SENSES OF CINEMA เล่มใหม่ได้รับการโพสท์ออนไลน์แล้วค่ะ ในเล่มใหม่นี้มีบทความที่น่าสนใจมากมายเช่นกัน อย่างเช่น
1.THE 16TH MELBOURNE QUEER FILM FESTIVAL
http://www.sensesofcinema.com/contents/festivals/06/39/mqff2006.html
CERISE HOWARD เขียนถึงหนังเกย์ที่น่าสนใจหลายเรื่องด้วยกัน เช่น
1.1 50 WAYS OF SAYING FABULOUS (2005, STEWART MAIN)
http://www.imdb.com/title/tt0429482/
http://www.fiftywaysofsayingfabulous.com/
http://www.metroweekly.com/feature/reel_affirmations_2005/images/113_2.jpg
http://www.fridae.com/lifestyle/article.php?reviewid=147&viewarticle=1
http://www.fridae.com/lifestyle/images/emo20060421_1_1_pic1.JPG
หนังเรื่องนี้ใช้ฉากหลังเป็นปี 1975 ในนิวซีแลนด์ ตัวละครเอกของเรื่องคือบิลลี่ เด็กชายวัย 12 ขวบที่รู้ว่าตัวเองแตกต่างจากเพื่อนผู้ชายคนอื่นๆ เขาไม่อยากเล่นรักบี้เหมือนเพื่อนๆ และเขาก็ไม่อยากโตขึ้นมาเป็นเกษตรกรเหมือนพ่อ เขาใช้เวลาไปกับการจินตนาการว่าตัวเองเป็นมนุษย์อวกาศ และเป็น “ลาน่า” นางเอกในละครโทรทัศน์ เขามีเพื่อนสนิทชื่อหลุยส์ ซึ่งเป็นทอมบอย
โลกของบิลลี่เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลเมื่อเขาได้พบกับ “รอย” ซึ่งเป็นตัวประหลาดประจำชั้นเรียน และ “เจมี่” หนุ่มหล่อน่ากินซึ่งเป็นคนงานในฟาร์ม
1.2 ADAM & STEVE (2005, CRAIG SHESTER)
http://www.imdb.com/title/tt0372122/
http://www.adamandstevemovie.com/
http://liglff.com/images/Adam&Stevewebpic.jpg
หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ที่ลุ่มๆดอนๆของคู่รักในนิวยอร์ค 2 คู่ โดยคู่หนึ่งเป็นเกย์ (CRAIG CHESTER + MALCOLM GETS) และคู่หนึ่งเป็นชายหญิง (PARKER POSEY + CHRIS KATTAN) โดยมี JULIE HAGERTY (THE WIFE, SHE’S THE MAN) ดาราหญิงที่ดิฉันชอบมากๆมาร่วมแสดงด้วย
1.3 HELLBENT (2004, PAUL ETHEREDGE-OUZTS)
http://hellbent-movie.com/
http://www.phillyfests.com/piglff/2004/press/Hellbent/Hellbent%2001.jpg
http://hellbent-movie.com/images/castgallery/casting-couch-2-copy-2.jpg
1.4 F***ING DIFFERENT (2005, VARIOUS DIRECTORS)
http://www.fucking-different.de/
http://www.n24.de/php-bin/data/cgalerie/content/n24_boulevard_de_050518_klickkino/11.jpg
http://www.beursschouwburg.be/images_activiteiten/fuckingDifferentweb.jpg
หนังเรื่องนี้ประกอบด้วยหนังสั้น 10 กว่าเรื่องจากเยอรมัน โดยมี MICHAEL BRYNNTRUP รวมอยู่ในนี้ด้วย หลายคนคงจำ MICHAEL BRYNNTRUP ได้ดี เพราะเคยมีการจัดงาน RETROSPECTIVE หนังของเขาในกรุงเทพในเดือนธ.ค.ปี 2001
รู้สึกว่าหนังชุดนี้มีขายแล้วในรูปแบบดีวีดีที่เยอรมนี
http://www.amazon.de/exec/obidos/ASIN/B000BM2VWM/302-6372183-5802423
http://www.arctis.ch/shop/dvd/images/pics/b_1000172976.jpg
1.5 LOVING ANNABELLE (2006, KATHERINE BROOKS)
http://www.lovingannabelle.com/
http://www.geocities.com/loving_annabelle/
http://www.afterellen.com/Movies/2005/Photos/annabelle/Annabelle.jpg/Annabelle&Simone.jpg
http://www.geocities.com/loving_annabelle/images/simone2.jpg
http://www.geocities.com/loving_annabelle/images/both1.jpg
http://www.geocities.com/loving_annabelle/images/other3.jpg
หนังเลสเบียนเกี่ยวกับความรักของคุณครูกับนักเรียน
1.6 YAJI & KITA: THE MIDNIGHT PILGRIMS (2005, KANKURO KUDO)
http://yajikita.com/
http://yajikita.com/image/dvd_box.jpg
http://www.parco-art.com/web/archives/museum/yajikita/images/main.jpg
http://www.newmov.com/pic/divx/Mayonaka.No.Yaji.San.Kita.San.jpg
http://www.tomoyanagase.com/zeroboard/data/photo/MC2005_03.jpg
นำแสดงโดย TOMOYA NAGASE สมาชิกวง TOKIO
2.PRAGMATIC IDENTITIES AND IRRATIONALIST MODERNISM IN “4” โดย TONY MCKIBBIN อ่านได้ที่นี่จ้ะ
http://www.sensesofcinema.com/contents/06/39/4.html
รู้สึกดีใจมากๆที่มีบทความเกี่ยวกับ “4” (2005, ILYA KHRZHANOVSKY, A+) ออกมา แต่ท่าทางจะไม่ใช่บทความที่อ่านง่ายนัก แค่คำว่า PRAGMATIC คำแรกนี่ พี่ก็ไม่รู้แล้วว่าแปลว่าอะไร ฮ่าๆๆๆๆ แต่เท่าที่กวาดตาดูผ่านๆ คิดว่า TONY MCKIBBIN เขียนได้ดีมากๆ และคิดว่าเขาเป็นนักวิจารณ์ที่น่าสนใจคนนึง โดยใน SENSES OF CINEMA เล่มใหม่นี้ มีบทความของเขาเกี่ยวกับหนังเรื่อง CAFE LUMIERE (HOU HSIAO-HSIEN, A+) ด้วย และเท่าที่กวาดตาดูผ่านๆ ก็รู้สึกว่าเขาเขียนได้ดีมากเช่นกัน
รู้สึก TONY MCKIBBIN จะเขียนว่า ผู้กำกับหนังเรื่อง “4” พูดถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างเร็วมากในรัสเซียยุคใหม่และในประเทศที่เคยเป็นรัฐบริวารของรัสเซีย และความเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ต้องใช้รูปแบบที่แตกต่างออกไปในการเล่าเรื่อง และใช้วิธีการที่แตกต่างออกไปในการนำเสนอตัวละคร วิธีการแบบนี้หมายความว่าเนื้อเรื่องจะไม่มีวันถือกำเนิดขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์ และตัวละครจะไม่มีทางเปิดเผยแก่นแท้ของตัวเอง เพราะว่ายุคนี้เป็นยุคที่ไม่มีแรงจูงใจที่ชัดเจนอีกต่อไป
ในหนังของตะวันตกนั้น “แรงจูงใจ” มักจะเป็นสิ่งสำคัญ เพราะหนังของตะวันตกมักจะบอกว่าเรามีอำนาจควบคุมชีวิตของตัวเอง และความเชื่อมั่นว่าเราสามารถคุมบังเหียนชีวิตของตัวเองนี้เองที่ก่อให้เกิด “เนื้อเรื่อง” ก่อให้เกิด “เรื่องราว” ที่มีตัวละครเป็นผู้ผลักดันให้เกิด แต่ในภาพยนตร์ของ ILYA และของผู้กำกับชาวยุโรปตะวันออกบางคนนั้น “ตัวละคร” และ “เนื้อเรื่อง” จะ “ล่มสลาย” เพราะหนังเหล่านี้อยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า การกระทำอันใดก็ตามที่เกิดจากแรงจูงใจมักจะล้มเหลวอยู่เสมอภายใต้พลังอำนาจจากภายนอก
หนังของ ILYA KHRZHANOVSKY เหมือนกับหนังของ SHARUNAS BARTAS (ผู้กำกับชาวลิทัวเนีย เจ้าของหนังเรื่อง THE CORRIDOR ที่เคยมาฉายที่ธรรมศาสตร์), FRED KELEMEN (ผู้กำกับหนุ่มหล่อชาวเยอรมันที่ตอนนี้หันไปสร้างหนังในแลตเวีย) และ BELA TARR (ผู้กำกับชาวฮังการีที่เป็นแรงบันดาลใจให้ GUS VAN SANT สร้าง GERRY) เพราะหนังเหล่านี้จะเว้น “ช่องว่าง” เอาไว้ แต่หนังเหล่านี้ไม่ได้ต้องการให้ผู้ชมทำความเข้าใจและเติมช่องว่างตามความเข้าใจ แต่ช่องว่างที่อยู่ในหนังกลุ่มนี้จะเติมได้ก็ต่อเมื่อผู้ชมตระหนักรู้และยอมรับใน “ความไม่เข้าใจ” หรือเมื่อผู้ชมเข้าใจว่า โลกใบนี้แทบไม่มีที่เหลือให้กับ “เหตุผล” อีกต่อไป
3.SITUATIONS OVER STORIES: CAFE LUMIERE AND HOU HSIAO-HSIEN ของ TONY MCKIBBIN
http://www.sensesofcinema.com/contents/06/39/cafe_lumiere.html
TONY MCKIBBIN เขียนว่า ผู้ชมบางคนที่ดูหนังเรื่อง CAFE LUMIERE อาจจะคิดว่าเขากำลังดู “NOTHING” โดยที่ผู้ชมกลุ่มนี้อาจจะชื่นชอบและบูชาหนังของสกอร์เซซี, ฮิทช์ค็อก, เดอ พัลม่า และอัลท์แมน แต่ผู้ชมกลุ่มนี้กลับไม่ชอบ CAFE LUMIERE เลย แต่จริงๆแล้ว CAFE LUMIERE ไม่ได้เต็มไปด้วยความว่างเปล่าอย่างที่ผู้ชมกลุ่มนี้คิด เพราะหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วย unresolved possibility และเต็มไปด้วย the inexplicable, the inexplicability of a partial view on life
--วันนี้ได้ดู
1.AMERICAN SPLENDOR (2003, SHARI SPRINGER BERMAN + ROBERT PULCINI, A+)
ดูทาง HBO
2. MISSION: IMPOSSIBLE III (2006, J.J. ABRAMS, A+)
J.J. ABRAMS เคยกำกับละครเรื่อง FELICITY, LOST และ ALIAS
3.DUELLIST (2005, LEE MYUNG-SE, C-)
DESIRABLE ACTOR
1.KANG DONG-WON (1981) – DUELLIST
http://i27.photobucket.com/albums/c183/kdzoom/kangdongwon.jpg
2.JAMES MCCAFFREY (1960) – AMERICAN SPLENDOR
เขาเคยเล่น SEX & THE CITY, THE TRUTH ABOUT CATS & DOGS (1996, MICHAEL LEHMANN, B), FRESH CUT GRASS (2004, MATTHEW COPPOLA), ละครทีวีชุด RESCUE ME และหนังเรื่อง BURNZY’S LAST CALL (1995, MICHAEL DE AVILA)
http://www.imdb.com/name/nm0564548/
http://www.geocities.com/mccaffrey2001/
http://images.amazon.com/images/P/B0008JIJ1A.01.LZZZZZZZ.jpg
http://images.amazon.com/images/P/B00005QBYL.01.LZZZZZZZ.jpg
FAVORITE ACTRESS
HOPE DAVIS – AMERICAN SPLENDOR
FAVORITE SUPPORTING ACTRESS
MAGGIE Q – MISSION: IMPOSSIBLE III
http://www.imdb.com/name/nm0702572/
เธอเคยเล่น
1.NAKED WEAPON (2002, CHING SIU-TUNG, A-)
2.RICE RHAPSODY (2004, KENNETH BI, A+) หนังเกย์
3.AROUND THE WORLD IN 80 DAYS (2004, FRANK CORACI, B-)
4.MODEL FROM HELL (2000)
http://lady.tom.com/images/liwei/050310maggie/05.jpg
Saturday, May 06, 2006
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment