Wednesday, December 10, 2014

DOGHEAD TEA (2014, Marie-Catherine Theiler, Switzerland, 17min, A+15)

DOGHEAD TEA (2014, Marie-Catherine Theiler, Switzerland, 17min, A+15)

นางเอกเป็นฝรั่งชนชั้นแรงงานที่ทำงานเป็นสาวเสิร์ฟในร้านอาหารจีนและพนักงานทำความสะอาดในอาคารสำนักงาน นอกจากนี้ เธอยังเป็นโรคติดอ่างด้วย วันนึงเธอเก็บโทรศัพท์มือถือของผู้หญิงคนนึงที่ถูกรถชนจนต้องเข้าโรงพยาบาล แฟนหนุ่มของผู้หญิงคนนั้นโทรเข้ามือถือเครื่องนั้น เขาคิดว่าคนรับโทรศัพท์คือแฟนสาวของเขา เขาพูดความในใจของตัวเองออกมาเรื่อยๆ และนางเอกก็ปล่อยให้ผู้ชายคนนั้นพูดไปเรื่อยๆ เธอฟังเขาพูดไปเรื่อยๆ ขณะที่เธอเดินทางกลับบ้าน และในระหว่างทางผู้ชมก็จะได้เห็นคนต่างๆมากมาย ทั้งเด็กหญิงตัวน้อยๆที่มองโลกอย่างสดใส, สองสาวจิ๊กกี๋ก๋ากั่น และผู้หญิงวัยกลางคนที่สิ้นหวังต่อโลกมนุษย์

เราว่าหนังเรื่องนี้ thought-provoking มากๆสำหรับเรา เพราะพอดูจนถึงตอนจบ เราก็ไม่แน่ใจว่าหนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อถึงอะไร 555 แต่เราชอบความกำกวมแบบนี้มากๆนะ อย่างไรก็ดี ถึงแม้หนังเรื่องนี้จะให้ความรู้สึกดีๆกับเราในระดับนึง มันก็ไม่ได้ให้ความรู้สึก “มหัศจรรย์” กับเรามากเท่ากับหนังสั้นอย่าง THE LAST BUS (2008, Maria Hengge, A+30) และ CROSS (2011, Marina Vroda, A+30) ที่สร้างความพิศวงกับเราในรูปแบบคล้ายๆกัน คือเราว่าหนังสั้น 3 เรื่องนี้อาจจะต้องการสื่อถึงอะไรบางอย่างเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์, ความเป็นมนุษย์เหมือนกันน่ะ แต่ CROSS ทำออกมาได้ดีที่สุด 



No comments: