Friday, December 12, 2014

SERENA (2014, Susanne Bier, A+)


SERENA (2014, Susanne Bier, A+)

เราชอบตัวละครเซเรน่ามากในระดับ A+30 แต่เราว่าหนังเรื่องนี้ไม่สามารถดึงพลังหรือเสน่ห์ที่แท้จริงของตัวละครตัวนี้ออกมาได้น่ะ คือเราว่าถ้าหากหนังเรื่องนี้ได้ผู้กำกับที่รักความจัญไรของตัวละครตัวนี้จริงๆ ตัวละครตัวนี้จะเปล่งประกายแห่งความจัญไรได้เท่าๆกับ “เวฬุรีย์” ใน “เพลิงพ่าย” (1990), Malkina (Cameron Diaz) ใน THE COUNSELOR (2013, Ridley Scott, A+30) และบทที่ Isabelle Huppert เล่นใน MERCI POUR LE CHOCOLAT (2000, Claude Chabrol) นะ คือตัวละครผู้หญิงเหล่านี้มีความโหดในระดับที่สูสีกันน่ะ และก็มีเสน่ห์อย่างมากๆด้วย แต่ Susanne Bier ไม่สามารถดึงเสน่ห์ของตัวละครตัวนี้ออกมาได้

คือเรารู้สึกว่า เซเรน่า เป็นตัวละครที่มีพลังงานศักย์สูงมากน่ะ แต่ Susanne Bier ไม่สามารถแปลงพลังงานศักย์ในตัวละครตัวนี้ให้กลายเป็นพลังงานจลน์ได้ ในขณะที่ผู้กำกับหนังแนว feel bad อย่าง Claude Chabrol และ Liliana Cavani อาจจะทำเรื่องแบบนี้ได้อย่างง่ายดาย

พูดถึงกรณีนี้แล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง VANITY FAIR (2004, Mira Nair) คือเราเคยอ่านตัวนิยายเรื่องนี้ แล้วเราก็รู้สึกว่าตัวละคร Becky Sharp นี่มันสุดตีนมากๆ แต่หนังกลับเปลี่ยนพลังงานศักย์ของตัวละครหญิงร้ายตัวนี้ให้กลายเป็นพลังงานจลน์ไม่ได้เหมือนกัน คือเราโอเคกับหนังเรื่อง VANITY FAIR ในระดับนึงนะ แต่เราก็คิดว่ามันยังสามารถทำให้ดีกว่านี้ได้อีกมาก

เรารู้สึกว่าโทนหนัง SERENA มันผิดพลาดยังไงไม่รู้ หรืออย่างน้อยโทนของหนังเรื่องนี้ก็ไม่เข้าทางเรา

สรุปว่าเราได้ดูหนังของ Susanne Bier ไปแค่ 3 เรื่อง ซึ่งก็คือ SERENA, IN A BETTER WORLD (2010) กับ THE ONE AND ONLY (1999) และไม่มีเรื่องไหนที่เข้าทางเราจริงๆเลย

แต่ก็ให้ A+ กับ SERENA นะ เพราะยังไงๆตัวละครเซเรน่าก็เป็นตัวละครที่เราชอบสุดๆอยู่ดี ถึงแม้จะมีปัญหากับตัวหนังมากพอสมควร

รูปนี้เป็นรูปของ Sam Reid ที่ร่วมแสดงใน SERENA


No comments: