Thursday, December 18, 2014

A CAT IN PARIS (2010, Alain Gagnol + Jean-Loup Felicioli, animation, France, A+25)

A CAT IN PARIS (2010, Alain Gagnol + Jean-Loup Felicioli, animation, France, A+25)

ถือเป็นหนังอะนิเมชั่นสำหรับเด็กที่สนุกมากๆสำหรับเรา คือหนังอะนิเมชั่นสำหรับเด็กเรื่องอื่นๆมันอาจจะดูเป็นโลกแฟนตาซีมากเกินไป จนไม่ทำให้เกิดอารมณ์ “ลุ้นระทึก” มากเท่าไหร่ แต่หนังเรื่องนี้มันดูเหมือนเนื้อเรื่องเกิดขึ้นในโลกของหนังประเภท CRIME DRAMA และถ้ามันปรับโทนเรื่องให้กลายเป็นหนังจริงจัง มันจะได้อารมณ์ใกล้เคียงกับหนังอย่าง LEON (1994, Luc Besson) เลย

อีกจุดที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้คือการออกแบบตัวละครหญิง ทั้งตัว femme fatale, ตำรวจหญิงที่พยายามฝึกฝนวิชาต่อสู้ป้องกันตัวด้วยมือเปล่าเพราะเธอมีปมทางจิต และนางเอกที่เป็นใบ้ คือเราอินกับตัวละครหญิงทั้ง 3 ตัวเลยน่ะ เราเลยรู้สึกว่าผู้สร้างหนังเรื่องนี้เข้าใจวิธีการสร้างตัวละครหญิงในแบบที่เข้าทางเรามากๆ

Gagnol กับ Felicioli เคยกำกับหนังอะนิเมชั่นขนาดสั้นเรื่อง THE CORRIDOR (2005) ซึ่งเป็นหนังที่เราชอบสุดๆจนติดอันดับประจำปี 2007 ของเราด้วย



No comments: