Friday, December 19, 2014

THE POSSESSION OF MICHAEL KING (2014, David Jung, A+10)


THE POSSESSION OF MICHAEL KING (2014, David Jung, A+10)

ถ้าเอาเกณฑ์หนังสยองขวัญมาวัด เราว่าหนังเรื่องนี้ไม่ได้สร้างความประทับใจให้เราในแบบเดียวกับหนังสยองขวัญเรื่องอื่นๆนะ เพราะเราไม่รู้สึกว่ามันน่ากลัวหรือว่าลุ้นระทึกไปกับมันน่ะ แต่สาเหตุที่เราให้ A+10 เพราะเราชอบที่หนังมันจริงจังกับการต่อสู้ทางจิตใจของพระเอกมากพอสมควร คือหนังสยองขวัญทั่วไปมันเป็น plot-driven น่ะ แต่หนังเรื่องนี้กลับค่อนไปในทาง character study มากกว่าจะเป็น plot driven แบบหนังสยองขวัญทั่วไป เราก็เลยประทับใจมันตรงจุดนี้

แต่การที่มันเป็น character study มันก็เป็นทั้งข้อดีและข้อเสียของหนังเรื่องนี้นะ เพราะมันก็ไม่ได้ลงลึกทางจิตใจหรือจิตวิญญาณของตัวพระเอกมากนัก มันก็แค่แสดงให้เห็นว่าพระเอกคลางแคลงใจในศาสนา, รักเมียมาก, รักลูกมาก แค่นั้นเอง และมันก็เทียบชั้นไม่ได้กับหนังอย่าง THE BABADOOK (2014, Jennifer Kent, A+30) ที่เน้นสภาพจิตตัวละครเหมือนๆกันด้วย

การที่หนังมันหันมาเน้นสภาพจิตพระเอกมากๆ มันก็เลยทำให้หนังดูเหมือนไม่ค่อยมีอะไรที่ดูน่ากลัวมากนักสำหรับเรา ในแง่นึงเราก็เลยสงสัยว่า ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ไม่เก่งในการสร้างสถานการณ์น่ากลัว หรือว่าเขาจงใจอยู่แล้วที่จะทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังสยองขวัญทั่วไป

นอกจากความเป็น character study แล้ว เราว่าหนังเรื่องนี้ยังแตกต่างจากหนังสยองขวัญทั่วไปในจุดอื่นๆอีก ในแง่ที่ว่า

1.ในหนังเรื่องนี้ เราไม่กลัวว่าตัวละครเอกจะโดนฆ่า แต่เรากลัวว่าตัวละครเอกจะไปฆ่าคนอื่น คือฉากที่เราว่าน่ากลัวที่สุดในหนังเรื่องนี้คือฉากในอุโมงค์น่ะ ซึ่งมันเป็นฉากที่ลุ้นมากๆว่าตัวละครเอกจะฆ่าคนหรือไม่ แทนที่จะลุ้นว่าตัวละครเอกจะโดนฆ่าหรือไม่

2.ดูหนังเรื่องนี้จบแล้วทำให้ไม่กลัวผี แต่ทำให้กลัวตัวเอง 555 คือหนังเรื่องนี้มันทำให้นึกถึงปีศาจในตัวเรา มากกว่าปีศาจที่อยู่ข้างนอกน่ะ

จริงๆแล้วเราว่าถ้าหนังเรื่องนี้ไม่เป็น character study แล้วหันมาเน้นพล็อตมากกว่านี้ หนังสามารถทำให้มันสนุกสุดๆได้ไม่ยากเลยนะ เพราะตัวละครประกอบในหนังเรื่องนี้น่าสนใจหลายตัวมาก ทั้งหมอดูไพ่ยิปซี, พระที่เคยถูกข่มขืน, ผัวเมียนักปลุกผี, สัปเหร่อ, นักสะกดจิตไฟกะพริบ และหญิงสาวผู้มีญาณทิพย์ คือตัวละครประกอบพวกนี้บทน้อยมาก และหนังมันอาจจะสนุกกว่านี้ขึ้นเยอะ ถ้าหากตัวละครประกอบพวกนี้บทเยอะกว่านี้ โดยเฉพาะตัวเมียนักปลุกผีที่เห็นมาดเธอแล้วรู้สึกว่าเธอไม่ยั่นมากๆ




No comments: