FINDING VIVIAN MAIER (2013, John Maloof + Charlie Siskel,
documentary, A+30)
สิ่งที่ชอบสุดๆในหนังเรื่องนี้คือสิ่งที่เราหาไม่ได้ในหนัง fiction หลายๆเรื่อง
เพราะหนัง fiction หลายๆเรื่องชอบบอกเราว่า “ตัวละครตัวนี้ตัดสินใจทำอย่างนี้เพราะสาเหตุ
A B C D” แต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เราตอบได้อย่างมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่า
การที่วิเวียนปกปิดตัวเองแบบนี้ เพราะสาเหตุอะไรกันแน่
SPOILERS ALERT
--
--
--
--
--
1.ชอบสุดๆ ชอบเรื่องราวชีวิตของวิเวียนในหนังเรื่องนี้มากๆ
แต่เราบอกไม่ได้หรอกนะว่าผู้กำกับหนังเรื่องนี้เก่งจริงหรือเปล่า
บางทีเขาอาจจะแค่โชคดีที่ได้ค้นพบ subject ที่เราชอบมากๆก็ได้
คือหนังเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกกรี๊ดแตกในแง่ความสามารถของผู้กำกับหรือความรู้สึกถูกโฉลกกับผู้กำกับน่ะ
แต่เรากรี๊ดแตกเพราะเราชอบเรื่องราวชีวิตของวิเวียนในหนังเรื่องนี้
2.ในแง่หนึ่งเราก็รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ทำกับวิเวียนในแบบที่ทำให้นึกถึงสิ่งที่วิเวียนทำกับ
subject ในภาพถ่ายของเธอ
นั่นก็คือการค้นหาความน่าสนใจหรือแง่งามในความธรรมดาสามัญหรือชีวิตมนุษย์ที่ธรรมดาสามัญ
คือในแง่หนึ่งวิเวียนก็เป็นมนุษย์ธรรมดาคนนึงที่ซ่อนความน่าสนใจบางอย่างเอาไว้ และหนังเรื่องนี้ก็พยายามดึงความน่าสนใจออกมาจากชีวิตมนุษย์ธรรมดาคนนึง
(วิเวียน) มันก็เลยทำให้เรานึกถึงสิ่งที่วิเวียนทำกับมนุษย์ในภาพถ่ายของเธอ
เพราะมนุษย์เกือบทุกคนในภาพถ่ายของเธอเป็นคนธรรมดาที่กำลังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ
แต่วิเวียนก็สามารถทำให้มนุษย์ธรรมดาและกิจวัตรประจำวันกลายเป็นสิ่งที่น่าสนใจหรืองดงามขึ้นมาได้ในภาพถ่ายของเธอ
3.ชอบที่หนังเรื่องนี้นำเสนอความเป็นมนุษย์ของวิเวียนทั้งในด้านบวกและด้านลบด้วย
คือถ้าหนังนำเสนอชีวิตวิเวียนแค่ในแง่บวกอย่างเดียว
เราอาจไม่ซึ้งใจกับหนังเรื่องนี้มากเท่านี้ แต่พอหนังเรื่องนี้ทำให้เราได้รู้ว่าวิเวียนมีด้านมืดที่น่ากลัวอยู่ในตัวด้วย
มันก็เลยทำให้เรารู้สึกว่าเธอเป็นบุคคลที่น่าสนใจมากๆ
4.ถ้าเนื้อหาในหนังเรื่องนี้ถูกนำไปสร้างเป็นหนังที่ใช้คนแสดง
ฉากที่วิเวียนเจอเพื่อนเก่าแล้วเพื่อนเก่าไม่ยอมหยุดคุยกับเธอ
คงเป็นฉากที่ทรงพลังเหี้ยๆ และถ้านำเสนอออกมาดีๆ มันคงเป็นฉากที่ทำให้เราร้องไห้อย่างรุนแรงได้
5.ชอบเรื่องราวในบั้นปลายชีวิตของวิเวียนอย่างมากๆ
มันคือชีวิตมนุษย์จริงๆ
6.ชอบที่เราไม่รู้อะไรหลายๆอย่างในชีวิตของวิเวียนด้วย
เราไม่รู้หรอกว่าเธอเคยถูก abuse จริงหรือไม่,
อะไรที่ทำให้ป้าของเธอตัดขาดจากเธอ, อะไรที่ทำให้เธอต้องการปกปิดชื่อจริงของตัวเองในหลายๆสถานการณ์
และอะไรที่ทำให้เธอไม่พยายามที่จะทำให้ตัวเองโด่งดัง
คือเรารู้สึกว่าการที่เราไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้วิเวียนไม่เผยแพร่ภาพถ่ายเหล่านี้นี่แหละ
คือความเป็นมนุษย์จริงๆแบบที่เราโหยหาในภาพยนตร์ แต่เรากลับไม่พบมันในหนัง fiction
หลายๆเรื่อง คือหนัง fiction หลายๆเรื่องจะต้องอธิบายสาเหตุว่าทำไมตัวละครตัวนี้ตัดสินใจอย่างนี้เพราะอย่างนี้
ทั้งๆที่จริงๆแล้วเรารู้สึกว่ามนุษย์จริงๆมันอธิบายไม่ได้ง่ายๆอย่างนั้นหรอก
เพราะฉะนั้นการที่หนังเรื่องนี้ไม่สามารถอธิบายการตัดสินใจอะไรบางอย่างในชีวิตของวิเวียนได้
มันก็เลยทำให้วิเวียนมีลักษณะเหมือนตัวละครแบบที่เราชอบในหนัง fiction แบบที่เราชอบ
นั่นก็คือตัวละครที่เราทั้งเข้าใจเขาและไม่เข้าใจเขาในขณะเดียวกัน
ตัวละครที่ทำในสิ่งที่ขัดกับหลักเหตุผล แต่เราเหมือนจะเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของเขาว่าทำไมเขาถึงทำในสิ่งที่ขัดกับหลักเหตุผล
อะไรทำนองนี้
7.ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงหนังหลายเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยเฉพาะ
7.1 HOUSEKEEPING (1987, Bill Forsyth) เพราะนางเอกของ HOUSEKEEPING
เป็นผู้หญิงประหลาดๆแบบวิเวียน
เธอเก็บหนังสือพิมพ์จนรกบ้านเต็มไปหมด และเข้ากับชาวบ้านชาวเมืองไม่ค่อยได้
7.2 SEVEN DUMPSTERS AND A CORPSE (2007, Thomas Haemmerli, Switzerland,
documentary)
หนังสารคดีเรื่องนี้เกี่ยวกับตัวผู้กำกับและพี่ชายที่ได้ข่าวว่าแม่ตาย
พวกเขาก็เลยไปที่บ้านแม่ และพบว่าแม่ของพวกเขาเก็บข้าวของเหี้ยห่าอะไรไม่รู้จนรกบ้านเต็มไปหมด
พวกเขาต้องใช้เวลาหนึ่งเดือนในการขจัดขยะต่างๆนานาที่แม่เขาสะสมไว้ออกจากบ้าน
และในระหว่างช่วงเวลานั้น พวกเขาก็ได้ค้นพบสิ่งต่างๆที่แม่ของพวกเขาสะสมเอาไว้
ซึ่งรวมถึงฟิล์มภาพยนตร์ home movies เก่าๆที่แม่ของเขาเคยถ่ายไว้ตอนเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยในทศวรรษ
1960
No comments:
Post a Comment