Friday, December 12, 2014

KRISTY, MY DREAM, AND MIDNIGHT OFFERINGS

เมื่อคืนฝันว่าเราอาศัยอยู่ในหมู่บ้านริมชายหาด แล้วก็มีข่าวว่าจะมีฆาตกรโรคจิตบุกมาที่นี่ เราก็เลยฝึกดำน้ำอย่างรุนแรง เพราะเรารู้ว่าสักวันนึงเราจะใช้ความสามารถในการดำน้ำนี้ในการรับมือกับฆาตกรโรคจิต

พอตื่นขึ้นมาแล้วก็รู้สึกว่ามันฮามาก เหตุการณ์ในฝันมันคงมาจากหนังเรื่อง KRISTY (2014, Oliver Blackburn, A+30) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในปีนี้ หนังเรื่องนี้ติดอันดับประจำปีเราแน่นอน และเราก็รู้สึกว่ามันฮาดีที่หนังเรื่องนี้ดูเหมือนจะฝังเข้าไปในจิตใต้สำนึกเราแล้ว

พูดถึง KRISTY แล้ว เราก็คิดขึ้นมาได้ว่ามันมีลักษณะบางอย่างที่ทำให้เรานึกถึงหนังเรื่อง MIDNIGHT OFFERINGS (1981, Rod Holcomb, A+30) ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต เพราะหนังสองเรื่องนี้มันมีลักษณะของการต่อสู้ระหว่างแม่มดขาวกับแม่มดดำน่ะ

คือ KRISTY มันไม่ใช่เรื่องของแม่มดก็จริงนะ แต่ตัวฆาตกรโรคจิตในเรื่องนี้ก็อาจเทียบได้กับแม่มดดำ ในขณะที่ตัวคริสตี้เองนั้นก็ใช้สารเคมีติดไฟลุกพรึ่บในการต่อสู้กับฆาตกรโรคจิต ซึ่งลักษณะแบบนี้มันทำให้นึกถึงแม่มดเหมือนกัน

ส่วน MIDNIGHT OFFERINGS นั้นเป็นหนังที่ไม่มีคุณค่าทางศิลปะใดๆเลย แต่เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้เข้าทางเราสุดๆ มันก็เลยกลายเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบมากที่สุดในชีวิต


MIDNIGHT OFFERINGS มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิเวียน แม่มดที่ใช้เวทมนตร์ของเธอฆ่าบรรดาคุณครูและคนต่างๆในโรงเรียนที่เป็นศัตรูกับเธอ เธอตกหลุมรักเพื่อนนักเรียนหนุ่มหล่อชื่อเดวิด แต่มีสาวสวยหน้าใหม่จากต่างเมืองเดินทางเข้ามาอยู่ในเมืองนี้ และเข้ามาเรียนในโรงเรียนนี้ เธอมีชื่อว่าโรบิน และเดวิดก็ตกหลุมรักโรบิน วิเวียนก็เลยตัดสินใจจะฆ่าโรบิน เธอทำทีเข้าไปพูดคุยกับโรบินและแอบขโมยเส้นผมของโรบินมา และก็เอาเส้นผมนั้นมาทำพิธีไสยาศาสตร์ แล้วหนังก็ตัดภาพมาเป็นโรบินนั่งท่องหนังสืออยู่ในบ้าน แล้วอยู่ดีๆนาฬิกาปลุกก็ลอยขึ้นมา และพุ่งมาที่หัวโรบินด้วยความเร็วสูง โรบินก็เลยใช้พลังจิตของเธอผลักนาฬิกาปลุกนั้นให้ลอยหวือเข้าเตาผิงไป สรุปว่าโรบินก็เป็นแม่มดเหมือนกัน และหลังจากนั้นวิเวียนกับโรบินก็ใช้เวทมนต์ต่อสู้กันอย่างรุนแรงเพื่อแย่งผัวกัน นี่แหละค่ะคือพล็อตหนังแบบที่ดิฉันชอบมากที่สุดในชีวิต

No comments: