Thursday, March 17, 2016

FRIEND REQUEST (2016, Simon Verhoeven, Germany, B )

FRIEND REQUEST (2016, Simon Verhoeven, Germany, B )

ถ้าหากมีการเอาหนังเรื่อง KAIRO (2001, Kiyoshi Kurosawa) มาผสมกับ SUSPIRIA (1976, Dario Argento)  ผลที่ได้มันจะเป็นยังไง เราก็อาจจะได้หนังแนวแม่มดอินเทอร์เน็ตที่ดีสุดๆเรื่องหนึ่ง ซึ่งแน่นอนว่ามันคงจะตรงกันข้ามกับหนังน่าเบื่ออย่าง FRIEND REQUEST เรื่องนี้

จริงๆแล้วชอบช่วง 15-20 นาทีแรกของ FRIEND REQUEST ในระดับ A+15 เราว่าถ้าหากหนังมันตัดจบแค่ 20 นาทีแรกไปเลย เราคงให้เกรดหนังเรื่องนี้ A+15 ไปเลย 555 เพราะเราว่าช่วงแรกของหนังมันมีบางส่วนที่เป็นงาน visual ที่ดีมากๆ และเนื้อหาของช่วงแรกก็สะท้อนโลกอินเทอร์เน็ตได้ดี ในแง่ที่ว่า บางครั้งเราก็เจอเพื่อนใหม่ทางอินเทอร์เน็ตที่ตอนแรกดูน่าสงสาร เราก็พยายาม nice กับเขา แต่ไปๆมาๆเราก็พบว่าเขาป่วยทางจิต และมีความน่ากลัวแฝงอยู่ และเราว่าคนประเภทนี้มันสร้าง dilemma ต่อเราได้ดี คือคนประเภทนี้มีทั้ง ความน่าสงสาร+ความน่ากลัว อยู่ในตัวคนๆเดียวกัน และในบางครั้งเราก็ไม่อยาก unfriend หรือ block เขา จนกว่าเขาจะแผลงฤทธิ์ออกมาจริงๆ

แต่หลังจากหนังผ่านช่วง 20 นาทีแรกไปแล้ว เราก็เบื่อหนังมากๆ เราว่ามันเป็นสูตรสำเร็จของหนังสยองขวัญน่ะ ไม่มีอะไรน่าสนใจ ยกเว้นการเปรียบเทียบ หน้าจอคอมพิวเตอร์ว่าเป็นเหมือนกับ “กระจกมืด” ที่ใช้ในพิธีกรรมของแม่มด


ถ้าเทียบกับ UNFRIENDED (2014, Levan Gabriadze, A+15) แล้ว เราชอบ UNFRIENDED มากกว่านะ เราว่า UNFRIENDED มี concept การเล่าเรื่องที่น่าสนใจกว่า และสะท้อนด้านมืดของมนุษย์ได้ดีกว่า

No comments: