Thursday, March 10, 2016

INBETWEEN WORLDS (2014, Feo Aladag, Germany, A+30)


INBETWEEN WORLDS (2014, Feo Aladag, Germany, A+30)

หดหู่ดีจริงๆ ชอบ sense ของ “ความไม่สามารถทำอะไรได้” หรือ “ความไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้” ในหนังเกี่ยวกับอัฟกานิสถานเรื่องนี้มากๆ

พอดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึง REDEMPTION (2009, Sabrina Wulff, A+30) ซึ่งเป็นหนังสารคดีเยอรมนีเกี่ยวกับสงครามอิรักมากๆ เพราะ REDEMPITON ก็เต็มไปด้วย sense ของ ความไม่สามารถทำอะไรได้หรือ ความไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้ในสงครามอิรักเหมือนๆกัน

เราว่าหนังฮอลลีวู้ดที่พูดถึงสงครามอิรัก + อัฟกานิสถาน + ตะวันออกกลางไม่ค่อยมี sense แบบนี้นะ มันก็เลยน่าสนใจดีที่หนังเยอรมนีอย่าง REDEMPTION กับ INBETWEEN WORLDS พูดถึงประเด็นเดียวกับหนังฮอลลีวู้ด แต่กลับอบอวลด้วย sense ของ “ความไม่สามารถทำอะไรได้” อย่างรุนแรง

จริงๆแล้วหนังสั้นเยอรมนีอย่าง WISHING WELL (2015, Julia Finkernagel, A+20) ที่พูดถึงอัฟกานิสถาน ก็มี sense ของ “ความไม่สามารถแก้ปัญหาอะไรได้” อยู่เหมือนกัน

และถ้าหากจะเปรียบเทียบหนังเยอรมนีกับหนังฮอลลีวู้ดต่อไปแล้ว อีกคู่นึงที่น่านำมาเปรียบเทียบอย่างมากๆก็คือ AGE OF CANNIBALS (2014, Johannes Naber, Germany, A+30) กับ NO ESCAPE (2015, John Erick Dowdle) เพราะจริงๆแล้วหนังสองเรื่องนี้พูดถึงสถานการณ์เดียวกัน แต่ในขณะที่หนังฮอลลีวู้ดนำเสนอ “คนขาวที่สามารถเอาตัวรอดจากสงครามกลางเมืองในประเทศด้อยพัฒนาได้” AGE OF CANNIBALS กลับนำเสนอสิ่งที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับหนังฮอลลีวู้ด ทั้งๆที่พูดถึงสถานการณ์เดียวกัน


และน่าสนใจดีด้วยที่หนังเยอรมนีเต็มไปด้วย sense ของ “ความไม่สามารถทำอะไรได้” แบบนี้ แต่เยอรมนีกลับเป็นประเทศที่อ้าแขนต้อนรับผู้อพยพอย่างรุนแรงที่สุด

No comments: