Saturday, March 19, 2016

THE DANCING YOUNG (Liu Chun-ming, China, 97min, F)

THE DANCING YOUNG (Liu Chun-ming, China, 97min, F)

1.หนังของพจน์ อานนท์ยังต้องพ่ายแพ้ราบคาบเมื่อเจอกับหนังเรื่องนี้ มีเพียงแค่ “LADY BOY FRIENDS เพื่อนกันมันส์ดี” และ “ฅนมวย กับรักที่แตกต่าง” เท่านั้น ที่สามารถรับมือกับหนังจีนเรื่องนี้ได้

2.หลังจากหนังผ่านไปครึ่งเรื่อง ผู้ชมที่นั่งข้างๆเราจะพึมพำกับตัวเองทุกๆ 5 นาทีว่า “หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร” “หนังเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร”

3.ภาพยนตร์บางเรื่องได้รับคำชมว่าเป็นภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมมากๆ เพราะความงดงามของมันเป็นสิ่งที่ต้องถ่ายทอดในรูปแบบ moving images เท่านั้น มันไม่สามารถถ่ายทอดผ่านทาง “ภาพนิ่ง”, “ละครเวที”, “ตัวอักษร” ได้

หนังเรื่องนี้ก็เช่นกัน ความหีแตกของมันเป็นสิ่งไม่สามารถบรรยายเป็นตัวอักษรได้ คุณต้องเห็นมันในรูปแบบ moving images เท่านั้น เห็นการเคลื่อนกล้องของมัน เห็นปฏิกิริยาที่นักแสดงมีต่อกล้อง เห็นการตัดต่อของมัน แล้วคุณถึงจะเข้าใจว่ามันหีแตกยังไง มันเกินความสามารถของเราที่จะถ่ายทอดเป็นตัวอักษรจริงๆ

4.แต่เป็นหนังเกรด F ที่เราดูแล้วฮามากนะ คือมัน “ฮา” กับความลักลั่นทางภาษาภาพยนตร์ของมันตลอดเวลาน่ะ มันไม่เหมือนกับหนังเกรด F บางเรื่องที่ดูแล้วน่าเบื่อสุดๆ อย่าง POSTCARD FROM NOWHERE

คือ THE DANCING YOUNG เป็นหนังที่เหมาะฉายในเทศกาลมาราธอนมากๆ ถ้าได้ดูกับเพื่อนๆ cinephiles แล้วต้องหัวเราะน้ำหูน้ำตาไหลกันอย่างรุนแรงทุกๆ 5 วินาทีอย่างแน่นอน

5.หาข้อมูลหนังเรื่องนี้ในอินเทอร์เน็ตไม่ได้เลย เป็นหนังที่ลับแลมากๆ พอๆกับ ฅนมวย ของไทย

เราก็เลยเอารูปนี้มาใช้แทนตัวหนัง เพราะรูปนี้มันดูเหมือนรูป “แบบทดสอบไอคิว” และหนังเรื่องนี้มีนางเอกเป็นสาวไอคิวสูง

อีกเหตุผลนึงที่เอารูปนี้มาใช้ประกอบ เพราะว่า การดูหนังเรื่องนี้ทำให้เรารู้สึกว่าเรากำลังถูกทดสอบไอคิวจริงๆ

คือเวลาทดสอบไอคิว เราอาจจะทำข้อ 1-122 ได้ แต่พอถึงข้อ 123 เป็นต้นไป เราจะพบว่า เราเริ่มหาความสัมพันธ์ระหว่างรูปต่างๆที่เราเห็นไม่ได้อีกต่อไป มันเหมือนจะเชื่อมโยงกัน คล้ายกัน แต่เราไม่รู้ว่ามันเชื่อมโยงกันยังไง เราก็เลยตอบไม่ได้ว่ารูปต่อไปมันควรจะเป็นรูปอะไร

การดู THE DANCING YOUNG ก็เหมือนกัน เพราะขณะที่ดู เราจะเริ่มรู้สึกว่า เราเริ่มหาความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งต่างๆ และช็อตต่างๆในหนังไม่ได้อีกต่อไป มันเหมือนจะมีเหตุผล แต่เหตุผลนั้นก็อยู่เหนือความเข้าใจของเรา ว่าทำไมแต่ละฉากในหนังเรื่องนี้ถึงออกมาเป็นแบบนี้ และทำไมฉากนี้ถึงมาต่อกับฉากนั้น เราตอบไม่ได้ว่าแต่ละสิ่งในหนังเรื่องนี้มันมีเหตุผลในการดำรงอยู่ของมันอย่างไร มันเกินความสามารถทางสติปัญญาของเราจริงๆ





No comments: