Monday, March 21, 2016

TRIPLE 9 (2016, John Hillcoat, A+30)

RETRIBUTION (2015, Dani de la Torre, Spain, A+20)

 เหมือนเป็นการเอา SPEED (1994, Jan de Bont) มาผสมกับ TERROR LIVE (2013, Kim Byeong- woo) และ LIFE WITHOUT PRINCIPLE (2011, Johnnie To) ซึ่งผลที่ออกมาถึงแม้ว่าจะไม่สนุกสุดขีด แต่ก็พอใช้ได้นะ เราว่าสาเหตุที่เราดูแล้วไม่ลุ้นระทึกกับมันแบบสุดๆ เป็นเพราะว่าผู้ร้ายในเรื่องนี้ไม่ได้ไล่ฆ่าคนบริสุทธิ์น่ะ แต่เจาะจงเล่นงานเฉพาะคนบางกลุ่ม เพราะฉะนั้นตอนที่เราดูหนังเรื่องนี้ เราจะรู้สึกปลอดภัยในระดับนึง ว่าเราคงไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้ร้ายหรอก ซึ่งจะแตกต่างจากหนังที่สร้างจากเรื่องจริงอย่าง NEERJA (2016, Ram Madhvani, India, A+30) ที่ทำให้เรารู้สึกว่า สถานการณ์การจับตัวประกันและฆ่าคนบริสุทธิ์แบบในหนังสามารถเกิดขึ้นกับคัวเราและเพื่อนๆเราได้ทุกเมื่อ

TRIPLE 9 (2016, John Hillcoat, A+30)


ชอบที่หนังเลือกจะเล่าเรื่องผ่านทางมุมมองของฝ่ายวายร้าย แทนที่จะเล่าเรื่องผ่านทางมุมมองของคนดี เพราะพอหนังเลือกเล่าเรื่องแบบนี้ เราเลยรู้สึกว่ามันอยู่ในโลกของหนัง feel bad ที่เต็มไปด้วยความดำมืดของจิตใจตัวละคร และหนังก็ทำให้เห็นด้วยว่า ถึงแม้พวกเขาจะโหดเหี้ยมผิดมนุษย์ แต่พวกเขาก็พยายามหาเหตุผลวิปริตมา justify การกระทำของตัวเอง นั่นก็เลยทำให้ตัวละครคนเลวเหล่านี้ไม่แบน คือมันเป็นคนชัวร้ายสุดๆ แต่มันก็มีจุดอ่อนเปราะบางแบบมนุษย์อยู่ และพอมันเล่าเรื่องผ่านทางมุมมองคนเลว เราเลยลุ้นสุดๆว่าตัวละครฝ่ายดีจะถูกฆ่าตายหรือเปล่า เพราะหนังเรื่องนี้ไม่ได้ treat ตัวละครฝ่ายดีว่าเป็นพระเอกที่มีแนวโน้มจะอยู่รอดถึงท้ายเรื่อง แต่ treat ตัวละครทั้งฝ่ายดีฝ่ายเลวว่า ทุกตัวสามารถถูกฆ่าตายได้ทุกเมื่อ ซึ่งเราชอบหนังที่นำเสนอจักรวาลแบบนี้มากๆ

No comments: