Saturday, March 05, 2016

OFFICE (2015, Hong Won-Chan, South Korea, A+30)

OFFICE (2015, Hong Won-Chan, South Korea, A+30)

อินกับหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆค่ะ ก่อนหน้านี้เราเคยดูหนังเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตในออฟฟิศมาแล้วสองเรื่อง ซึ่งก็คือ THE GUARD FROM THE UNDERGROUND (1992, Kiyoshi Kurosawa) กับ OFFICE KILLER (1997, Cindy Sherman) และถ้าหากเทียบกันระหว่าง 3 เรื่องนี้แล้ว เราก็พบว่าเราชอบเรื่อง OFFICE นี้มากที่สุด และจุดที่ชอบที่สุดก็คือการที่มันจับสังเกตอิริยาบถต่างๆของพนักงานออฟฟิศได้ดีมากๆนี่แหละ

คือเราว่า THE GUARD FROM THE UNDERGROUND มันค่อนข้างเหมือนหนังฆาตกรโรคจิตทั่วไปนะ เพียงแต่ว่ามันย้ายสถานที่มาเกิดในออฟฟิศเท่านั้นเอง และดูเหมือนมันไม่ได้ให้ความสำคัญกับลักษณะต่างๆของพนักงานออฟฟิศมากเท่าไหร่ ในขณะที่ OFFICE KILLER นั้นเราจำรายละเอียดไม่ได้มากนัก แต่จำได้ว่าเราไม่ได้รู้สึกอินอย่างรุนแรงมากเท่ากับหนังเกาหลีเรื่องนี้

ส่วนหนังเกาหลีเรื่องนี้เราอินมากตั้งแต่ช่วงแรกๆเลย เราชอบที่ตัวละครต่างๆในออฟฟิศ โดยเฉพาะตัวละครหญิง 4 คน มันมีอิริยาบถเล็กๆน้อยๆ การวางมือวางไม้ การใช้สายตา การทำสีหน้า การทำผม การแต่งตัว ดูเป็นสาวออฟฟิศจริงๆมากๆน่ะ คือจุดที่เราชอบที่สุดในเรื่องมันคือการถ่ายทอดความเป็นสาวออฟฟิศออกมาได้อย่างตรงใจเรามากๆนี่แหละ 

จริงๆแล้วพวกเรื่องราวฆาตกรรมในหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่จุดที่เราชอบที่สุดในหนังนะ แต่การตบกันระหว่างสาวออฟฟิศนี่แหละคือจุดที่เราชอบที่สุด เหมือนกับที่เราเคยชอบละครทีวีญี่ปุ่นชุด POWER OFFICE GIRLS (1998) มาแล้ว

ชอบการใช้โลเกชั่นออฟฟิศมากๆเลยด้วย ทั้งฝ้าเพดาน, ใต้โต๊ะ, ห้องน้ำ, บันไดหนีไฟ, คอกกั้นระหว่างโต๊ะต่างๆ คือเราชอบพวกหนังฆาตกรโรคจิตที่ใช้ฉากเป็น สถานที่ในชีวิตประจำวันน่ะ เพราะพอดูหนังพวกนี้จบทีไร เราจะหลอนมากๆว่าเราจะเจออะไรแบบในหนังหรือเปล่า 555

อย่างเมื่อวานพอดูหนังจบเราก็หลอนมากๆ เพราะดูหนังจบแล้ว เราก็ไปเข้าห้องน้ำตอนประมา3 ทุ่ม และก็เดินผ่านประตูห้องส้วมห้องนึงที่มันเหมือนจะปิด แต่ปิดไม่สนิท มันแง้มๆไว้นิดหน่อย พอเห็นปุ๊บเราก็จินตนาการขึ้นมาทันทีว่า อาจจะมีคนซ่อนอยู่ในห้องส้วมห้องนั้นก็ได้

นอกจาก OFFICE แล้ว หนังอีกเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกหลอนกับห้องน้ำอย่างสุดๆคือ COPYCAT (1995, Jon Amiel)


No comments: