ดูเทศกาลหนังสั้นมาราธอนแล้ วนึกถึงสิ่งที่ Wiwat Filmsick Lertwiwatwongsa เคยพูดไว้มากๆ ที่บอกว่า
หนังในเทศกาลนี้มันช่วยจดบั นทึกสิ่งที่เป็นกระแสนิยมใน แต่ละปึ อย่างเช่นหนังปี 2000 สะท้อนความคลั่งไคล้ Wong Kar-wai (อย่างเช่นเรื่อง บรรจุกระป๋อง ของจันทิรา สมบุญเกิด), หนังปี 2010 สะท้อนความคลั่งไคล้บีบี, หนังปี 2015 ประมาณ 50 เรื่องได้รับอิทธิพลจาก
MARY IS HAPPY, MARY IS HAPPY (2013, Nawapol Thamrongrattanarit) ส่วนหนังสั้นปีนี้ มีหลายเรื่องที่ได้รับอิทธิ พลจาก CEMETERY
OF SPLENDOUR (2015, Apichatpong Weerasethakul) ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก
ชอบมากที่หนังของสำนักงานใต ้ดิน ไม่ได้คว้าจับแต่บรรยากาศ, แสงไฟนีออน, แสงเงา, ความมืด
หรือมนุษย์ในระยะไกลอีกต่อไ ป แต่สามารถคว้าจับปฎิสัมพันธ ์เล็กๆน้อยๆของมนุษย์ในระยะ ใกล้ในหนังชุด "โรงเรียนแสนซน"ได้ด้วย ในแง่หนึ่ง
"โรงเรียนแสนซน" เหมือนเป็น"คู่หู" ของหนังเรื่อง ฝันสามบาท (2016,
Sompong Soda, A+30) เพราะหนังสองเรื่องนี้เน้นแ สดงความน่ารักของกลุ่มเด็กส าววัยกำดัดเหมือนกัน
แต่แตกต่างกันตรงที่ ฝันสามบาท นำเสนอกลุ่มเด็กสาวที่โพสท่ าอย่างรุนแรง
ภายใต้เนื้อหาแบบหนังสยองขว ัญ ส่วนหนังชุดโรงเรียนแสนซนนั ้น
นำเสนอภาพของกลุ่มเด็กสาวที ่ "เป็นอิสระจากเนื้อเรื่อง" ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่เรามัก พบในหนังของสำนักงานใต้ดิน
และขณะที่เราดูหนังเรื่องนี ้ เราก็มีความสุขมากๆ กับการจินตนาการเนื้อเรื่อง จากภาพต่างๆที่ได้เห็น
บางครั้งเราก็จินตนาการให้ม ีการตบกันแบบ MEAN GIRLS (2004, Mark S
Waters), ให้มีการฆ่ากันแบบ BATTLE ROYALE (2000, Kinji
Fukasaku) หรือให้มีการร่ำลากันอย่างซ าบซึ้งก่อนที่ชีวิตแต่ละคนจ ะแตกกระสานซ่านเซ็นกันไปแบบ ในละครทีวีญี่ปุ่นชุด
"อดีตฝันวันวาน" HAKUSEN NAGASHI (1996)
TIME ACTUALLY PASSES SLOWER IN DREAM
(2016, Alwa Ritsila , A+30) นึกว่ากำกับโดย Philippe Garrel
หนึ่งในหนังที่งดงามที่สุดท ี่ได้ดูในปีนี้ รู้สึกเหมือนหัวใจจะสลาย
รู้สึกอยากร้องไห้ในหลายๆฉา กโดยไม่มีสาเหตุ หรือสาเหตุอาจเป็นเพียงเพรา ะภาพ,
เสียง และการตัดต่อในหนังมัน touch เราอย่างรุนแรงแค่นั้นเอง
SUBCONSCIOUSNESS (2016, Tani
Thitiprawat, A+30) ชอบการผสมหลายอย่างเข้าด้วย กัน ทั้งโฆษณา,
หนังตัวอย่างของ imaginary films, ฟุตเตจหนังเก่าของคนอื่น,
ฟุตเตจหนังเก่าของตัวเอง, เบื้องหลังการถ่ายทำหนังของ ตัวเอง, คลิปข่าวการเมืองไทย, คลิปภัยพิบัติต่างชาติ,
home video ที่มาพร้อมเสียงพระสวดมนต์เ ป็นเวลายาวนาน,
งานคอนเสิร์ต, การพูดคุยถึงหนังที่อยากสร้ างแต่ยังไม่ได้สร้าง,
การพูดคุยถึงหนังที่อยากสร้ างแต่คงไม่มีทางสร้างได้, หนังจบลงด้วยการทำตัวเป็นหน ังไซไฟ
เมื่อคนในอีก 180 ปีข้างหน้า ได้ดูคลิปหมิว ลลิตา
เต้นสุดเหวี่ยงพร้อมกับร้อง เพลง ประวัติศาสตร์ ของ Christina Aguilar และฉากจบนี้มันก็ทำให้เราร้ องไห้ เพราะเนื้อเพลงจากปี 1989-1990
ที่ร้องว่า "ประวัติศาสตร์จะไม่ซ้ำ ประวัติศาสตร์จะต้องเปลี่ยน เปลี่ยนไปเป็นฉันและเธอเท่า เทียมกัน" มันให้ความรู้สึกที่รุนแรงม ากในวันนี้
และมันทำให้นึกถึงความฝันใน ยุคปี 1990 ยุคที่เพลง
ประวัติศาสตร์ เพิ่งออกมา ยุคที่เราเคยนึกว่าโลกและปร ะเทศชาติจะพัฒนาไปข้างหน้า
ก่อนที่จะได้รู้ว่าสิ่งที่ฝ ันไว้ มันอาจจะไม่กลายเป็นความจริ ง
GOODNIGHT DADDY (2016, Thanissorn
Taopayung, A+5) เป็นหนังซอมบี้ที่น่ารักดี
ดูแล้วรู้สึกว่ามันเหมาะฉาย ควบกับหนังซอมบี้ของ Joe Dante อย่าง HOMECOMING
(2005) และ BURYING THE EX (2014) จริงๆแล้วรู้สึกว่าปีนี้เป็ นปีทองของหนังซอมบี้ไทย
เพราะมีหนังซอมบี้ไทยที่เรา ชอบ 4 เรื่อง และแต่ละเรื่องไม่ซ้ำแนวกัน เลย ซึ่งได้แก่เรื่อง
BEYOND (Thanig Jaturapaktrarak, A+25) ที่เป็นแนว romantic
comedy, LAST ZOMBIE (Bowornlak Somroob, A+30) ที่เน้นบรรยากาศเหงาๆ
, SILENCE OF THE DUSK (Nipan Jaojaroenporn, A+30) ที่สนุกตื่นเต้นลุ้นระทึกมา กๆ และ GOODNIGHT
DADDY ที่เป็นแนวตลก
พอเห็นนางเอกสาวมัธยมใน TREE-IN-BLOOD
(Punyama Uchanarasmee, A+25) และใน MANGO THROUGH MY EYES หิมพานต์ที่รัก(Thanaporn Petjaras, A+30) ประสบปัญหาเดียวกัน
นั่นก็คือ want ผู้ชาย แต่ไม่กล้าแสดงออก
เราก็เลยจินตนาการว่า อยากให้นางเอกสาวมัธยมใน THE LAST NIGHT เหตุเกิดเพราะคืนนั้น (2016, Dollarit Pongthong, A+30) มาสั่งสอนนางเอกในหนังเรื่อ งอื่นๆ ว่าถ้าอยากได้เขามาเป๋นผัว เราต้องทำตัวยังไง
จริงๆแล้วนางเอกในหนังสองแบบนี้เหมือนเต ิมเต็มซึ่งกันและกัน นางเอกใน MANGO THROUGH MY EYES เหมือนกระจกที่ส่องสะท้อนคว ามไม่กล้าของตัวเราตามความเ ป็นจริงในวัยมัธยม
มันคือ what really happened in my life in the past ส่วนนางเอกของ
THE LAST NIGHT มันคือ what could have been มันคือแฟนตาซีของเราว่า ถ้าหากเราย้อนกลับไปใข้ชีวิ ตมัธยมได้ใหม่อีกครั้ง
เราจะล่าผู้ชายอย่างไร
รู้สึกว่า WHAT'S
ON YOUR MIND (2016, Parnwad Charoenyos, A+25) ถ้าเอามาดัดแปลงเป็นหนังยาว ดีๆ
มันจะได้หนังเฮี้ยนๆเกี่ยวก ับสาวโรคประสาทเหมือนหนังที ่กำกับหรือนำแสดงโดย Valeria Bruni- Tedeschi
No comments:
Post a Comment