Thursday, August 04, 2016

Double Bill Film Wish List: MUANG AKE 1579

Double Bill Film Wish List: MUANG AKE 1579 เมืองเอก 1579 (2006, Seri Lachonabot,29 min) ฉายปะทะกับ BECAUSE IT CAN’T TOUCH NOSTALGIA เพราะความคิดถึงสัมผัสไม่ได้ (2016, Arisara Surasang, 15min, A+30)


 เหมือนหนังสองเรื่องนี้เป็นหนังคัลท์ เพราะมันอาจจะไม่ใช่หนังดี แต่มันมีความเพี้ยนบางอย่างที่ถ้าคนเกลียดก็เกลียดไปเลย หรือบางคนอาจจะชอบสุดๆเป็นสาวกไปเลย เราจำเนื้อเรื่องใน “เมืองเอก 1579” ไม่ได้แล้ว จำได้แต่ว่ามันมีผู้ชายวิ่งไล่กันไปมาอย่างไม่รู้ชีวิตเกือบ 30 นาที คือการวิ่งในหนังสองเรื่องนี้มันอาจจะอยู่ภายใต้ “เนื้อเรื่อง” และ “มีความหมาย” แต่ขณะที่เราดูหนังสองเรื่องนี้ เรารู้สึกว่า “เนื้อเรื่อง” และ “ความหมายของการวิ่ง” ไม่มีความสำคัญกับเราอีกต่อไป คือขณะที่ดูเราจะตั้งคำถามในตอนแรกว่า “มึงจะวิ่งไปหาหอกอะไร กูไม่เข้าใจ” แต่พอดูไปเรื่อยๆ เรากลับชอบสุดๆที่เรา enjoy กับการดูตัวละครวิ่ง โดยไม่สนใจเนื้อเรื่องและความหมายที่แท้จริงของการวิ่งในหนังสองเรื่องนี้อีกต่อไป

No comments: