ดูหนังเรื่อง "ฝันสามบาท" (2016,
Sompong Soda, A+30) ในวันเสาร์แล้ว ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง
"สองแพร่ง" (2010, Sompong Soda) มากๆ
รู้สึกว่าสมพงษ์ โสดา เป็นผู้กำกับที่มีพัฒนาการท ี่น่าสนใจมาก เพราะจุดที่เราชอบใน สองแพร่ง
คือสถานการณ์เหี้ยๆห่าๆที่ถ ูกออกแบบมาเป็นอย่างดี แต่จุดที่เราชอบใน ฝันสามบาท ไม่ใช่สถานการณ์, เนื้อเรื่อง และการหักมุมอีกต่อไป แต่เป็น การโพสท่า ของตัวละคร
โดยเฉพาะตัวละครหญิงสาวที่โ พสท่าหน้าประตูตู้ในตอนแรก
ซึ่งจริงๆแล้วในตู้นั้นไม่ม ีอะไรเลย แต่การโพสท่าหน้าประตูตู้มั นทำให้เกิดประจุพลังงานที่ร ุนแรงมาก, การโพสท่าของตัวละครหญิงสาว ห้าคนตอนมองดูฆาตกรโรคจิตใน ตอนที่สองก็รุนแรงมาก
และการโพสท่าของนางเอกตอนเด ินแบบปะทะเจ้าแม่สามบาทในฉา กจบก็รุนแรงมาก
ดูแล้วคิดถึง AMER (2009, Helene Cattet + Bruno Forzani) ในแง่ที่ว่า
ทั้งฝันสามบาทและ AMER มันเป็นหนังสยองขวัญที่ไม่ไ ด้สร้างความสยองขวัญ
แต่มันเล่นกับองค์ประกอบบาง อย่างได้อย่างน่าสนใจมาก
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment