Monday, April 17, 2017

BRAIN ON FIRE + CONFIDENTIAL ASSIGNMENT

BRAIN ON FIRE (2016, Gerard Barrett, A+30)

--เหมือนหนังไม่มี aesthetics ที่น่าสนใจ เป็นหนังที่เล่าเรื่องอย่างตรงไปตรงมา แต่เรื่องที่มันเล่ามันเหมาะสมกับเรามากๆ เพราะเราเป็นคนที่เข้าโรงพยาบาลไปแล้วประมาณ 40 ครั้งในช่วงปีสองปีที่ผ่านมา ด้วยโรคเหี้ยห่าและสารพัดสัตว์ต่างๆนานา เพราะฉะนั้นหนังเกี่ยวกับโรคที่หาสาเหตุไม่ได้แบบนี้เลยทำให้เราดูด้วยความรู้สึกหวาดกลัวมากๆ โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงความจริงที่ว่า อยู่ดีๆเราก็มีอาการไฟช็อตที่ขา โดยไม่มีสาเหตุเมื่อต้นปีก่อน และมีอาการเวียนหัว โดยไม่มีสาเหตุเมื่อต้นปีนี้

--สำหรับเรา นี่เป็นหนังที่ทำให้เรารู้สึก สยองขวัญยิ่งกว่าการดูหนังสยองขวัญอย่าง THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE (1974, Tobe Hooper) อีก 555 เพราะตอนเราดู หนังสยองขวัญเรามักจะกลัวสุดขีดเฉพาะตอนดูหนัง แต่พอดูจบแล้วเรามักจะไม่กลัว เพราะเรารู้สึกว่ามันมีโอกาสน้อยมากที่เราจะเจอกับผีใจโหดหรือฆาตกรโรคจิตแบบในหนัง แต่การที่อยู่ดีๆเราจะป่วยด้วยโรค ที่หาสาเหตุไม่ได้นี่ กูรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องใกล้ตัวกูอย่างสุดๆเลยค่ะ และหนังแบบ BRAIN ON FIRE นี่ทำให้กูกลัวสุดขีดทั้งขณะที่ดู และพอดูจบแล้วเราก็ยังกลัวสุดขีดอยู่ คือพอเรารู้สึกเจ็บแปล๊บแบบไม่มีสาเหตุขึ้นมาที่จุดใดก็ตามในร่างกาย กูก็จะนึกถึงหนังเรื่องนี้ขึ้นมาในทันที

--พอดูหนังเสร็จแล้ว เราก็เลยสงสัยว่า ในอดีตนั้น คนที่เคยถูกสังคมมองว่า ผีเข้าในไทย จริงๆแล้วป่วยด้วยโรคเดียวกับนางเอกหรือเปล่า เพราะนางเอกอาการเหมือนผีเข้าในบางครั้ง และเราเดาว่าถ้าหากนางเอกเป็นคนไทยในเมืองไทย นางเอกอาจจะถูกพาเข้าวัดรดน้ำมนต์หรือเข้ารับการรักษาทางไสยาศาสตร์อะไรไปแล้วก็ได้

--เราเข้าใจว่าตัวละครตัวนึงที่ไม่ระบุชื่อตรงๆในหนังเรื่องนี้คือ Anthony Weiner ซึ่งเป็นพระเอกของหนังสารคดีเรื่อง WEINER (2016, Josh Krigman, Elyse Steinberg) เราก็เลยชอบตรงจุดนี้มากๆ เพราะในหนังสารคดีเรื่อง WEINER นั้น ตัวละครประเภทนักข่าวสาวผมบลอนด์มีสถานะเป็นเหมือนตัวประกอบธรรมดา และหนังก็เน้นเล่าแต่ปัญหาของวีเนอร์, ภรรยา และกลุ่มทีมงานของวีเนอร์ แต่ใครเลยจะรู้ว่า ตัวประกอบที่แทบไม่มีบทบาทอะไรในหนังเรื่องนึง อยางเช่นนักข่าวสาวในหนังเรื่อง WEINER จริงๆแล้วมีชีวิตที่หนักหนาสาหัสยิ่งกว่าตัววีเนอร์เองเสียอีก เราชอบอะไรแบบนี้มากๆ เราชอบการที่คนแต่ละคนจริงๆแล้วไม่มีใครเป็นตัวประกอบหรือพระเอกนางเอกที่แท้จริง ตัวละครแต่ละตัวจริงๆแล้วมีชีวิตของตัวเอง และหลายคนที่ดูเหมือนคนธรรมดาจริงๆแล้วมีชีวิตที่น่าสนใจมากๆในแบบของตัวเอง

CONFIDENTIAL ASSIGNMENT (2017, Kim Seong-hoon, South Korea, A+10) องค์ประกอบทุกอย่างในหนังอยู่ในระดับปานกลาง ยกเว้นความน่ากินของพระเอกที่อยู่ในระดับ 10 10 10


Film Wish List: BEGUM JAAN (2017, Srijit Mukherjee, India, 119min) หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของกะหรี่สาว 11 นางที่ไม่ยอมออกจากซ่อง ถึงแม้ซ่องของพวกเธอกำลังจะถูกไล่ที่ เพราะตอนนั้นกำลังจะมีการแบ่งแยกประเทศระหว่างอินเดียกับปากีสถาน และเส้นแบ่งประเทศพาดผ่านซ่องของพวกเธอพอดี กะหรี่สาว 11 คนนี้จึงลุกขึ้นสู้กับเส้นแบ่งประเทศเพื่อปกป้องซ่องของตนเอง หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง

No comments: