Friday, April 14, 2017

DOCUMENTARY FILM WISH LIST

Documentary Film Wish List

เมื่อวานคุณ Sompot Chidgasornpongse มาเมาท์มอยให้ฟังว่าได้ดูหนังสารคดีดีๆมากมายในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินและเทศกาลภาพยนตร์ TRUE/FALSE เราก็เลยขอจดชื่อหนังเหล่านี้ไว้ เผื่อใช้เป็นแนวทางในการหาหนังมาดูในอนาคต ส่วนรายละเอียดความดีงามหรือความเฮี้ยนห่าของหนังแต่ละเรื่องนั้น เราขี้เกียจจดจ้ะ ต้องไปถามคุณ Sompot เอาเอง 555

1.BRIMSTONE & GLORY (2017, Viktor Jakovleski, 67min)
http://truefalse.org/program/films#brimstone-glory

2.COMMUNION (2016, Anna Zamecka, 77min)
http://truefalse.org/program/films#communion

3.DID YOU WONDER WHO FIRED THE GUN? (2017, Travis Wilkerson, 90min)
http://truefalse.org/program/films#did-you-wonder-who-fired-the-gun

4.DISTANT CONSTELLATION (2017, Shevaun Mizrahi, 80min)
http://truefalse.org/program/films#distant-constellation-work-in-progress

5.THE GRADUATION (2016, Claire Simon, 120min)
http://truefalse.org/program/films#the-graduation

6.LINDY LOU, JUROR NUMBER 2 (2017, Florent Vassault, 84min)
http://truefalse.org/program/films#lindy-lou-juror-number-2

7.THE ROAD MOVIE (2016, Dimitri Kalashnikov, 72min)
http://truefalse.org/program/films#the-road-movie
อันนี้เป็นการนำคลิปจากกล้องติดหน้ารถยนต์ของคนต่างๆในรัสเซียมาตัดต่อรวมกัน เราเดาว่ามันคงชิบหายพอๆกับหนังเรื่อง DISORDER (2009, Huang Weikai, China, A+30)

8.RUDZIENKO (2016, Sharon Lockhart)
http://gallerytpw.ca/exhibitions/sharon-lockhart/

9.STRANGER IN PARADISE (2016, Guido Hendrikx, 77min)
http://truefalse.org/program/films#stranger-in-paradise
Guido Hendrikx กำกับหนังสั้นเรื่อง AMONG US (2014, 24min, A+30) ที่เคยมาฉายในเทศกาล Signes de Nuit Film Festival ในกรุงเทพที่ Reading Room ด้วย

10.STRONG ISLAND (2017, Yance Ford, 107min)
http://truefalse.org/program/films#strong-island

11.2+2=22 [THE ALPHABET] (2017, Heinz Emigholz, 88min, Germany)
ควรมีการจัดงาน retrospective ของ Heinz Emigholz ในกรุงเทพได้แล้ว 

ในบรรดารายชื่อข้างต้นนั้น เราอยากดู LINDY LOU, JUROR NUMBER 2 มากที่สุด เพราะเราคิดว่าพล็อตหนังสารคดีเรื่องนี้มันน่านำมาดัดแปลงให้กลายเป็นหนัง fiction แนว mystery/thriller ได้สบายๆเลย

LINDY LOU, JUROR NUMBER 2 มีเนื้อหาเกี่ยวกับลินดี้ ลู ผู้หญิงที่เคยถูกทางการสหรัฐเรียกตัวให้ไปทำหน้าที่เป็นลูกขุนในคดีๆหนึ่ง เธอกับคณะลูกขุนคนอื่นๆตัดสินให้ประหารชีวิตจำเลยในคดีนั้น แต่ในเวลาต่อมา ลินดี้ ลูก็ได้ไปเยียมนักโทษคนนี้ในคุก และได้กลายเป็นเพื่อนกับนักโทษคนนี้ จนกระทั่งเขาถูกประหารชีวิตไป

หลังจากเวลาผ่านไป 20 ปี ลินดี้ ลูก็ยังคงไม่สามารถสลัดอะไรบางอย่างที่ฝังใจเธอในคดีนี้ออกไปได้ เธอกับผู้กำกับหนังสารคดีเรื่องนี้ก็เลยออกเดินทางตระเวนไปหาคนอื่นๆที่เคยเป็นลูกขุนในคดีนี้ และก็พบว่าแต่ละคนมีปฏิกิริยาแตกต่างกันไป บางคนก็จำเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้แล้ว บางคนก็จำในสิ่งที่แตกต่างออกไป

รู้สึกว่าพล็อตแบบนี้มันน่าดัดแปลงมาทำเป็น fiction มากๆ

Film Wish List: SUGAR HILL (1974, Paul Maslansky, 91min)

เมื่อวานดู GET OUT (2017, Jordan Peele, A+30) แล้วชอบมากๆ แล้วพอดีได้เจอคุณมโนธรรม ก็เลยถามคุณมโนธรรมว่า ควรดูหนังแนว blaxploitation เรื่องไหนบ้างเพื่อประกอบการดู GET OUT คุณมโนธรรมก็เลยแนะให้ดู SUGAR HILL และบอกว่าควรดู GUESS WHO’S COMING TO DINNER (1967, Stanley Kramer) ด้วย เพราะ GET OUT มีการพาดพิงถึง GUESS WHO’S COMING TO DINNER เยอะมาก อย่างเช่นแว่นตาของตัวละคร

ส่วน SUGAR HILL นั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับนางเอกที่พบว่า แฟนหนุ่มของเธอถูกแก๊งมาเฟียฆ่าตาย นางเอกก็เลยไปขอความช่วยเหลือจากราชินีวูดูในการล้างแค้นให้แฟนหนุ่มของเธอ


Film Wish List: A PARTY IN HELL (1956, Samuel Khachikian + Mushegh Sarvari, Iran, 120min)


เห็นเทศกาลหนัง Il Cinema Ritrovato ที่ Italy จะจัด mini-retrospective ของ Samuel Khachikian ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น Alfred Hitchcock ของวงการภาพยนตร์อิหร่าน เราก็เลยอยากดูหนังของผู้กำกับคนนี้มากๆ เพราะไม่เคยดูหนังของเขามาก่อนเลย

A PARTY IN HELL ของผู้กำกับคนนี้เป็นหนังสยองขวัญที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับฮาจิ จับบาร์ เศรษฐีที่ต้องการจะบังคับให้ลูกสาวของเขาแต่งงานกับผู้ชายรวยๆ ถึงแม้ลูกสาวของเขารักกับลูกพี่ลูกน้องของตนเองอยู่ก็ตาม และในช่วงหลังของหนังเรื่องนี้ ฮาจิก็ได้ไปท่องเที่ยวในนรก โดยหนังเรื่องนี้มีการนำเสนอฉากฮิตเลอร์ในนรกด้วย

A PARTY IN HELL เคยเข้าชิงรางวัลหมีทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลินด้วย แต่ปีนั้นหนังที่ชนะรางวัลหมีทองคำคือ WILD STRAWBERRIES (Ingmar Bergman)

No comments: