GARÇON! (WAITER!) (1983, Claude
Sautet, France, A+30)
1.เรารัก Claude Sautet จริงๆ อันนี้เป็นหนังเรื่องที่ 5 ของเขาที่เราได้ดู ต่อจาก THE THINGS OF LIFE (1970), MAX AND THE JUNKMEN (1971), CÉSAR AND ROSALIE (1972) และ VINCENT, FRANÇOIS, PAUL AND THE OTHERS (1974) และเรารักหนังของเขาทุกเรื่ องมากๆ นอกจาก MAX AND THE JUNKMEN ที่เราเฉยๆ
ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าเราดู MAX
AND THE JUNKMEN เมื่อ 20 ปีก่อน ซึ่งอาจจะเป็นเวลาที่เร็วเกิ นไปสำหรับเราในการที่จะเข้า ใจถึงคุณค่าที่แท้จริงของหน ังเรื่องนั้น
คือพอดู THE THINGS OF LIFE, CÉSAR AND ROSALIE, VINCENT FRANÇOIS PAUL AND THE OTHERS กับ WAITER! แล้ว เราก็รู้สึกว่า หนังของเขาทุกเรื่องมันไม่ม ีอะไรใหม่ในเชิงเนื้อหาเลยน ะ
หนังทั้ง 4 เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของก ารคบชู้สู่ชาย,
พบรัก, แหนงหน่าย, ไม่เข้าใจ,
จะเลือกใครดี, เลิกรัก, พบรักใหม่
วนๆเวียนๆกันไป มันเป็นชีวิตรักของ “คนธรรมดา” ในแง่นึงน่ะ คือในเชิง “เนื้อหา” แล้ว มันอาจจะเรียกได้ว่าไม่มีคว ามคิดสร้างสรรค์อะไรเลย
แต่สิ่งที่มันสุดยอดมากๆก็ค ือว่า Claude Sautet สามารถถ่ายทอดชีวิตรักของคน ธรรมดาเหล่านี้ออกมาได้ในแบ บที่ซาบซึ้งกินใจเราสุดๆในท ุกๆเรื่อง
แต่ไม่ใช่ซาบซึ้งกินใจในแง่ ทีว่า “โอ้ ความรักช่างเป็นอะไรที่ทรงพ ลัง
ช่างเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ ช่างเป็นอะไรที่งดงาม” นะ
แต่มันซาบซึ้งกินใจในแง่ที่ ว่า “ความรักมันช่างงดงาม
แต่อย่าไปยึดติดกับมันมากเก ินไป” น่ะ
คือเราไม่แน่ใจว่าทัศนคติขอ ง Claude
Sautet จริงๆแล้วมันเป็นยังไงนะ แต่พอดูหนังของเขาแล้ว เรารู้สึกเหมือนกับว่าทัศนค ติของหนังหรือทัศนคติของเขา มันอาจจะเข้าทางเราน่ะ
เพราะตัวละครทั้งชายหญิงในห นังของเขา มีชู้กันเป็นเรื่องธรรมดา
ความหลายใจเป็นเรื่องธรรมดา เพราะไม่มีใครเป็นเจ้าของใค รอย่างแท้จริง
คือถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็เห มือนกับว่า ตัวละครผู้ชาย A มีเมียชื่อ
B และมีเมียน้อยชื่อ C แต่หญิง B
ก็มีชู้กับผู้ชาย D และหญิง C ก็มีชู้กับผู้ชาย E ด้วย และมันเป็นเรื่องปกติ
ผู้ชายแต่ละคนในหนังมีผู้หญ ิงมากกว่าหนึ่งคนให้เลือกหร ือทำให้รู้สึกไขว้เขว
และผู้หญิงแต่ละคนในหนังก็ม ีตัวเลือกผู้ชายให้เลือกหลา ยคนเช่นเดียวกัน
คือเราชอบ “ความไม่ยึดติดกับคู่รัก” มากเกินไปในหนังของเขาน่ะ คือแทนที่ตัวละครในหนังของเ ขาจะหึงหวงและผูกมัดคนรักไว ้กับตัวเองเพียงคนเดียวไปจน วันตาย
เหมือนกับว่าคู่รักเป็นสมบั ติของเราเพียงคนเดียว ตัวละครในหนังของเขากลับพบว ่า
ความสุขที่แท้จริงคือการยอม รับความจริงที่ว่า คู่รักของเราไม่ใช่สมบัติขอ งเรา
เขาผ่านเข้ามา “ร่วมสุข” กับเราเพียงชั่วคราวเท่านั้ น
แล้วสักวันเขาก็อาจจะจากเรา ไป แล้วเราก็หาผัวใหม่สิ
หรือไม่เราก็มีผัวสำรองอีกส ัก 2 คนไปด้วยในเวลาเดียวกัน
เพราะพอผัวเราทิ้งเราไปหาหญ ิงใหม่ เราก็มีผัวสำรองหรือคนรักสำ รองอยู่แล้ว
คือเราว่าทัศนคติอะไรแบบนี้ มันเข้าทางเรามากๆ
และมันทำให้เราอินสุดๆกับหน ังรักโรแมนติกของ Claude Sautet ในขณะที่เราจะไม่อินกับนางเ อกของหนังอย่าง 45 YEARS (2015,
Andrew Haigh) และ I AM NOT MADAME BOVARY (2016, Feng
Xiaogang, A+30) เพราะเรารู้สึกว่า ถ้าหากเราเป็นนางเอกของ 45
YEARS เราจะไม่ค่อยแคร์อะไรกับการ ที่ผัวเราชอบหญิงอื่นมากกว่ าเรา
และถ้าหากเราเป็นนางเอกของ I AM NOT MADAME BOVARY เราก็คงจะหาผัวใหม่ในทันทีต ั้งแต่แรก
เพราะเรารู้สึกว่า ถึงผัวเก่าเขาจะหลอกเรา แต่ถ้าหากเขาไม่ได้รักเราแล ้ว
เราก็จะไปยึดติดกับเขาทำไม เขามีเมียใหม่ เราก็หาผัวใหม่ จบ
แต่อันนี้เราไม่ได้ว่าหนังส องเรื่องนี้ไม่ดีนะ อันนี้คือแค่จะบอกว่า
เราไม่อินกับตัวละครนางเอกข องหนังสองเรื่องนี้ แต่เราจะอินกับตัวละครในหนั งของ
Claude Sautet มากๆ เพราะมันนำเสนอทั้ง “ความงดงาม หอมหวาน สดชื่น รื่นรมย์ของความรัก”, “ความชั่วคราว
ประเดี๋ยวประด๋าวของความรัก ” และ “ความปล่อยวางจากความรัก” ได้อย่างทรงพลังสุดๆ
ซึ่งมันเข้าทางเราหรือสอดคล ้องกับทัศนคติของเรามากกว่า
2.อีกจุดที่ชอบมากใน WAITER! และในหนังบางเรื่องของ Claude Sautet ก็คือว่า มันคือจุดสุดยอดของแนวคิดที ่ว่า “ตัวละครมีชีวิตมาก่อนหนังเ ริ่ม”
จริงๆน่ะ ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพรา ะว่า Claude Sautet
มักจะทำหนังรักเกี่ยวกับ “ตัวละครวัยกลางคน”
เพราะฉะนั้นพอหนังเริ่มเรื่ องปุ๊บ ช่วงแรกๆเราจะรู้สึกเหมือนก ับว่า
“เอ๊ะ นี่มันเป็นภาคสองของหนังเรื ่องอื่นหรือเปล่า”
คือตัวละครทั้งพระเอก, นางเอก, ตัวประกอบยิบย่อยแต่ละตัว นี่มันมีชีวิตที่ซับซ้อนและ ผ่านอะไรมาเยอะมากก่อนที่วิ นาทีแรกของหนังจะเริ่มต้นขึ ้นทั้งนั้นเลย
คือพอหนังเล่าเรื่องไปเรื่อ ยๆ เราจะค่อยๆได้รับรู้อดีตของ ตัวละครแต่ละตัวผ่านทางบทสน ทนาของตัวละคร
แล้วเราจะรู้สึกว่าทุกตัวแม ่งมีอดีตที่ซับซ้อนมาก ทั้งความรัก, หน้าที่การงาน, นิสัยส่วนตัว
คือทุกตัวประกอบที่โผล่มาปร ะมาณ 5-10 นาทีในหนังเรื่องนี้นี่มันส ามารถ
spin off แยกไปสร้างหนัง prequel เกี่ยวกับชีวิตตัวเองได้หมด เลย
3.ฉากที่ชอบที่สุดในหนังเรื ่องนี้คือฉากที่
Nicole Garcia ยืนมองพระเอกโดยมีทะเลเป็นแ บคกราวด์น่ะ
คือบอกไม่ถูกว่าทำไมฉากนี้ถ ึงงดงามสุดๆ ทรงพลังสุดๆสำหรับเรา
มันเหมือนกับว่าฉากนี้มันบร รจุ “โมงยามที่งดงามที่สุดของคว ามรัก”
เอาไว้ และวิธีการถ่ายทอดฉากนั้น+ด นตรีประกอบ
มันเหมือนกับทำให้เรารู้สึก ว่า “ชีวิตมนุษย์มันก็แค่นี้แหล ะ
บางทีเราก็จะได้เจอคนที่เรา รัก ได้ใช้เวลาแห่งความสุขสุดยอ ดกับคนที่เรารัก
แต่ทุกอย่างไม่จีรังยั่งยืน นี่คือช่วงนาทีที่งดงามสุดๆ แต่ในที่สุดมันก็จะผ่านไป คนรักอาจจะทิ้งเราไปในวันใด วันหนึ่ง
แต่มันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ ของชีวิต and life goes on”
1.เรารัก Claude Sautet จริงๆ อันนี้เป็นหนังเรื่องที่ 5 ของเขาที่เราได้ดู ต่อจาก THE THINGS OF LIFE (1970), MAX AND THE JUNKMEN (1971), CÉSAR AND ROSALIE (1972) และ VINCENT, FRANÇOIS, PAUL AND THE OTHERS (1974) และเรารักหนังของเขาทุกเรื่
คือพอดู THE THINGS OF LIFE, CÉSAR AND ROSALIE, VINCENT FRANÇOIS PAUL AND THE OTHERS กับ WAITER! แล้ว เราก็รู้สึกว่า หนังของเขาทุกเรื่องมันไม่ม
คือเราไม่แน่ใจว่าทัศนคติขอ
คือเราชอบ “ความไม่ยึดติดกับคู่รัก” มากเกินไปในหนังของเขาน่ะ คือแทนที่ตัวละครในหนังของเ
คือเราว่าทัศนคติอะไรแบบนี้
2.อีกจุดที่ชอบมากใน WAITER! และในหนังบางเรื่องของ Claude Sautet ก็คือว่า มันคือจุดสุดยอดของแนวคิดที
3.ฉากที่ชอบที่สุดในหนังเรื
No comments:
Post a Comment