THE BOSS’S DAUGHTER (2015, Olivier
Loustau, France, A+25)
--ดูแล้วนึกถึง “เทพธิดาโรงงาน” (1982, Euthana Mukdasanit, A+30) มากๆ เพราะมันเป็นเรื่องของความร ักต่างชนชั้นระหว่างชนชั้นแ รงงานกับชนชั้นนายจ้างเหมือ นกัน และหนังเป็นทั้งส่วนผสมระหว ่างหนังรักโรแมนติกกับหนังส ะท้อนสังคมเกี่ยวกับการกดขี ่คนงานในโรงงานเหมือนกัน
แต่ต่างกันตรงที่เพศ เพราะเทพธิดาโรงงานเป็นเรื่ องของสาวโรงงานกับหนุ่มนายจ ้าง ส่วน THE BOSS’S DAUGHTER เป็นเรื่องระหว่างหนุ่มโรงง านกับสาวชนชั้นนายจ้าง
--แต่สิ่งที่เราสนใจมากๆในห นังเรื่องนี้ก็คือว่า
นอกจาก THE BOSS’S DAUGHTER จะมีทั้งส่วนที่เป็นเรื่องโ รแมนติก
กับส่วนที่เป็นการสะท้อนปัญ หาสังคมแล้ว หนังยังให้เวลาเกือบ 1 ใน 3 ของเรื่องไปกับการแข่งขันรั กบี้ของหนุ่มคนงานด้วย
คือเราว่าเนื้อหาส่วนที่เป็ นการแข่งขันรักบี้นั้น
จริงๆแล้วมันไม่ได้ serve ทั้งความโรแมนติก
และไม่ได้สะท้อนปัญหาสังคมแ ต่อย่างใด เราก็เลยชอบมากๆที่หนังเรื่ องนี้ให้ความสำคัญกับส่วนนี ้มากกว่าหนังสะท้อนสังคมของ ฝรั่งเศสเรื่องอื่นๆที่เราเ คยดูมา
มันเหมือนกับว่าจริงๆแล้วกา รเล่นกีฬามันอาจจะมีความสำค ัญอย่างมากต่อชีวิตคนงานโรง งานบางคนจริงๆก็ได้
แต่การเล่นกีฬามันไม่ได้ตอบ สนองจุดประสงค์ในการสร้างหน ังทั่วๆไปน่ะ
เพราะหนังโรแมนติกก็คงไม่ได ้ให้ความสำคัญกับจุดนี้ และหนังสะท้อนสังคมโรงงานอย ่าง
TWO DAYS, ONE NIGHT (2014, Jean-Pierre Dardenne, Luc Dardenne),
NIGHTSHIFT (2001, Philippe Le Guay) และ DERNIER MARQUIS
(2008, Rabah Ameur-Zaïmeche) ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื ่องนี้
เพราะการเล่นกีฬามันไม่ได้ส ะท้อนปัญหาสังคมแต่อย่างใด
ชีวิตส่วนนี้ของคนงานโรงงาน ก็เลยถูกตัดทิ้งออกไปจากหนั งทั่วๆไป
ทั้งที่มันเป็นส่วนหนึ่งของ ชีวิตคนงานโรงงาน และมันอาจจะมีความสำคัญต่อช ีวิตของคนงานโรงงานบางคนก็ไ ด้
เราก็เลยชอบมากๆที่ THE BOSS’S DAUGHTER ให้ความสำคัญกับการแข่งขันร ักบี้ แทนที่จะตัด “ชีวิตส่วนนี้” ทิ้งไปจากหนัง
เพียงเพราะมันไม่ได้สะท้อนป ัญหาสังคม
--ดีใจมากๆที่ Stephane Rideau ยังมีหนังดีๆเล่นอยู่ จำได้ว่าเราเคยอยากได้เขามา กๆตอนเขาเล่นหนังอย่าง
WILD REEDS (1994, André Téchiné), FULL SPEED (1996, Gaël Morel) และ SITCOM (1998, François Ozon)
--ดูแล้วนึกถึง “เทพธิดาโรงงาน” (1982, Euthana Mukdasanit, A+30) มากๆ เพราะมันเป็นเรื่องของความร
--แต่สิ่งที่เราสนใจมากๆในห
คือเราว่าเนื้อหาส่วนที่เป็
เราก็เลยชอบมากๆที่ THE BOSS’S DAUGHTER ให้ความสำคัญกับการแข่งขันร
--ดีใจมากๆที่ Stephane Rideau ยังมีหนังดีๆเล่นอยู่ จำได้ว่าเราเคยอยากได้เขามา
No comments:
Post a Comment