Thursday, April 20, 2017

HER LOVE BOILS BATHWATER (2016, Ryota Nakano, Japan, A+30)

HER LOVE BOILS BATHWATER (2016, Ryota Nakano, Japan, A+30)

เราได้ดูหนังเรื่องนี้ตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 2 เดือน เราลืมรายละเอียดหนังเรื่องนี้ไปหมดแล้ว 555 แต่ขอบันทึกไว้กันลืมสักเล็กน้อยก็แล้วกัน คือเราแพ้ทางหนังแบบนี้อย่างรุนแรง สาเหตุที่เราชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ คือสาเหตุเดียวกับที่ทำให้เราชอบ LAW OF DESIRE (1987, Pedro Almodóvar, Spain), ถามหาความรัก (1984, Apichart Phopairoj),  MATILDA (1996, Danny DeVito) และ AN (2015, Naomi Kawase) น่ะ นั่นก็คือ

SPOILERS ALERT ยังไม่ดูห้ามอ่านเป็นอันขาด
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
เราแพ้ทางหนังที่พูดถึงความรักความผูกพันแบบแม่ลูกของคนที่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกันน่ะ

คือถ้าหาก HER LOVE BOILS BATHWATER พลิกนิดเดียว มันจะกลายเป็นหนังที่เราเฉยๆในทันที คือถ้าตัวละครแม่ๆลูกๆในหนังเรื่องนี้ เป็นคนสายเลือดเดียวกัน เราอาจจะเฉยกับมันไปเลยก็ได้ แต่พอมันเป็นคนต่างสายเลือดกัน เราก็เลยชอบมันอย่างสุดๆ

คือหนังเรื่องนี้มันมีจุดที่เข้าทางเรามากๆ อย่างเช่น

1. Futaba (Rie Miyazawa) ซึ่งเป็นนางเอกของเรื่อง ถูกแม่ทอดทิ้งไปตั้งแต่เด็ก Futaba ไม่ได้รับความรักจากแม่จริงๆ และถึงแม้แม่จริงๆของ Futaba จะแก่แล้ว อีแม่นี่ก็ยังไม่ยอมรับ Futaba เป็นลูกอยู่นั่นเอง

เราแพ้ทางหนังที่พูดถึง “ความเกลียดชังระหว่างแม่-ลูก” ที่มีสายเลือดเดียวกันน่ะ 555 คือเราชอบหนังที่ “biological mom+children” เกลียดชังกัน แต่เราชอบหนังที่พูดถึงความรักความผูกพันระหว่าง “แม่เลี้ยง-ลูกเลี้ยง”, “แม่บุญธรรม-ลูกบุญธรรม” และ “แม่ผัว-ลูกสะใภ้” น่ะ คือเราจะมีปัญหากับนิทานแบบซินเดอเรลล่า หรือ “ปลาบู่ทอง” ที่แม่เลี้ยงเกลียดชังลูกเลี้ยงอย่างรุนแรง คือมันก็เป็นความจริงของโลกน่ะแหละ แต่ไม่รู้ทำไม พอเราเจอหนังที่ “แม่เลี้ยง-ลูกเลี้ยง” รักกัน เรามักจะรู้สึกซาบซึ้งกับมันอย่างรุนแรงมากๆ แต่เรามักจะเฉยๆกับหนังที่ “แม่แท้ๆ” กับ “ลูกแท้ๆ” รักกัน มันเหมือนกับว่าความรักระหว่างแม่แท้ๆกับลูกแท้ๆมันเป็นธรรมดาของโลก ในขณะที่ความเกลียดชังระหว่างแม่แท้ๆกับลูกแท้ๆมันเป็น “เรื่องไม่ธรรมดา” และการที่แม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยง หรือการที่แม่ผัวกับลูกสะใภ้จะรักใคร่กลมเกลียวกันอย่างมากๆ ก็ดูเหมือนเป็น “เรื่องไม่ธรรมดา” ในแบบที่เราชอบหรือซาบซึ้งกับมันอย่างมากๆ

2.Futaba รักใคร่และดูแล Azumi (Hana Sugisaki) เป็นอย่างดี ทั้งๆที่ไม่ใช่ลูกของเธอเอง คือแทนที่ Futaba จะทำกับ Azumi แบบที่แม่เลี้ยงในซินเดอเรลล่าหรือปลาบู่ทองทำ เธอกลับทำในสิ่งตรงกันข้าม

3.Futaba รักใคร่และดูแล Ayuko เด็กหญิงวัย 9 ขวบเป็นอย่างดี ทั้งๆที่ไม่ใช่ลูกของตนเองเช่นกัน

คือเราชอบความสัมพันธ์แบบแม่ลูกของ Futaba กับ Azumi และ Futaba กับ Ayuko มากๆ คือ Futaba ไม่จำเป็นต้องรักเด็กสองคนนี้ก็ได้ เพราะมันเป็นแค่อีนังลูกเลี้ยงสองตัว แต่ Futaba “เลือก” ที่จะรักเด็กสองคนนี้แบบลูกแท้ๆน่ะ คือความรักระหว่าง “แม่เลี้ยง” กับ “ลูกเลี้ยง” เราว่ามันเป็นสิ่งที่แม่เลี้ยงต้อง “เลือก” เองน่ะ มันไม่ใช่ “สิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ” และไม่ใช่ “สิ่งที่เป็นธรรมดาของสังคม”  เราก็เลยชอบความรักที่เจ้าตัว “เลือก” เองแบบนี้มากๆ

4.แม่จริงๆของ Ayuko ไม่ต้องการ Ayuko

5.ชอบการที่หนุ่มนักโบกรถกลายเป็น “สมาชิก” ในครอบครัวไปด้วย ทั้งๆที่เขาไม่ใช่คนสายเลือดเดียวกันเช่นกัน

คือแน่นอนว่า “สไตล์” ของ HER LOVE BOILS BATHWATER มันฟูมฟายเกินไปมากๆๆๆๆๆสำหรับเรานะ แต่เราแพ้เนื้อเรื่องแบบนี้จริงๆ เราก็เลยชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เหมือนกับที่ชอบ LAW OF DESIRE ของ Pedro Almodovar เพราะในเรื่องนั้น Carmen Maura รับบทเป็นผู้ชายที่แปลงเพศเป็นผู้หญิง แต่พอแปลงเพศเป็นผู้หญิงแล้ว เธอกลับกลายเป็นเลสเบี้ยน และรักกับผู้หญิงอีกคนนึง แต่ผู้หญิงคนนั้นมีลูกสาวตัวเล็กๆอยู่แล้ว และต่อมาผู้หญิงคนนั้นก็ทิ้ง Carmen Maura ไป Carmen Maura ก็เลยตัดสินใจเลี้ยงดูเด็กหญิงคนนั้นและรักเธอแบบลูกจริงๆ คือใน LAW OF DESIRE ความสัมพันธ์ของ Carmen Maura กับเด็กหญิงคนนั้นก็คล้ายๆแม่เลี้ยง-ลูกเลี้ยงเหมือนกัน เพราะทั้งสองไม่ใช่สายเลือดเดียวกัน แต่ทั้งสองก็รักกันแบบแม่ลูกจริงๆ นอกจากนี้ “ครอบครัว” ของทั้งสองยังมีสมาชิกสำคัญอีกคน นั่นก็คือพี่ชายของ Carmen Maura ที่เป็นเกย์ ดังนั้น “ครอบครัว” ใน LAW OF DESIRE จึงมีความอะไรบางอย่างที่เข้าทางเรามากๆ มันเป็นความรักความผูกพันระหว่างคนต่างสายเลือดเหมือนใน HER LOVE BOILS BATHWATER

ส่วนใน “ถามหาความรัก” นั้น นางเอกมีปัญหากับแม่บุญธรรม เธอก็เลยออกเดินทางไปตามหาแม่จริงๆ ก่อนจะพบว่าแม่จริงๆไม่ต้องการเธอเลย แม่บุญธรรมนี่แหละที่รักลูกบุญธรรมอย่างเธอจริงๆ จุดนี้ก็คือจุดที่คล้ายๆกับที่ทำให้เราชอบ HER LOVE BOILS BATHWATER

ส่วนใน MATILDA ซึ่งเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบที่สุดตลอดกาลนั้น นางเอกก็มีปัญหากับ “พ่อแม่” ที่แท้จริงของตัวเองอย่างรุนแรงมากๆ และในที่สุดนางเอกก็ตัดสินใจที่จะใช้ชีวิตอยู่กับแม่บุญธรรม แทนที่จะเลือกอยู่กับพ่อแม่ที่แท้จริงของตัวเอง

ส่วน AN นั้น ความสัมพันธ์ของตัวละครหลัก 3 คนในเรื่อง ก็เป็นความสัมพันธ์แบบครอบครัวของคนที่ไม่ใช่สายเลือดเดียวกันเหมือนกัน


สรุปว่า เราไม่ชอบสไตล์ของ HER LOVE BOILS BATHWATER มันฟูมฟายมากๆ และถ้าหากตัวละครหลักในเรื่องนี้เป็น “แม่ลูกที่มีสายเลือดเดียวกัน” ระดับความชอบของเราก็จะลดลงในทันที แต่หนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยตัวละคร “แม่ที่ไม่ต้องการจะเลี้ยงดูลูกแท้ๆของตัวเอง”, “แม่เลี้ยงที่รักลูกเลี้ยงอย่างจริงใจ” และ “ครอบครัว ที่ไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน” เราก็เลยให้อภัยหนังเรื่องนี้ได้อย่างง่ายดายจ้ะ เพราะเราแพ้ทางอะไรแบบนี้

No comments: