Friday, April 14, 2017

FILM WISH LIST: HAVARIE

Film Wish List: HAVARIE (2016, Philip Scheffner, 93min)

ก่อนหน้านี้เราเคยดูหนังของ Philip Scheffner สองเรื่อง ซึ่งก็คือ THE HALFMOON FILES (2007) และ DAY OF THE SPARROW (2010) ซึ่งเป็นหนังสารคดีแนว essay ที่มีความเป็นกวีอยู่ด้วย และเราก็ชอบหนังทั้งสองเรื่องนี้มากๆ ตอนนี้เราเพิ่งรู้ว่าเขามีหนังใหม่ออกมาในปีที่แล้ว และพออ่านเรื่องย่อก็ร้องวี้ด เพราะมันแสดงให้เห็นว่าเขายังคงทำหนังที่น่าดูสุดๆ เหมือนเดิม 

HAVARIE เป็นการผสมกันระหว่างภาพและเสียง โดยภาพของหนังเรื่องนี้เป็นการนำคลิปที่ถ่ายผู้อพยพกลุ่มหนึ่งขณะนั่งเรือออกจากแอลจีเรียเพื่อมุ่งหน้าไปที่สเปน โดยที่คลิปนี้มีความยาวเพียงแค่3 นาทีเท่านั้น แต่มันถูกยืดความยาวออกเป็น 90 นาที เพราะฉะนั้นตลอดทั้งหนังเรื่องนี้ผู้ชมจะได้เห็นแต่ภาพของท้องน้ำอันกว้างใหญ่ไพศาลที่แทบไม่มีอะไรขยับเคลื่อนไหว ไม่ต่างไปจากความรู้สึกของผู้อพยพขณะลอยเท้งเต้งอยู่กลางทะเล

ส่วนเสียงของหนังเรื่องนี้มาจากหลากหลายแหล่ง มันมีทั้งเสียงที่เล่าเรื่องของเหตุการณ์จลาจลในไอร์แลนด์เหนือ, สงครามในยูเครน, ผู้อพยพในฝรั่งเศส และเรื่องอื่นๆ และการผสมกันของภาพและเสียงแบบนี้ก็ส่งผลให้หนังเรื่องนี้มีความแตกต่างจากหนังเกี่ยวกับผู้อพยพเรื่องอื่นๆเป็นอย่างมาก

เคยเห็นดีวีดีหนังเรื่อง REVISION (2012, Philip Scheffner) มีให้ยืมที่ห้องสมุดของสถาบันเกอเธ่นะ แต่เรายังไม่ได้ดูหนังเรื่องนั้น

Film Wish List: ARTIST OF FASTING (2016, Masao Adachi, Japan)
หนังเรื่องนี้ดัดแปลงมาจากเรื่องสั้นของ Kafka และได้รับเสียงชื่นชมว่าเป็นหนังที่ disturbing มาก โดยหนังเล่าเรื่องของชายหนุ่มคนนึงที่อยู่ดีๆก็นั่งเฉยๆในห้างสรรพสินค้า และอดอาหาร และพอมีเด็กหนุ่มคนนึงมาถ่ายรูปเขาไปลง social media มันก็กลายเป็นไวรัล และส่งผลให้ชายอดอาหารคนนี้โด่งดังไปทั้งประเทศ มีพระสองรูปมาติดตามเขาเพื่อหวังจะตรัสรู้ มีคนมาบริจาคเงินให้เขา แต่คนไร้บ้านกับนักเลงแถวนั้นก็มาคอยขโมยเงินนั้นไป มีกลุ่มขวาจัดมาสร้างกรงให้เขา และมีคนมากมายที่ใช้เขาเป็นเครื่องมือในการสะท้อนความปรารถนาของตนเอง หนังมีฉากเหี้ยๆห่าๆมากมาย ทั้งฉากนักเรียนสาวเปลือยกาย, ฉากข่มขืน, ฉากขี้เยี่ยว และการร่วมรักกับศพ

Film wish list: REICHSTAG 9/11 (2016, Ken Jacobs)

ภาพเหตุการณ์ 9/11 ถูกนำมาบิดเบือนด้วยเทคนิคดิจิตัลในหนังเรื่องนี้ และในแง่หนึ่งมันก็ตั้งคำถามว่า เหตุการณ์ดังกล่าวถูกใครนำใช้ประโยชน์ทางการเมืองอย่างไรบ้าง โดยชื่อหนังยังทำให้นึกถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้รัฐสภาเยอรมนีในปี 1933 ที่ถูกนาซีนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการรวบอำนาจการปกครองประเทศด้วย

Film wish list: LES HABITANTS (2016, Raymond Depardon, documentary, 84min, France)

 อยากดูหนังเรื่องนี้มากๆ เพราะเคยดูหนังสารคดีของ Depardon มาแล้ว 4 เรื่อง และชอบสุดๆทั้ง 4 เรื่อง ซึ่งได้แก่เรื่อง URGENCES (1988), CAUGHT IN THE ACTS (1994), THE TENTH DISTRICT COURT (2004) และ MODERN LIFE (2008)

Film Wish List: HALLELUJAH! (2016, Jean-Baptiste Alazard, France, documentary, 60min)

Jean-Baptiste Alazard เคยกำกับหนังสั้นเรื่อง MITTELWERK EXPRESS (2011) ซึ่งเป็นหนังสั้นต่างประเทศที่เราชอบมากที่สุดในปี 2011

Film Wish List: CASTING JONBENET (2017, Kitty Green, documentary, 80 min)

มีข่าวว่า Netflix ซื้อหนังสารคดีเรื่องนี้ไปแล้ว หนังเรื่องนี้ได้เข้าฉายในสายการประกวดที่ซันแดนซ์ปีนี้ และถือเป็นหนังอื้อฉาวเรื่องหนึ่ง เพราะผู้กำกับหนังเรื่องนี้นำเอาคดีฆาตกรรมเด็กหญิงวัย 6 ขวบที่เกิดขึ้นจริงในปี 1996 มาดัดแปลงเป็นโครงการศิลปะ โดยหนังเรื่องนี้เป็นการบันทึกผู้คนที่มาออดิชั่นเป็นคนต่างๆที่มีตัวตนจริงที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ และบันทึกความเห็นของนักแสดงสมัครเล่นเหล่านี้เอาไว้ด้วย โดยเฉพาะการคาดเดาของคนเหล่านี้ที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในคดี ทางด้านนักวิจารณ์บอกว่า หนังเรื่องนี้สร้างบรรยากาศที่น่าขนลุกบางอย่างคล้ายกับละครทีวีชุด TWIN PEAKS (David Lynch)

หนังสั้นเรื่อง SPLIT ของ Kitty Green เคยมาฉายที่ Reading Room ในปี 2011 ด้วย และเป็นหนึ่งในหนังที่เราชอบที่สุดที่ได้ดูในปี 2011

Film wish list: BEACH RATS (2017, Eliza Hittman)

 หนังที่เข้าประกวดใน Sundance ปีนี้ เห็นเขาบอกว่าหนังมีส่วนคล้ายผลงานของ Claire Denis และมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มวัย 19 ปีที่ทดลองมีความสัมพันธ์ทั้งกับเกย์และผู้หญิง

Film Wish List: 4 DAYS IN FRANCE (2016, Jérôme Reybaud, 137min)


 หนัง road movie เกี่ยวกับเกย์หนุ่มที่ใช้แอพ Grindr เป็นเข็มทิศชี้นำเส้นทางในการเดินทาง โดยแอพ Grindr ได้นำพาพระเอกของเรื่องไปพบเจอกับคนต่างๆทั่วประเทศฝรั่งเศส ซึ่งรวมถึงในชายฝั่งติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และในเทือกเขาแอลป์ โดยพระเอก (Pascal Cervo) ได้ตัดสินใจทิ้งแฟนหนุ่มของเขาในกรุงปารีสอย่างปุบปับฉับพลัน เขาเดินทางไปอย่างไร้จุดหมาย โดยใช้แอพ Grindr เป็นเข็มทิศชี้นำชีวิต ทางด้านแฟนหนุ่มของเขาก็แอบสะกดรอยตามเขาไปอย่างไม่ลดละ

No comments: