Films seen for the first time in
Salaya Documentary Film Festival 2017
In roughly preferential order
1.SELF AND OTHERS (2000, Makoto Sato, Japan, A+30)
2.ABSENT WITHOUT LEAVE (2016, Lau Kek-huat, Malaysia, A+30)
3.THE END OF THE SPECIAL TIME WE WERE ALLOWED (2013, Shingo Ota, 151min, A+30)
4.THE SOIL OF DREAMS (2016, Jeffrie Po, Philippines, A+30)
5.PHANTOM OF ILLUMINATION (2017, Wattanapume Laisuwanchai, A+30)
6.A WORLD NOT OURS (2012, Mahdi Fleifel, Lebanon, A+30)
7.YELLOWING (2016, Chan Tze-woon, Hong Kong, A+30)
8.FAKE (2016, Tatsuya Mori, A+30)
9.VOYAGE TO TERANGGANU (2016, Amir Muhammad, Badrul Hisham Ismail, Malaysia, A+30)
10.ZEN & BONES (2016, Takayuki Nakamura, A+30)
11.GLITTERING HANDS (2015, Bora Lee-kil, South Korea, documentary, A+30)
12.PETER VON BAGH (2016, Tapio Piirainen, Finland, A+30)
13.ARTISTS IN WONDERLAND (1998, Makoto Sato, Japan, A+30)
14.HELSINKI, FOREVER (2008, Peter von Bagh, Finland, documentary, A+30)
15.SUNDAY BEAUTY QUEEN (2016, Baby Ruth Villarama, Hong Kong/Philippines, A+25)
16.CUTS (2016, Chairun Nissa, Indonesia, A+25)
17.THE NAVEL TREE (2017, Cherdpong Laoyont, A+20)
--สรุปว่าชอบ SELF AND OTHERS มากที่สุด เราว่ามันมี sense คล้ายๆ Marguerite Duras ในแง่ที่ว่า มันเป็นการนำ voiceover แบบล่องลอยมาใช้ประกอบกับภา พวิวทิวทัศน์โล่งๆในแบบที่ท รงพลังมากๆน่ะ
ผู้กำกับหนังเรื่องนี้อาจจะ ไม่ได้ตั้งใจ
แต่เวลาที่เราดูภาพวิวทิวทั ศน์ใน SELF AND OTHERS แล้วเรารู้สึกเหมือนกับว่า
มันเป็นการมองภาพ “สิ่งธรรมดาในชีวิตประจำวัน ” ด้วยสายตาของคนใกล้ตายน่ะ คือถ้าหากเราเป็นคนป่วยที่ใ กล้ตาย
เราอาจจะมองภาพท้องถนนธรรมด า, แสงอาทิตย์ธรรมดา,
สวนสาธารณะธรรมดา, ห้องหับธรรมดา, ท้องทะเลธรรมดา ด้วย sense ที่เหมือนกับว่ามันเป็นสิ่ง ที่งดงามสุดๆก็ได้
เพราะสิ่งที่เราเคยมองว่ามั นเป็นสิ่งธรรมดามาก่อน แต่พอเรารู้ว่าเราอาจจะไม่ไ ด้สัมผัสมันอีกแล้ว
เพราะเรากำลังจะลาจากโลกนี้ ไปแล้ว มันก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ม ีค่ามากๆขึ้นมาในทันที
คือ SELF AND OTHERS มันทำให้เรานึกถึงหนึ่งในหน ังที่หนังที่เราชอบที่สุดใน ชีวิต
นั่นก็คือหนังเรื่อง DYING AT A HOSPITAL (1993, Jun Ichikawa) ที่เป็นการเล่าเรื่องของกลุ ่มคนชราที่นอนรอความตายในโร งพยาบาล
โดยมีการตัดสลับภาพท้องถนนธ รรมดาเข้ามาในหนังเป็นระยะๆ และการตัดสลับภาพท้องถนนธรร มดากับภาพกลุ่มผู้ป่วยใกล้ต ายเข้าด้วยกันในหนังเรื่องน ั้น
มันทำให้เกิดความรู้สึกที่ร ุนแรงที่สุดต่อคำว่า “ชีวิต”
เราว่า SELF AND OTHERS ทำให้เรารู้สึกคล้ายๆกับ DYING AT A HOSPITAL, หนังของ Marguerite Duras และหนังอย่าง ALL MY LIFE (1966, Bruce Bailie) โดยไม่ได้ตั้งใจ ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็เหมือ นกับว่า
หนังกลุ่มนี้ถ่ายภาพ “แอ่งน้ำเล็กๆ” ผ่านทางมุมมองของคนที่เดินท างรอนแรมในทะเลทรายมาแล้ว
2 วัน และกระหายน้ำอย่างรุนแรงน่ะ ภาพแอ่งน้ำเล็กๆที่อาจจะธรร มดาสุดๆในสายตาของคนทั่วไป
มันจะกลายเป็นหนึ่งในภาพที่ ให้ความรู้สึกงดงามที่สุดใน สายตาของคนที่กำลังจะขาดน้ำ ตายกลางทะเลทราย
ภาพ “ท้องถนนธรรมดา” และ “สิ่งธรรมดา” ในหนังอย่าง SELF AND OTHERS, DYING AT A HOSPITAL และ ALL MY LIFE ก็ให้ความรู้สึกต่อเราในแบบ เดียวกัน พอเราได้เห็นภาพสิ่งธรรมดาใ นหนังเหล่านี้
มันทำให้เรารู้สึกราวกับว่า มันช่างเป็นสิ่งที่งดงามที่ สุดในโลก
ราวกับว่าเราจะไม่ได้มีโอกา สสัมผัสสิ่งเหล่านี้อีกต่อไ ปแล้ว
เราจะไม่ได้เห็นแสงอาทิตย์, ได้สัมผัสอุณหภูมิจากแสงอาท ิตย์,
ได้กลิ่นทะเลอะไรเหล่านี้อี กแล้ว เพราะเวลาของเราบนโลกนี้กำล ังจะหมดลงแล้ว
In roughly preferential order
1.SELF AND OTHERS (2000, Makoto Sato, Japan, A+30)
2.ABSENT WITHOUT LEAVE (2016, Lau Kek-huat, Malaysia, A+30)
3.THE END OF THE SPECIAL TIME WE WERE ALLOWED (2013, Shingo Ota, 151min, A+30)
4.THE SOIL OF DREAMS (2016, Jeffrie Po, Philippines, A+30)
5.PHANTOM OF ILLUMINATION (2017, Wattanapume Laisuwanchai, A+30)
6.A WORLD NOT OURS (2012, Mahdi Fleifel, Lebanon, A+30)
7.YELLOWING (2016, Chan Tze-woon, Hong Kong, A+30)
8.FAKE (2016, Tatsuya Mori, A+30)
9.VOYAGE TO TERANGGANU (2016, Amir Muhammad, Badrul Hisham Ismail, Malaysia, A+30)
10.ZEN & BONES (2016, Takayuki Nakamura, A+30)
11.GLITTERING HANDS (2015, Bora Lee-kil, South Korea, documentary, A+30)
12.PETER VON BAGH (2016, Tapio Piirainen, Finland, A+30)
13.ARTISTS IN WONDERLAND (1998, Makoto Sato, Japan, A+30)
14.HELSINKI, FOREVER (2008, Peter von Bagh, Finland, documentary, A+30)
15.SUNDAY BEAUTY QUEEN (2016, Baby Ruth Villarama, Hong Kong/Philippines, A+25)
16.CUTS (2016, Chairun Nissa, Indonesia, A+25)
17.THE NAVEL TREE (2017, Cherdpong Laoyont, A+20)
--สรุปว่าชอบ SELF AND OTHERS มากที่สุด เราว่ามันมี sense คล้ายๆ Marguerite Duras ในแง่ที่ว่า มันเป็นการนำ voiceover แบบล่องลอยมาใช้ประกอบกับภา
ผู้กำกับหนังเรื่องนี้อาจจะ
คือ SELF AND OTHERS มันทำให้เรานึกถึงหนึ่งในหน
เราว่า SELF AND OTHERS ทำให้เรารู้สึกคล้ายๆกับ DYING AT A HOSPITAL, หนังของ Marguerite Duras และหนังอย่าง ALL MY LIFE (1966, Bruce Bailie) โดยไม่ได้ตั้งใจ ถ้าเปรียบเทียบง่ายๆก็เหมือ
ภาพ “ท้องถนนธรรมดา” และ “สิ่งธรรมดา” ในหนังอย่าง SELF AND OTHERS, DYING AT A HOSPITAL และ ALL MY LIFE ก็ให้ความรู้สึกต่อเราในแบบ
No comments:
Post a Comment