Wednesday, March 18, 2009

POWER KIDS (2009, Krissanapong Ratchata, A+)

This is my comment in Filmsick’s blog:
http://filmsick.exteen.com/20090317/rough-cut-5-2552

เราชอบฉากจบของหนังเรื่องนี้มากๆ เกี่ยวกับ "เด็กคนสุดท้าย" ที่ถูกตีน่ะ เพราะเรารู้สึกว่าเด็กคนนี้มันสมควรโดนตีเป็นอย่างยิ่ง เรารู้สึกว่าอีเด็กนี่มันรังแต่สร้างความชิบหายให้กับตัวละครคนอื่นๆตลอดทั้งเรื่อง แล้วทุกคนก็คอยแต่เอาใจมัน พอฉากสุดท้ายมันโดนตีเสียบ้าง เราก็เลยรู้สึกสะใจ

อันนี้มันเกี่ยวข้องกับเรื่องในชีวิตประจำวันของเราด้วย คือเรารู้สึกว่าบางคนในสังคมรอบตัวเรา ได้รับ "อภิสิทธิ์" เพียงเพราะเขา "เป็นผู้ใหญ่กว่า" หรือเพียงเพราะ "เขาเด็กกว่า" เขาก็เลยไม่ต้องถูกตำหนิทั้งๆที่เขาทำผิด ซึ่งมันตรงข้ามกับความเห็นของเรา คือถ้าเราเห็นคนแก่ทำผิด อย่างเช่นแซงคิวเรา เราก็จะด่ามันในทันที ถึงแม้ว่ามันเป็นผู้ใหญ่สูงวัยก็ตาม

เราก็เลยรู้สึกว่าตอนจบของหนังเรื่องนี้ สะใจดี และยุติธรรมดี

No comments: