Monday, August 11, 2014

Another quote from IMAGES OF THE WORLD AND THE INSCRIPTION OF WAR (1988, Harun Farocki, A+30)

 
Favorite quote from IMAGES OF THE WORLD AND THE INSCRIPTION OF WAR (1988, Harun Farocki, A+30):
 
“ที่ชานชาลาสถานีรถไฟที่เอาช์วิตซ์ มีการแยกชาวยิวออกเป็นสองกลุ่ม นั่นก็คือกลุ่มชาวยิวที่สามารถทำงานได้ ส่วนคนที่ทำงานไม่ได้ก็ถูกส่งไปรมแก๊สตาย การแบ่งแยกคนออกเป็นสองกลุ่มแบบนี้สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่มาพร้อมกับการดูถูกเหยียดหยามมนุษยชาติคือการเชิดชูบูชาการทำงาน”
 
“On the arrival platforms at Auschwitz, the division was made: death or work. Inherent is the notion that along with contempt for humanity is the idolization of work.”
 
พอเราดูหนังเรื่อง NERVEN (1919, Robert Reinert, A+30) เมื่อวานนี้ เราก็เลยรู้สึกว่ามันมี dialogue กับหนังเรื่อง IMAGES OF THE WORLD AND THE INSCRIPTION OF WAR โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะ NERVEN แสดงให้เห็นถึงปัญหาของทุนนิยม, อุตสาหกรรม, การประท้วงตามท้องถนนโดยใช้ความรุนแรง, etc. แต่จบลงด้วยการบอกว่า มนุษย์เราควรหวนคืนสู่ธรรมชาติ ทำการเกษตร และตั้งใจทำงานอย่างขยันขันแข็ง แต่นั่นก็จะทำให้เกิด “ความเครียด” แบบใหม่เช่นกัน
 
ในขณะที่ NERVEN จบลงด้วย “การเชิดชูการทำงาน และความเครียดที่มาพร้อมกับสิ่งนี้” ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง หนังเรื่อง IMAGES OF THE WORLD AND THE INSCRIPTION OF WAR ก็แสดงให้เราเห็นว่า ถ้าหากการเชิดชูการทำงานมันถูกผลักให้ไปสุดโต่งในยุคสมัยของนาซีแล้ว มันจะก่อให้เกิดการสังหารหมู่ประชาชนจำนวนมากตามมา
 
IMAGES OF THE WORLD AND THE INSCRIPTION OF WAR จะฉายที่รีดดิ้งรูม ในวันอาทิตย์ที่ 17 ส.ค.นี้นะจ๊ะ
 
 

No comments: