Monday, August 25, 2014

THIS YEAR IN CZERNOWITZ (2004, Volker Koepp, documentary, Germany/Ukraine, 133min, A+30)


THIS YEAR IN CZERNOWITZ (2004, Volker Koepp, documentary, Germany/Ukraine, 133min, A+30)

นี่เป็นหนังสารคดีเรื่องที่ 3 ของ Volker Koepp ที่เราได้ดู และทุกเรื่องได้ A+30 หมด อีกสองเรื่องที่เราได้ดูก็คือ WITTSTOCK, WITTSTOCK (1999) ที่ตามถ่ายชีวิตผู้หญิง 3 คนในเยอรมันตะวันออกเป็นเวลาราว 30 ปี กับเรื่อง COLD HOMELAND (1995) ที่ทำให้เราร้องห่มร้องไห้อย่างรุนแรง

THIS YEAR IN CZERNOWITZ ก็ทำให้เราร้องไห้เช่นกัน โดยไม่รู้เหมือนกันว่าร้องไห้ทำไม แต่มันโดนเราอย่างรุนแรงมากๆ

Czernowitz เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์น่าสนใจมาก เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 มันเคยเป็นของจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี ก่อนจะตกเป็นของโรมาเนียในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แล้วก็ตกเป็นของโซเวียตแป๊บนึง ก่อนที่โรมาเนียกับนาซีจะร่วมมือกันยึดไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และฆ่าชาวยิวตายไปหลายแสนคน หลังจากนั้นมันก็กลับคืนเป็นของโซเวียต และกลายเป็นเมืองในยูเครนในปัจจุบัน

หนังเรื่องนี้สัมภาษณ์ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ และผู้คนที่เคยมีบรรพบุรุษอาศัยอยู่ในเมืองนี้ และเรื่องราวของแต่ละคนมันรุนแรงมากๆ

ฉากนึงที่ประทับใจสุดๆคือฉากที่ชายแก่สองคนยืนกอดกัน เพราะสองคนนี้คงเคยเป็นเพื่อนกันช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่สอง คนนึงเป็นชาวยิวที่เคยมีสมาชิกครอบครัวถูกฆ่าตายไปหลายคนในช่วงสงคราม ส่วนอีกคนเราไม่แน่ใจว่าเป็นคนชาติอะไร ชายคนที่สองพูดเล่าประวัติตัวเองไปเรื่อยๆ แต่พอเขาเล่าว่าพี่สาวของเขาไปเยอรมนีในปี 1940 เขาก็หยุดชะงักไปแป๊บนึง เราเข้าใจว่าพี่สาวเขาคงเป็นนาซี และเขาคงไม่กล้าพูดเรื่องนี้ต่อเพราะมันจะสะเทือนใจเพื่อนเขาที่ถูกพวกนาซีฆ่าล้างโคตร แต่เพื่อนเขามองเขาอย่างเข้าใจและพูดว่า It’s all right. It’s all right. อากัปกิริยาที่ทั้งสองคนแสดงออกต่อกันในตอนนั้นมันเป็น magical moment สำหรับเรามากๆ

ส่วนฉากที่อยู่ในรูปนี้คือฉากที่ชายในรูปเล่าให้ฟังว่า ยายของเขาที่เป็นคนตาบอดถูกฆ่าตายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองโดยถูกพวกนาซีจับโยนจากรถไฟ



No comments: