A GIRL WHO WALKS ALONE AT DAY นางอาย (2022, Jatupol Kiawsaeng, 49min, A+30)
ได้ดูหนังเรื่องนี้ที่โรง LIDO ในวันที่ 8
ต.ค. ตอนนี้ลืมรายละเอียดในหนังไปหมดแล้ว ถ้าหากเราจำอะไรผิดก็ต้องขออภัยด้วยนะ
Spoilers alert
--
--
--
--
--
--
--
--
--
--
1.สุดฤทธิ์ ชอบสุดขีด
เหมือนหนังมันสะท้อนทั้งปัญหาความยากจน, โอกาสทางการศึกษา,
ความรุนแรงทางเพศ, อคติต่ออดีตนักโทษ, การด่วนตัดสินผู้อื่นโดยไม่มีหลักฐานมากพอ, etc. โดยไม่ทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครเป็นเพียงสัญลักษณ์ในการชูประเด็น
แต่หนังทำให้เรารู้สึกว่าตัวละครเป็นมนุษย์ที่มีเลือดเนื้อชีวิตจิตใจจริง ๆ
คือหนังทำให้เรารู้สึกราวกับว่าตัวละครเป็นเหมือนกับมนุษย์ที่ดำเนินชีวิตของตัวเอง
แล้วชีวิตของพวกเขาก็สะท้อนปัญหาสังคมต่าง ๆ ออกมาโดยบังเอิญ แทนที่
"ประเด็น" ของหนังจะไปลดทอนมิติความซับซ้อนของตัวละครแบบที่เราอาจจะพบได้ในหนังสะท้อนสังคมเรื่องอื่น
ๆ
รู้สึกว่า ความดีงามแบบนี้ทำให้หนังเรื่องนี้สามารถปะทะกับหนังของ
Christian
Petzold ได้เลย
2.จุดนึงที่ช่วยเพิ่มมิติความเป็นมนุษย์ให้ตัวละคร
คือการให้เราเผชิญ dilemma ที่ละเอียดอ่อนซับซ้อนยากจะตัดสินใจได้ว่า
เราควรจะทำอย่างไรตั้งแต่ช่วงต้นเรื่องน่ะ
โดยเฉพาะเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน
คือตั้งแต่ต้นเรื่อง
เราก็ตัดสินใจได้ยากแล้วว่า
มันถูกต้องแล้วหรือที่เพื่อนนางเอกขอให้นางเอกไม่สมัครทุน, นางเอกทำถูกแล้วหรือไม่ที่สมัครทุนนึง
แต่ไม่สมัครอีกทุนนึง, เพื่อนนางเอกสมควรโกรธนางเอกหรือไม่,
นางเอกสมควรโกรธเพื่อนหรือไม่, etc. คือพอสถานการณ์มันเป็น
dilemma แบบนี้ มันก็เลยน่าสนใจมาก ๆ และมันเป็นมนุษย์มาก ๆ
ด้วย แต่ในขณะเดียวกัน มันก็สะท้อนปัญหาโครงสร้างสังคมด้วย
3.ชอบการสร้างตัวละครนางเอกแบบนี้อย่างรุนแรงสุดขีด
เราว่าเธอเป็นตัวละครที่ "เทา" ดี ถึงแม้เราไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เธอทำในช่วงท้ายเรื่อง
แต่การที่เธอมีความเลวอยู่ในตัว ก็ทำให้เธอดูเป็นมนุษย์ มากกว่าเป็น representation
ของประเด็นเพียงอย่างเดียว
ชอบสีหน้าสีตาของเธออย่างมาก ๆ
เลยด้วย เราว่าอารมณ์ในใบหน้าของเธอมันเข้มข้นสะใจเรามากน่ะ เหมือนเธอไม่ใช่คนอ่อนแอ
แต่เป็นคนพร้อมปะทะ หรือมีธาตุของความแข็งแกร่งอยู่ในตัว
4.ชอบ tension
ในหนังเรื่องนี้มาก ๆ เหมือนนางเอกต้องเผชิญกับ tension ทั้งภายนอกและภายใน
โดยในส่วนของภายนอกนั้น
นางเอกก็ต้องเผชิญกับทั้งการเรียนออนไลน์, แม่ที่เหมือนจะขัดขวางความฝันของลูก,
ชาวบ้านที่พร้อมนินทา, โจรบ้ากาม, ปัญหาเชิงโครงสร้างที่ไม่ค่อยเปิดโอกาสให้คนจนได้ไต่เต้า
หรือได้ลืมตาอ้าปาก, etc.
และในส่วนของภายในนั้น
เราก็รู้สึกว่านางเอกต้องเผชิญกับทั้งความไม่แน่ใจว่าตัวเองทำผิดหรือถูก
ทั้งเรื่องสมัครทุน และเรื่องทิ้งเพื่อนไว้กลางทาง, เผชิญกับ guilt ในใจตัวเอง
และเผชิญกับความไม่แน่ใจว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่กับเพื่อนของเธอ
คือเหมือนนางเอกน่าจะเผชิญกับมรสุมในใจตัวเองตลอดเวลา
และก็อาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ไม่ปลอดภัย
และต้องดิ้นรนเพื่อความก้าวหน้าของชีวิตตัวเองด้วยในเวลาเดียวกัน
นอกจากนี้ เราก็ไม่แน่ใจด้วยว่า
นางเอกแอบชอบพี่ชายเพื่อนหรือเปล่า คือถ้าหากนางเอกแอบชอบพี่ชายเพื่อน
นางเอกก็จะเผชิญกับ sexual tension ด้วย แต่อันนี้เราอาจจะคิดไปเองก็ได้
เพราะเราชอบเขา 55555
5.ดีใจสุดขีดที่ได้อ่านว่า
ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ชอบ Lino Brocka กับ Michelangelo
Antonioni ด้วย
ชอบการที่หนังไม่ได้ให้เราเห็นเพื่อนนางเอกอีกเลยหลังจากฉากเปิดเรื่อง
มองในแง่นึงก็อาจจะทำให้นึกถึง L’AVVENTURA ได้ด้วยเหมือนกัน แต่ยังดีที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ใจร้ายกับผู้ชมมากเท่ากับ
L’AVVENTURA 55555
No comments:
Post a Comment