SIMILAR DISGUISE (2020, Tao Hui, China, 8min, A+30)
ดูได้ที่ลิงค์นี้เป็นวันสุดท้าย
https://www.e-flux.com/film/633918/similar-disguise/
เห็นเขาบอกว่า “ภาพยนตร์แนวตั้ง”
เป็นสิ่งที่กำลังมาแรงในทศวรรษนี้
และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็คงเป็นตัวอย่างหนึ่งของกระแสนี้
เข้าใจว่า SIMILAR DISGUISE จริง ๆ แล้วคงเป็นการล้อเลียน “ภาพยนตร์แนวตั้ง” หรือ “ละครแนวตั้ง” หลาย
ๆ เรื่องของจีน แต่เนื่องจากเราเองก็ไม่ได้ติดตามภาพยนตร์แนวตั้งของจีน
เราก็เลยไม่ได้เข้าใจทั้งหมดว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องการจะล้อเลียนสิ่งใดบ้าง
แต่ดูแล้วก็ชอบมาก ๆ เพราะหลาย ๆ ส่วนของภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้นึกถึง cliche
ของหนังจีนกำลังภายใน หรือ cliche ของละครทีวีของฮ่องกงหลาย
ๆ เรื่องที่เราเคยดูตอนเด็ก ๆ
การหลอมรวม “หนังจีนกำลังภายใน” กับ
“ชีวิตคนในยุคปัจจุบัน” เข้าด้วยกันในภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ
+++++++++
Favorite Character: Lady Raven (Saleka Shyamalan) in TRAP
(2024, M. Night Shyamalan, A+30)
เราได้ดู TRAP ในวันที่ 3
ส.ค. 2024 หรือเมื่อ 5 เดือนที่แล้ว และพอเวลาผ่านมานาน 5 เดือน เราก็พบว่า
สิ่งที่ยังค้างคาอยู่ในใจเรา ก็คือเราชอบตัวละคร Lady Raven มาก
ๆ
เราชอบ TRAP ครึ่งหลังมากกว่าครี่งแรก
เพราะจริง ๆ แล้วเราไม่ได้อินกับตัวละครของ Josh Hartnett เพราะฉะนั้นเราก็เลยไม่ได้รู้สึกว่า
“ตัวเองตกอยู่ในอันตราย” ในช่วงครึ่งแรกของหนัง
แต่พอตัวละครของ Lady Raven เลือกที่จะกระโจนเข้าสู่อันตรายด้วยตัวเอง
เราก็เลยรักตัวละครตัวนี้อย่างสุด ๆ อินกับเธอมาก ๆ เราก็เลยชอบครึ่งหลังของ TRAP
มาก ๆ
เราเคยเขียนถึง TRAP
ไว้แล้วนิดหน่อยที่นี่
รู้สึกว่ามันน่าสนใจดี ที่ความรู้สึกตอนดูจบใหม่
ๆ จะเป็นแบบนึง และความรู้สึกหลังจากดูหนังจบไปแล้วนานหลาย ๆ เดือน
จะเป็นอีกแบบนึง เหมือนพอเราดูหนังจบไปแล้วนานหลาย ๆ เดือน เราถึงจะค่อยรู้ตัวว่า
อะไรในหนังเรื่องนั้นที่มัน long-lasting impact กับเราจริง
ๆ
แต่ก็ยังรู้สึกเช่นเดียวกับตอนดูหนังจบใหม่ๆ
นะว่า เราชอบ TRAP น้อยกว่า LONGLEGS, PEARL และ MAXXXINE เพียงแต่ว่าตอนที่ดูจบใหม่ๆ
เราจะยังไม่รู้ตัวในทันทีว่า เรารักตัวละคร Lady Raven มากขนาดนี้
+++++++++++
เพิ่งได้อ่านเรื่องของ “เจ้าอุบลวรรณา” (1842-1884) ใน wikipedia ชอบมาก ๆ
นึกว่าต้องดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ ชอบตัวละครหญิงแบบนี้อย่างสุดขีด
1. ในวิกิพีเดียบอกว่า เจ้าอุบลวรรณามีสามี 6 คน
2. เจ้าอุบลวรรณาเป็นสุภาพสตรีที่เพียบพร้อมไปด้วยจรรยามารยาท
มีชั้นเชิงด้านธุรกิจ แต่มีเรื่องอื้อฉาวด้านคู่ครอง
เธอโต้ตอบท้าทายเจ้าราชบุตรว่าตนมีเสรีภาพในการเลือกคู่ครองหรือคบหากับใครก็ได้
จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์
3.เจ้าอุบลวรรณาสมรสครั้งแรกกับเจ้ามหาวงศ์ ณ
เชียงใหม่
4. เจ้าอุบลวรรณามีบุตรชื่อ
เจ้าสุขเกษม ฮัลเลตได้บันทึกอีกว่าบิดาของเจ้าสุขเกษมเป็นเพียงสามัญชนไม่มีเชื้อเจ้าจึงไม่เป็นที่ยอมรับของพระชายาพระเจ้าเชียงใหม่
(คือ เจ้าเทพไกรสร) เท่าใด
5.เจ้าอุบลวรรณาสมรสกับเจ้าราชบุตร (หนานดวงคำ ณ
ลำปาง)
6.นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับพระยาปาจิน
ขุนนางในกรุงเทพมหานคร
7.เจ้าอุบลวรรณาสมรสอย่างลับ ๆ
กับพ่อค้าไม้สักชาวพม่าซึ่งเป็นคนในบังคับอังกฤษผู้หนึ่ง
แต่พระประยูรญาติใช้กฎเหล็กแห่งฐานันดรศักดิ์กีดกันทั้งสอง
8. ต่อมาเจ้าอุบลวรรณาก็ทรงสมัครรักใคร่กับพ่อค้าพม่าสามัญชนอีกคนหนึ่ง
ชื่อหม่องบอง แต่เมื่อนัดพบกันในคืนเดือนมืด
พม่าผู้นั้นก็ถูกวิสามัญฆาตกรรมเสียก่อน เจ้าอุบลวรรณาเสียใจมากและได้สืบหาฆาตกรอยู่หลายปี
9. มาเรียน อาลอนโซ ชีก หมอสอนศาสนาชาวอเมริกัน
สหายคนสนิทของเจ้าอุบลวรรณาระบุว่า นางเสียชีวิตด้วยยาพิษ
แต่มิได้ระบุว่าถูกลอบสังหารหรืออัตวินิบาตกรรม
10. เจ้าอุบลวรรณาเป็นพระมารดาของเจ้ากรรณนิกา ณ
เชียงใหม่ ส่วนเจ้ากรรณนิกาก็เป็นพระมารดาของเจ้ากาวิละวงศ์ ณ เชียงใหม่
ส่วนเจ้ากาวิละวงศ์ ณ เชียงใหม่ ก็เป็นพระบิดาของเจ้ากอแก้วประกายกาวิล ณ
เชียงใหม่ ที่ทุกคนรู้จักกันดี ก็เลยสรุปได้ว่า
เจ้าอุบลวรรณาเป็นทวดของเจ้ากอแก้วประกายกาวิล
ข้อมูลทุกอย่างมาจากวิกิพีเดียนะ
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหน 55555
+++++++
ชอบสุดขีดที่งาน BANGKOK ART BIENNALE ครั้งนี้ มีตู้กาชาปองเป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการด้วย เราก็เลยลองเล่นดู
ปรากฏว่าพอเปิดไข่ออกมา เราได้ “พระยาสุรสีห์แห่งศิวโมก” เป็นผลงานของ Komkrit
Tepthian
++++
วิธีการแต่งหน้าสำหรับคนแก้มตอบ
จากรายการ FASH SHOW ที่เคยออกอากาศทางช่อง
3 ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ดำเนินรายการโดยคุณริสา หงษ์หิรัญ และคุณตุ้ม
https://web.facebook.com/jit.phokaew/videos/1286209549263851
++++++++++++
AN IMAGINARY FILM
อยากให้มีหนังที่ IRON PUSSY (Michael
Shaowanasai) จากไทย, Ponlork จากกัมพูชา และ La
Ricarda จาก Colombia มาปะทะกัน
และร่วมมือกันปราบเหล่าร้ายแบบ CHARLIE’S ANGELS
La Ricarda
https://www.instagram.com/p/DEil5dPSzcB/
+++++++++
ONLY IN CARNIVAL (1982, Eunice Gutman, Regina Veiga, Brazil,
documentary, 12min, A+30)
สารคดีที่นำเสนอภาพงานคาร์นิวัลในบราซิลในปี 1982
ซึ่งเป็นงานที่ straight men หลายคนถือโอกาสแต่งตัวเป็นผู้หญิง
โดยที่ภรรยาของพวกเขาช่วยแต่งตัวให้ และกะเทยหลายคนก็แต่งตัวเป็นผู้หญิงอย่างเต็มที่ในงานนี้
แต่บทสัมภาษณ์ของหลาย ๆ คนในงานนี้ก็แสดงให้เห็นถึงอคติทางเพศหรือความเข้าใจผิดทางเพศที่ยังคงมีอยู่ในสังคมบราซิลในยุคนั้น
สารคดีเรื่องนี้แสดงให้เห็นอีกด้วยว่า
การแต่งตัวข้ามเพศในงานคาร์นิวัลแบบนี้มีมานานกว่า 100 ปีแล้ว
ดูทาง e flux
LA COCCINELLE: NEAPOLITAN TRANSSEXUAL MELODRAMA (2011,
Emanuela Pirelli, Italy, documentary, 59min, A+30)
สารคดีเกี่ยวกับกะเทยรุ่นบุกเบิกแห่งเมืองเนเปิลส์ในอิตาลี
พวกเธอเคยทำงานเป็นโสเภณีด้วย กะเทยคนแรกของเมืองนี้หนีออกจากบ้านตั้งแต่อายุ 12
ขวบเพราะความเป็นกะเทย
ชอบเรื่องราวของกะเทยคนหนึ่งมาก ๆ เธอเล่าในช่วงที่เธอทำงานเป็นโสเภณีนั้น
มีอยู่ช่วงหนึ่งที่เธอยากจนมาก และเธอไม่มีเงินซื้อฟืนมาก่อไฟไล่ความหนาวเหน็บ
ตำรวจหนุ่มคนหนึ่งก็เลยขนฟืนมาให้เธอ
ดูทาง e flux
No comments:
Post a Comment