Sunday, July 17, 2005

BECKET

--ลืมบอกไปว่า CHANTAL AKERMAN ผู้กำกับหนังเรื่อง SUD เป็นเลสเบียน

--เห็นคุณ porky บอกไว้ในหน้า 59 ว่าชอบ JONATHAN RHYS MEYERS พระเอกหนังเรื่อง VELVET GOLDMINE (1998, TODD HAYNES, A+) ดิฉันก็อยากบอกว่าดิฉันชอบเขามากๆๆๆเหมือนกันค่ะ
http://www.imdb.com/name/nm0001667/
http://www.highwaygirl.com/archive/cosmo2.jpg

ผลงานหนังเรื่องนึงของ JONATHAN RHYS MEYERS ที่ดิฉันอยากดูมากคือเรื่อง THE LION IN WINTER (2003, ANDREI KONCHALOVSKY, 153 นาที)
http://www.imdb.com/title/tt0319754/

สาเหตุที่อยากดูหนังเรื่องนี้เป็นเพราะว่า

1.GLENN CLOSE นำแสดงในหนังเรื่องนี้

2.ชอบเวอร์ชันเก่าของหนังเรื่องนี้มาก เวอร์ชันเก่าสร้างในปี 1968 และเป็นผลงานการกำกับของ ANTHONY HARVEY
http://www.imdb.com/title/tt0063227/

3.สาเหตุสำคัญที่ทำให้ชอบ THE LION IN WINTER (1968, A+) มากเป็นเพราะว่าหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ โดยมี ANTHONY HOPKINS (รับบทเป็นเจ้าชายริชาร์ด) กับ TIMOTHY DALTON (รับบทเป็นกษัตริย์ฟิลิปแห่งฝรั่งเศส) เล่นเป็นคู่เกย์กัน

4.JONATHAN RHYS-MEYERS รับบทเป็นกษัตริย์ฟิลิปรูปงามในเวอร์ชันใหม่ และมี ANDREW HOWARD รับบทเป็นเจ้าชายริชาร์ดในเวอร์ชันใหม่ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่าในเวอร์ชันใหม่จะมีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์มากเท่าเวอร์ชันเก่าหรือเปล่า

5.ANDREI KONCHALOVSKY ผู้กำกับเวอร์ชันใหม่ เคยกำกับหนังสองเรื่องที่ดิฉันชอบพอสมควร ซึ่งก็คือ MARIA'S LOVERS (1984, A) และ RUNAWAY TRAIN (1985, A)
http://www.imdb.com/name/nm0464846/

เกร็ดเกี่ยวกับตัวละครใน THE LION IN WINTER
--ตัวละครสำคัญในหนังเรื่องนี้คือกษัตริย์เฮนรี่ที่สองของอังกฤษ (ซึ่งรับบทโดย PATRICK STEWART ในเวอร์ชันใหม่) ซึ่งเป็นกษัตริย์ที่เป็นตัวละครในหนังเรื่อง BECKET (1964, PETER GLENVILLE) ด้วยเหมือนกัน โดยมี PETER O'TOOLE รับบทเป็นกษัตริย์เฮนรี่ที่สองทั้งใน BECKET และใน THE LION IN WINTER (1968)
http://www.imdb.com/title/tt0057877/

หนังเรื่อง BECKET เป็นหนังที่ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์มากมายหลายสาขา และมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างกษัตริย์เฮนรี่ที่สองกับพระสหายชายหนุ่มชื่อโธมัส เบคเกต (รับบทโดย RICHARD BURTON) ทั้งนี้ ถึงแม้ตัวละครทั้งสองคนนี้จะดูเหมือนเป็น HETEROSEXUAL แต่หนังเรื่อง BECKET ก็นำเสนอความสัมพันธ์ของผู้ชายสองคนนี้ในแง่ก้ำกึ่งอย่างมากๆว่าทั้งสองอาจจะมีความชอบพอซึ่งกันและกันอยู่ภายในใจในระดับที่มากกว่าเพื่อน เรียกได้ว่าหนังเรื่อง BECKET เป็นหนัง "แอบเกย์" รุ่นแรกๆที่โด่งดังมากเรื่องนึงของฮอลลีวู้ด

รูปของ RICHARD BURTON
http://www.vnn.vn/dataimages/original/images128847_Richard_Burton.jpg

BECKET เต็มไปด้วยประโยคสนทนาที่น่าสนใจมากมาย อย่างเช่น

1.King Henry II: Your body, madam, was a desert that duty forced me to wander in alone. But you have never been a wife to me!

2.จักรพรรดินีมาทิลดาทรงพูดถึงความหมกมุ่นของกษัตริย์เฮนรีที่สองที่มีต่อพระสหายหนุ่มว่า
Empress Matilda : You have an obsession about him that is unhealthy and unnatural!

http://images.amazon.com/images/P/6300198731.01.LZZZZZZZ.jpg

No comments: