Wednesday, January 04, 2017

IF OUR DEATHS COME OUT OF THE BLUE

หนังสั้นไทยที่เราชอบเป็นอันดับที่ 48 ของปี 2016 คือ IF OUR DEATHS COME OUT OF THE BLUE (2016, Methavee Seethongphia) ซึ่งตัวหนังจริงๆอาจจะไม่ได้ดีมากนัก แต่เราชอบ concept ของมันอย่างสุดๆ เพราะถ้าเราเข้าใจไม่ผิด มันคือการเอาภาพหรือฟุตเตจจากหนังรักโรแมนติกธรรมดาเรื่อง “ก็คิงบอกให้ฮาถ้า” (2016, Siraphop Dejsuwan) มาเล่าใหม่ให้กลายเป็นหนัง sci-fi thriller และเราชอบการแต่งเรื่องจากภาพแบบนี้มาก เราชอบมากที่ “ภาพเคลื่อนไหวชุดเดียวกัน” เราสามารถใส่เนื้อเรื่องเข้าไปให้มันกลายเป็นหนังรักโรแมนติกก็ได้ หรือทำให้มันกลายเป็นหนัง sci-fi thriller ก็ได้ ภาพเคลื่อนไหวชุดเดียวกันสามารถเล่าเรื่องที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้วได้เป็นร้อยๆเรื่อง ขึ้นอยู่กับจินตนาการของผู้เล่าเรื่องแต่ละคน

คอนเซปท์ของ “การแต่งเรื่องที่ไม่ซ้ำกันเลยจากภาพเคลื่อนไหวชุดเดียวกัน” เคยมีคนเอามาทำเป็นหนังที่เราชอบสุดขีดมาแล้วนะ ซึ่งก็คือหนังเรื่อง L’EXPERIENCE PREHISTORIQUE (2003, Christelle Lheureux, 79min) ที่เป็นการนำภาพเคลื่อนไหวยาว 79 นาทีที่เหมือนกันไปให้คนต่างๆจากทั่วโลกแต่งเรื่องที่ไม่ซ้ำกันเลยออกมา โดยตอนที่หนังเรื่องนี้มาฉายที่กรุงเทพนั้น หนังได้ “ปราบดา หยุ่น” มาแต่งเนื้อเรื่องให้ และมันก็เลยกลายเป็นเรื่องของครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่กังวลกับสมาชิกในครอบครัวที่ไปรบในสงครามอิรัก คือในตัว “ภาพ” นั้นมันไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับอิรักเลยแม้แต่นิดเดียว แต่ปราบดา หยุ่นเก่งมากๆที่สามารถใส่เนื้อเรื่องของอิรักเข้าไปในหนังเรื่องนั้นได้

ตอนที่เราดู L’EXPERIENCE PREHISTORIQUE นั้น สิ่งที่สนุกสุดๆก็คือว่า นอกจากเราจะดูภาพบนจอ+รับฟังเนื้อเรื่องจากปราบดา หยุ่นไปด้วยแล้ว ในหัวของเรายังจินตนาการไปด้วยในขณะเดียวกันว่า ถ้าหากเราต้องแต่งเรื่องจากภาพเหล่านี้ เราจะแต่งเรื่องแบบไหนออกมา อย่างเช่น ภาพหญิงสาวยืนอยู่ที่ชานนอกบ้าน ปราบดาอาจจะแต่งเรื่องจากภาพนั้นว่า “คิมิโกะรอคอยฟังข่าวอย่างกระวนกระวาย” แต่เราอาจจะแต่งเรื่องจากภาพเดียวกันว่า “คิมิโกะรู้สึกปวดขี้อย่างรุนแรง” อะไรทำนองนี้

Apichatpong Weerasethakul ก็เคยทำหนังคล้ายๆกันนี้ออกมาสองเรื่อง ซึ่งก็คือ MASUMI IS A PC OPERATOR (2001) กับ FUMIYO IS A DESIGNER (2001) เราจำได้ว่าตอนที่หนังสองเรื่องนี้มาฉายในกรุงเทพนั้น มีการส่งไมโครโฟนไปให้ผู้ชมในโรงหนังแต่ละคนช่วยกันแต่งเรื่องจากภาพบนจอ แต่การแต่งเรื่องอย่างกะทันหันแบบนี้อาจจะไม่ก่อให้เกิดเรื่องราวที่พิสดารมากเท่าไหร่ มันต้องอาศัยผู้ชมที่มีไหวพริบสูงมากจริงๆที่จะสามารถแต่งเรื่องที่สนุกสนานออกมาจากภาพที่เห็นได้อย่างทันที


สรุปว่าชอบ concept ของ IF OUR DEATHS COME OUT OF THE BLUE มากๆ และหวังว่าจะมีคนทำหนังที่เล่นกับองค์ประกอบของหนังได้อย่างสนุกสนานแบบนี้อีก อย่างเช่น การแยก “เนื้อเรื่อง” กับ “ภาพ” ออกจากกัน และแสดงให้เห็นว่า “ภาพ” เดียวกันสามารถรองรับเนื้อเรื่องได้หลากหลายมากมายเพียงใด

No comments: