Tuesday, January 03, 2017

SAUSAGE PARTY (2016, Greg Tiernan, Conrad Vernon, animation, A+30)

SAUSAGE PARTY (2016, Greg Tiernan, Conrad Vernon, animation, A+30)

--เราไม่เคยดูการ์ตูนลามกแบบนี้มาก่อน เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เราได้ดู ก็เลยรู้สึกเปิดหูเปิดตามากๆ

--ชอบการตั้งคำถามเกี่ยวกับศาสนาในหนังเรื่องนี้ ในแง่นึงจุดประสงค์ของมันก็อาจจะคล้ายกับ PK (2014, Rajkumar Hirani) เพียงแต่ผู้ชมกลุ่มเป้าหมายของมันอาจจะคนละกลุ่มกัน หนังเรื่องนี้กับ PK ก็เลยออกมาแตกต่างจากกันอย่างสิ้นเชิง

--คิดว่าหนังคงติดอันดับ animation ของเราประจำปี 2017 อย่างแน่นอน

TIME RAIDERS (2016, Daniel Lee, China, A+15)

1.homoerotic อย่างรุนแรง จับจุดขายได้ถูกต้องตรงจุดมากๆค่ะ หนังเป็นเรื่องแบบ TOMB RAIDER + INDIANA JONES แต่ตัวเอกเป็นชายหนุ่มสองคนที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน คนนึงเป็นหนุ่มหล่อหน้าใสสะอาด (Lu Han) อีกคนเป็นหนุ่มหล่อที่ผิวคล้ำกว่า และทำหน้าเคร่งขรึมถมึงทึงตลอดเวลา (Jing Boran) และในเรื่องมีตัวละครหญิงเพียงแค่ 2 คน และเป็นผู้ร้ายทั้งคู่ โฮะ โฮะ โฮะ โฮะ โฮะ

คือเวลาดูหนังเรื่องนี้ นอกจากจะลุ้นว่าตัวเอกจะรอดพ้นค่ายกลในสุสานได้หรือไม่แล้ว ยังลุ้นสุดๆตลอดเวลาว่า เมื่อไหร่พระเอกสองคนจะจูบกันเสียที มันมีโมเมนต์จิ้นวายหลาย moment มาก รู้สึกว่าหนังเรื่องสุดท้ายที่ทำให้เราฟินสุดๆในแบบจิ้นวายแบบนี้ก็คือ IN THE DREAM OF EMPTY NIGHT โลกละเมอ (2015, Chaloempong Udomsilp)

รู้สึกว่าผู้สร้างเขาจับจุดขายได้ตรงจุดมากๆ คือพระเอกสองคนก็หล่อกันคนละแบบ และการให้ Jing Boran ทำหน้าถมึงทึงตลอดเวลาในหนังเรื่องนี้มันทำให้เรารู้สึกอยากมีเซ็กส์กับเขาตลอดทั้งเรื่อง

2.แต่เสียดายช่วงองก์สามของหนังมากๆ คือองก์สองของหนังถือว่าสนุกมากสำหรับเรานะ เราว่ามันสนุกพอๆกับ RAIDERS OF THE LOST ARK และ INDIANA JONES AND THE LAST CRUSADE (1989, Steven Spielberg) เลยน่ะ แต่องก์สามของหนังมันเว่อร์เกินไป มันเลยเละตุ้มเป๊ะไปหมด และแทนที่หนังเรื่องนี้จะติดอันดับประจำปีของเรา มันก็เลยกลายเป็นเพียงหนังบ๊องๆเรื่องนึงแทน

THE GREAT WALL (2016, Zhang Yimou, China, B )

เสียดาย concept ของหนังอย่างรุนแรง เพราะจริงๆแล้วเราชอบ concept ของมันมากๆๆๆเลยนะ ที่เป็นการผสม genre หนังสอง genre เข้าด้วยกันน่ะ นั่นคือ genre หนังสงครามจีนยุคโบราณ กับ genre หนังแบบ ALIEN คือเรามักจะชอบอะไรที่เป็นการข้าม genre แบบนี้น่ะ เราว่ามันแหวกกฎเกณฑ์ดี ทำให้นึกถึงหนังอย่าง COWBOYS & ALIENS (2011, Jon Favreau) ที่เราชอบพอสมควร เราว่าหนังแบบนี้มันไปไกลกว่าหนังอย่าง ALIEN VS. PREDATOR หรือ FREDDY VS. JASON (2003, Ronny Yu) เสียอีก เพราะสองเรื่องนี้ยังเป็นแค่การจับตัวละครในหนัง genre เดียวกันมาเจอกัน แต่หนังอย่าง COWBOYS & ALIENS มันเป็นการจับตัวละครในหนังคนละ genre มาเจอกัน และเรามักจะชอบจินตนาการอะไรแบบนี้ในหัวของเราเองอยู่แล้ว

คือเราว่า concept มันเข้าทางเรามากๆ และถ้ามันทำออกมาดีๆ มันจะเป็นหนัง cult หรือหนังเกรดบีที่น่าจดจำมากๆน่ะ แต่เสียดายที่มันทำออกมาไม่ดี โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหนังชุด ALIEN ของ Ridley Scott (มันมีหลาย moments ใน THE GREAT WALL ที่ทำให้นึกถึงหนังชุด ALIEN) มันก็เลยดูน่าเสียดายมากๆ


เราว่าคนที่เหมาะจะกำกับหนังเรื่องนี้ อาจจะเป็น Roel Reiné ที่เคยกำกับ THE MAN WITH THE IRON FISTS 2 (2015) เราว่าคนนี้เขารู้ว่าการกำกับหนัง cult ที่ดีควรทำยังไง

No comments: