Sunday, June 10, 2018

FILMS SHOWN AT THAMMASAT


โปรแกรมฉลอง ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) ครบ 22 ปี (ครึ่ง) ครับ
DK Filmhouse (Filmvirus) 22nd 1/2 Anniversary
Admission Free
ขอบคุณหลายท่านที่มาให้เกียรติร่วมสนุกช่วยจัดโปรแกรมนี้ครับ
โอกาสดีครับที่ท่านจะได้ชมหนังหายากหลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังของ Bill Mousoulis และ Dean Kavanagh,ที่ได้รับการยินยอมจากผกก. โดยตรงผ่านมิตรภาพของ จิตร โพธิฺแก้ว
วันที่ 3 กับ 10 มิถุนายนนี้ ฟิล์มไวรัสจัดงานใหญ่อีกงานที่หอภาพยนตร์และ Reading Room ดังนั้นใครสะดวกชมที่ไหน ไปที่นั่นครับ
* * * อ้อมีโปรแกรมหนังเซอร์ไพรส์จากหนังสือ Queer Cinema for All ของ กัลปพฤกษ์ แถมด้วยครับ
ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) และ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เชิญชม
Filmvirus Curators & Company: A Reunion
โปรแกรมพิเศษรวมรุ่นคนฉายหนัง 22 ปีฟิล์มไวรัส
ทุกวันอาทิตย์ระหว่างวันที่ 3 มิถุนายน – 15 กรกฎาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป
ณ ห้องเรวัต พุทธินันท์ ชั้นใต้ดิน U2 หอสมุด ปรีดี พนมยงค์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โทรศัพท์ 026133529 หรือ 026133530
ชมฟรี!!! (โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่ห้องสมุดว่ามาชมภาพยนตร์ และกรุณาแต่งกายสุภาพ)
ในโอกาสพิเศษที่ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์หรือฟิล์มไวรัส ฉายหนังมายาวนานถึง 22 ปี มี curator คัดหาหนังหลากหลายสารพัดสารพันมาบริการคอหนังมาหลายรุ่น ดวงกมลฟิล์มเฮ้าส์ (ฟิล์มไวรัส) จึงขอนำเสนอโปรแกรมพิเศษรวมรุ่นคนฉายหนังและผองเพื่อนในรอบ 22 ปี คัดสรรโปรแกรมหนังเด็ดในแนวทางของตัวเองที่แม้จะได้ชื่อว่าเป็น ฟิล์มไวรัสหรือผองเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน แต่ก็มีรสนิยมเฉพาะตัวในการนำเสนอที่ต่างกันได้อย่างไม่น่าเชื่อ มาร่วมทบทวน 22 ปี ฟิล์มไวรัสด้วยโปรแกรมรวมรุ่นคนฉายหนังโปรแกรมนี้กัน!
วันอาทิตย์ที่ 3 มิถุนายน 2561 โดย สนธยา ทรัพย์เย็น
หนังควบชุดที่ 1 - หายนะเครื่องบินตก
13.00 น. Five Came Back (1939) อเมริกา 75 นาที / สัดส่วนภาพ 1.37 : 1
ผู้กำกับ John Farrow
บทภาพยนตร์ Jerry Cady, Dalton Trumbo และ Nathanael West
15.00 น. Back from Eternity (1956) อเมริกา 100 นาที / สัดส่วนภาพ 1.85 : 1
ผู้กำกับ John Farrow
บทภาพยนตร์ Jonathan Latimer
วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน 2561 โดย สนธยา ทรัพย์เย็น
หนังควบชุดที่ 2 – ยิ่งสูงยิ่งเหงา ค้นฟ้าท้าจอมยุทธ
13.00 น. The Gunfighter (1950) อเมริกา 85 นาที / สัดส่วนภาพ 1.37 : 1
ผู้กำกับ Henry King
เรื่องและบท William Bowers, William Sellers, André De Toth, Roger Corman , Nunnally Johnson
15.00 น. Death Duel (ศึกล้างเจ้ายุทธจักร) ฮ่องกง / 1977 / 90 นาที / สัดส่วนภาพ 2.35 : 1
ผู้กำกับ ฉู่หยวน
ดัดแปลงจาก ซาเสี่ยวเอี้ยนิยายของโกวเล้ง
วันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561 โดย ‘filmsick’
13.00 น. สีบนถนน(วีระพงษ์ วิมุกตะลพ,180mins , 2009)
16.30 น. นกดำ (ธีรนิติ์ เสียงเสนาะ, 2015, 69 นาที)
วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2561 โดย จิตร โพธิ์แก้ว
โปรแกรม ORDINARY LIVES, ORDINARY PEOPLE
13.00
น. BLUE NOTES (2006, Bill Mousoulis, Australia, 93min)
15.00
น. MARITIME (2012, Dean Kavanagh, Ireland, 12min) +บรรยากาศยามเช้าที่บ้านตอน 6 โมง (2011, Wachara Kanha, 16min) +FAITH (1987, Bill Mousoulis, Australia, 27min) +SEE YOU TOMORROW (2015, Nattawoot Nimitchaikosol, 53min)
เลือกภาพยนตร์เหล่านี้มาฉายควบกัน เพราะภาพยนตร์ 5 เรื่องนี้ล้วนนำเสนอชีวิตธรรมดาของคนธรรมดาออกมาได้อย่างงดงามและซาบซึ้งมากๆ โดย MARITIME และ ATMOSPHERE AT THE HOUSE AT 6AM นำเสนอภาพกิจวัตรประจำวันของคนธรรมดา ในขณะที่ BLUE NOTES, FAITH และ SEE YOU TOMORROW นำเสนอปัญหาชีวิตที่คนธรรมดาต้องเผชิญ ทั้งปัญหาเรื่องปากท้อง, ความสัมพันธ์ และการรับมือกับสังคมการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไป
วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 โดย ‘Pathompong Manakitsomboon’
13.00
น. Garage Olimpo (1999) กำกับโดย Marco Bechis
15.00
น. Paraguayan Hammock (2006) กำกับโดย Paz Encina
วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม 2561 โดย ‘horrorclub’
Aussie Chillers
13.00 น. Cherry Falls (2000) Director: Geoffrey Wright
15.00
น. Next of Kin (1982) Director: Tony Williams
วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2561 โดย กัลปพฤกษ์
Grand Opening
หนังแอบ - โปรแกรมควบหนังจิ้นวาย Before It Was Cool
13.00 น. SURPRISE FILM 1 (เฉลยปริศนาหนังลึกลับจากหนังสือ Queer Cinema for All)
15.00
น. SURPRISE FILM 2 (เฉลยปริศนาหนังลึกลับจากหนังสือ Queer Cinema for All)
เรื่องย่อภาพยนตร์
Five Came Back (1939) + Back from Eternity (1956)
บนเครื่องบินโดยสารที่กำลังมุ่งหน้าไปอเมริกาใต้ หลายชีวิตจากต่างเมืองมารวมตัวกันบนเครื่องเพราะชะตาลิขิต คนเหล่านี้ที่ต่างมีปัญหาส่วนตัวกันมาทั้งนั้นประกอบด้วย สองนักบินกับผู้ช่วยโฮสเตส, หญิงสังคมประวัติด่างพร้อย, หนุ่มสาวที่ตั้งใจจะไปจดทะเบียนสมรสนอกประเทศ, สองตายายวัยใกล้ฝั่ง, เด็กชายลูกของเจ้าพ่อมาเฟียที่ขึ้นเครื่องมากับพี่เลี้ยง และนักโทษคดีอุกฉกรรจ์ที่มีนักล่าเงินรางวัลประกบตัวมาด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกพายุร้ายบันดาลให้เครื่องบินตกในป่าเร้นลับอันตราย พวกเขาจะสามารถกลับไปสู่โลกศิวิไลซ์อีกครั้งได้หรือไม่ หรือจบชีวิตกันทั้งหมดที่นี่คล้ายที่คึกฤทธิ์เขียนไว้ใน หลายชีวิตโปรดอ่านทวนชื่อเรื่องซ้ำอีกครั้ง
และติดตามชมหนังเกรด B ทั้งสองเรื่องนี้ คือ Five Came Back กับ Back from Eternity ซึ่งเป็นต้นแบบแรกของหนังแนวหายนะ (Disaster Movies) เกรด A ที่นิยมสร้างกันมากในเวลาต่อมา เช่น ตึกนรก” (The Towering Inferno) ฯลฯ ดัดแปลงจากเนื้อเรื่องเดียวกันของ Richard Carroll เพียงต่างกันบ้างในรายละเอียดบางส่วน ผลงานสร้างของผู้กำกับคนเดียวกัน จอห์น ฟาร์โรว์ (พ่อของนางเอก มีอา ฟาร์โรว์ ที่ต่อมาอยู่กินกับ แฟรงค์ ซินาตรา และวู้ดดี้ อัลเลน) อำนวยการสร้างโดย ฮาวเวิร์ด ฮิวส์ มหาเศรษฐีเจ้าของสตูดิโอ RKO (ลีโอนาร์โด ดีคาปริโอ แสดงเป็นตัวฮิวส์ในหนังของมาร์ติน สกอร์เซซี่ เรื่อง The Aviator)
The Gunfighter (1950)
จอห์นนี่ ริงโก้ (เกรกอรี่ เป็ค) การขึ้นไปสู่จุดยอดของตำนานยอดปืนนั้น ยิ่งสูงสุดก็ยิ่งหนาวลึก รอวันลงจากสังเวียนเพียงช้าหรือเร็วเท่านั้น เมื่อเด็กรุ่นหลังที่ไฟแรงจะตามล่า ขอท้าประลองมือมิหยุดหย่อน ดังนั้นการเป็นคาวบอยที่เริ่มไม่หนุ่มอย่างที่เคย แต่ทำเรื่องอย่างที่ไม่ควร คือหวนคืนสู่ถิ่นเดิม หวังรื้อฟื้นรักเก่า ย่อมนำพาไปสู่จุดจบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ นั่นคือข้าจะอยู่ หรือเอ็งจะไป เดิมทีบทหนังเรื่องนี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้ จอห์น เวย์น แสดง แต่ต่อมาผิดใจกัน บทจึงผ่านมือพระเอกคนอื่น หนึ่งในนั้นคือ คล้าค เกเบิ้ล แต่สุดท้ายก็ไปตกที่ เกรกอรี่ เป็ค (Roman Holiday, To Kill a Mockingbird) ซึ่งเคยบอกว่าในบรรดาหนังทั้งหลายที่เขาเล่น หนังเรื่องนี้เป็นหนังเรื่องโปรดเท่านั้นยังไม่พอ Bob Dylan ยังแต่งเพลงกับ Sam Shepard ชื่อว่า "Brownsville Girl" เพราะความชอบในบทของเกรกอรี่ เป็ค หลายปีต่อมา จอห์น เวย์น ยังแค้นใจไม่หาย แล้วยังไปแสดงบทคล้ายๆ กันใน The Shootist (1976) นี่คือพล็อตต้นแบบของนิยายจีนกำลังภายในของจอมยุทธไซมึ้งใจเสาะ กะเทาะหน้ามีดสั้นหัวใจรัญจวนทั้งหลายแหล่ ตลอดจนถึงหนังอย่าง John Wick หากสนใจโปรดติดตามชมครับ
Death Duel (1977)
เอ๋อตงเซิน (Derek Yee) นำแสดงเป็นเจี่ยเฮียวฮง คุณชายสามแห่งหมู่บ้านกระบี่เทพเจ้า เขารู้สึกเหนื่อยหน่ายกับเรื่องราวในยุทธจักร จึงปลีกตัวจากโลกไปเป็น อากิก ภารโรงสามัญธรรมดา แต่ก็หนีไม่พ้นวังวนแห่งริษยาอาฆาตและการตามรอยของยอดฝีมือกระบี่13 กระบวนท่า - อี้จับซา เรื่องนี้ยังได้ หวีอันอัน, ตี้หลุง เดวิดเจียง, หลอลี่, เยียะหัว มาร่วมแสดงในบทรับเชิญด้วย หลายปีต่อมาเอ๋อตงเซิน นำเรื่องนี้มากำกับใหม่ในชื่อ ดาบปราบเทวดาหรือ Sword Master (2016)
BLUE NOTES (2006, Bill Mousoulis, Australia, in English, no subtitles, 93min)
BLUE NOTES ประกอบด้วยเรื่องราวย่อยๆ 5 เรื่องของผู้คนที่อยู่ในความเศร้า ซึ่งประกอบด้วยเรื่องของชายที่มีอาการซึมเศร้า, ลูกชายของเขาที่ใช้ชีวิตแบบไม่เป็นโล้เป็นพาย, หญิงสาวที่ถูกแฟนกดขี่ทำร้าย, ชายติดเฮโรอีนที่พยายามจะเริ่มต้นประกอบอาชีพด้านดนตรี และชายที่ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวและพยายามจะหาทางสร้างสัมพันธ์กับคนอื่นๆในสังคม
ภาพยนตร์ 4 เรื่อง ความยาวรวมกัน 109 นาที
MARITIME (2012, Dean Kavanagh, Ireland, silent, 12min)
ผู้ชายคนหนึ่งเดินไปเดินมาในบ้าน, หยิบสิ่งของขึ้นมาดู, เล่นเปียโน, มองออกนอกหน้าต่าง
ATMOSPHERE IN THE HOUSE AT 6AM (2011, Wachara Kanha, in Thai, no subtitles, 17min)
บรรยากาศยามเช้าที่บ้านตอน 6 โมง หนังเหมือนเป็นการจำลองความรู้สึกสะลึมสะลือ ความรู้สึกงัวเงียขณะที่ต้องแหกขี้ตาตื่นนอนตอนเช้า
FAITH (1987, Bill Mousoulis, Australia, in English, no subtitles, 27min)
กิจวัตรประจำวันของสามีภรรยาชนชั้นแรงงานคู่หนึ่ง ตื่นนอน, ทำงาน, เดินทางกลับจากที่ทำงาน, ซักผ้า, เลี้ยงลูก, ทำอาหาร, กินอาหาร, คุยกับเพื่อน และดิ้นรนอย่างเงียบเชียบเพื่อที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป
SEE YOU TOMORROW (พบกันใหม่โอกาสหน้า) (2015, Nattwoot Nimitchaikosol, in Thai, English subtitles, 53min)
ความเปลี่ยนแปลงเข้ามาถึง เมื่อช้างที่จัดรายการวิทยุอยู่ดีๆ ก็จะได้จัดทอล์คโชว์ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันตั้งแต่วัยเรียน แต่ความหวั่นวิตกเกินเลยของเขาทำให้เกิดปัญหาระหว่างการจัดทอล์คโชว์
สีบนถนน(วีระพงษ์ วิมุกตะลพ,180mins , 2009)
ฉากภาพที่ปรากฏคือภาพจากตัวรถไฟ ทดสายตามองลงไปยังชานชาลา สถานีฉะเชิงเทราในยามเย็น ส่องต้องเงาแดดสีทองแห่งสนธยา กล้องค่อยๆ เคลื่อนห่างตัวสถานีพร้อมกับตัวรถไฟซึ่งเคลื่อนไป มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพ ตลอดการเดินทาง คล้ายกล้องเหม่อมองไปนอกตัวรถ จ้องมองภาพชีวิตจากสองข้างทาง ภาพของชุมชน ภาพของท้องทุ่ง เสาไฟฟ้าแรงสูง อาคารร้าง ยิ่งเข้าใกล้กรุงเทพ เมืองยิ่งเรืองรอง ตึกรามบ้านช่องตามไฟสว่างไสว รถไฟเคลื่อนเชื่องช้าไปในพราวแสงไฟนั้น สิ้นปลายทางที่สถานีหัวลำโพง จากนั้นกล้องกวาดเกร่ไปในกรุงเทพ จ้องมองแสงแดดเช้าที่ค่อยสาดลงบนถนน จ้องมองผู้คนจากแฟลตสูงแออัด เด็กๆ ของเมืองหลวงนั่งเบียดกันห้อยขาตรงริมระเบียง เด็กในกองซากปูนปรักหักพังใต้ทางด่วน คนขายผลไม้เข็นรถของตนไปตามถนน กล้องกวาดเข้าไปในหมู่อาคารรกร้างที่สร้างไม่เสร็จ ถนนอันคลาคล่ำไปด้วยฝูงชนจากที่นั่นที่นี่ สนามหลวงในยามค่ำคืน จ้องมองคนจรหมอนหมิ่นปูผ้าพลาสติกลงพักนอนกลางงาน จ้องมองไปตามความมืด
นกดำ (ธีรนิติ์ เสียงเสนาะ, 2015, 69 นาที)
หญิงสาวคนหนึ่งในทัศนียภาพชานเมืองรกร้างว่างเปล่า ภาพยนตร์ที่ผุดบังเกิดจากกล้องมือถือของเธอ เครื่องเพศของเธอ ความโดดเดี่ยวของเธอ แทบเบลตของเธอ ภาพสีโศกที่บรรจุอยู่ในนั้นของเธอ บนโลกที่เหมือนถูกทิ้งร้างซึ่งเธออาศัยอยู่เพียงลำพัง
Garage Olimpo
Marco Bechis, Italy/Argentina, 1999, 98min
ในกลางยุค 70 อาร์เจนติน่าเมื่อครั้งระบอบเผด็จการยังฝังรากความโหดร้ายอยู่ทั่วหัวระแหง การจับกุมผู้ต่อต้านรัฐบาลพบเห็นเป็นปกติบนท้องถนน มาเรียเป็นครูสาวผู้เร้นโฉมนักกิจกรรมการเมืองที่ต่อต้านรัฐบาลทหารไว้เบื้องหลัง เธอพบรักกับเฟลิกซ์หนุ่มขี้อายที่เช่าห้องในบ้านแม่ของเธออยู่ ในเช้าวันที่อากาศแจ่มใส เจ้าหน้าที่รัฐบาลบุกจับตัวมาเรียไปยังโกดังร้างซึ่งเป็นที่คุมขังนักโทษการเมือง ที่นั่นเธอพบกับการทรมานอันแสนโหดร้าย และมันก็ทวีความรวดร้าวขึ้นไปอีกเมื่อเธอพบว่าหนึ่งในผู้คุมนั่นคือ เฟลิกซ์หนุ่มคนรักของเธอเอง ขณะที่อีกด้านหนึ่งผู้เป็นแม่ก็กำลังออกตามหาลูกสาวด้วยหัวใจแตกสลาย
Paraguayan Hammock
Paz Encina, Paraguay, 2006, 78min
หนึ่งในห้าภาพยนตร์โครงการ New Crowned Hope ที่มีขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองวาระ 250 ปีประพันธกรโมซาร์ต ที่นักวิจารณ์หลายคนลงความเห็นว่าเป็นชิ้นที่เยี่ยมที่สุด ผลงานเรื่องแรกของผู้กำกับหญิงชาวปารากวัยปาซ เอนซิน่า ย้อนกลับไปในปี 1935 ในพื้นที่รกเรื้อของดินแดนสงบสงัด มันเป็นช่วงเวลาที่สงครามกำลังก่อตัวอยู่ ณ พื้นที่ห่างไกล บนเปลญวนที่สายลมอบอุ่นกำลังโบกโบย สองคู่ชีวิตวัยชรากำลังสนทนากันถึงดินฟ้าอากาศ บ้างชี้ชวนกันดูสรรพสิ่งรอบกาย โน่นแหนะนกเขากรู โน่นแหนะเสียงหมาเห่า โน่นแหนะกิ่งไม่ไหว พลางรำพึงรำพรรณถึงการจากไปสงครามของลูกชาย และเฝ้าถวิลถึงวันเวลาที่เขาจะกลับมา
Cherry Falls (2000)
Director: Geoffrey Wright
เกิดเหตุสะเทือนขวัญในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งที่ชื่อ Cherry Falls เมื่อมีฆาตกรโรคจิตออกไล่สังหารเด็กวัยรุ่น โดยเป้าหมายของมันมีเพียงแค่เด็กที่ยังไม่เสียความบริสุทธิ์ บรรดาหนุ่มสาวจึงตัดสินใจจัดงานปาร์ตี้เปิดซิงขึ้นมาเพื่อปกป้องตัวเองให้รอดพ้นจากความตาย
Next of Kin (1982)
Director: Tony Williams
ภายหลังจากการตายอันเป็นปริศนาของแม่ ลินดาก็ได้รับมรดกตกทอดเป็นบ้านพักคนชราที่แม่เธอเคยดูแล ที่นั้นหญิงสาวค้นพบไดอารี่ของแม่ ซึ่งเขียนเล่าเรื่องราวประหลาดภายในบ้านหลังนี้ ไม่นานนักเหตุการณ์เหล่านั้นก็อุบัติขึ้นอีกครั้ง ลินดาต้องสืบหาความจริงเบื้องหลังเหตุสยองนี้ให้ได้ ก่อนที่เธอจะพบจุดจบเหมือนแม่ตัวเอง
SURPRISE FILM 1: Grand Opening หนังอีแอบหมายเลข 1 จากหนังสือ Queer Cinema for All โดย กัลปพฤกษ์’)
หนังแนว action มันสุดโหดจากประเทศญี่ปุ่นที่เล่าเรื่องราวของนักธุรกิจหนุ่มมาดสุขุมที่ต้องเป็นหนี้ของยากูซ่าขาใหญ่โดยไม่สามารถหาเงินมาใช้คืนได้ เมื่อไม่เจอทางออกอื่นใด เขาจึงร่วมมือกับลูกค้าหนุ่มเจ้าสำอางและเหล่าสหายจนตรอกอีกสามนายร่วมกันปล้นเงินจากยากูซ่ารายนั้นเสียเลย แต่มีหรือที่ยากูซ่าขาใหญ่จะปล่อยให้พวกโจรกระจอกที่มาบังอาจมาล้วงคอฉกเงินหนีไปได้เฉย ๆ พวกมันจึงว่าจ้างมือปืนจอมโหดให้ออกตามล่าสังหารพวกที่หาญกล้ามาท้าทายกันถึงถิ่น ไม่เว้นแม่แต่ลูก ภรรยา หรือคนรัก กระทั่งเหลือเพียงแค่นักธุรกิจหนุ่มโสดและหนุ่มเจ้าสำอางสองรายเท่านั้นที่ยังคงลอยนวล . . .
SURPRISE FILM 2: Grand Opening หนังอีแอบหมายเลข 2 จากหนังสือ Queer Cinema for All โดย กัลปพฤกษ์’)
หนังแนวจอมดาบย้อนยุคจากเกาหลีใต้ ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความระส่ำระสายทางการเมืองของเกาหลีช่วงคริสตศตวรรษที่ 17 เมื่อเกิดกบฏยึดบัลลังก์จากพระมหากษัตริย์โดยทัพใหญ่ใกล้ชิดที่คิดแข็งข้อ ซึ่งหนังได้จับเรื่องราวไปที่นักรบฝีมือฉกาจสองนายจากสำนักฝึกเพลงดาบนามระบือ โดยจะขอถือวิสาสะเรียกขานนักรบนายหนึ่งว่า รัดรวบและอีกนายหนึ่งว่า รุงรังตามลักษณะทรงผม รัดรวบและ รุงรังเป็นเพื่อนสนิทกัน ทั้งสองเป็นลูกศิษย์แถวหน้าของสำนักผู้มีฝีไม้ลายมือไม่เป็นรองใคร ในการฝึกแต่ละครั้ง รัดรวบและ รุงรังมักจะได้ครองตำแหน่งเป็นผู้ชนะเสมอ ไม่จะเป็นการประลองดาบทวน หรือการฝึกดำน้ำทน ซึ่ง รุงรังก็ดูจะเป็นผู้กลั้นหายใจได้นานกว่าใครเพื่อนเสียทุกครั้ง และมักจะได้ขับเคี่ยวกับ รัดรวบเพื่อนรักอยู่ใต้ผืนน้ำกันอย่างยาวนาน แม้จะไม่เคยเป็นผู้ชนะแต่ รัดรวบก็ยินดีรับคำท้าจาก รุงรังอยู่เสมอ ด้วยไม่คิดว่า รุงรังจะมีวิทยายุทธ์พิสดารอะไรที่จะดำน้ำได้นานกว่าเขาในทุก ๆ ครา


No comments: