Monday, July 23, 2018

7 DAYS (2018, Panjapong Kongkanoi, A+25)


7 DAYS (2018, Panjapong Kongkanoi, A+25)

1.กันต์ กันตถาวร หล่อมาก แต่รำคาญตัวละครที่เขาเล่น ไม่รู้ว่าเขาแสดงไม่ดี หรือบุคลิกตัวละครกำหนดให้ต้องทำอะไรที่ดูหลุกหลิก ดูมีการขยับเคลื่อนไหวใบหน้าอย่างรุนแรงตลอดเวลา คือไม่รู้ว่าเขา overacting หรือผู้กำกับออกแบบตัวละครให้ต้องทำอากัปกิริยาอะไรแบบนั้น

ตอนดูจะแอบจินตนาการฮาๆว่า บางทีผู้สร้างหนังอาจจะอยากสร้างหนังให้ดาราๆหล่อๆอย่างกันต์เล่น แต่พอเขาแสดงไม่ดี ก็เลยต้องเขียนบทให้มีนักแสดงคนอื่นๆอีก 7 คนมารับบทเป็นตัวละครตัวเดียวกับเขา แบบ I’M NOT THERE (2007, Todd Haynes) เพราะถ้ากันต์เล่นคนเดียวตลอดเรื่อง อาจจะแบกหนังไว้ไม่อยู่ 555

จริงๆแล้วเบื่อหน้าอนันดามากๆ แต่รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ cast อนันดามาได้ถูกต้องมากๆ เพราะอนันดามีฝีมือทางการแสดง และเขาช่วยพยุงหนังไว้ได้ในฉากที่เขาออกมา

2.ตอนช่วงแรกๆนึกว่าหนังจะมาแบบ PRELUDE TO A KISS (1992, Norman René), YOUR NAME (2016, Makoto Shinkai) หรือ SELF MADE (2014, Shira Geffen, Israel) ที่ตัวละครมีการสลับร่างกัน แต่พอดูไปดูมาแล้วก็ไม่ใช่ เพราะหนังแบบสลับร่างส่วนใหญ่จะเป็นไปเพื่อให้ตัวละครได้เรียนรู้สภาพชีวิตของคนอื่นๆ แต่หนังเรื่องนี้ไม่ได้เป็นแบบนี้เลย ตัวละครพระเอกไม่ได้เรียนรู้ชีวิตอะไรของคนอื่นๆเลย แต่เราก็ไม่คิดว่าจุดนี้มันเป็นข้อเสียของหนังเรื่องนี้นะ เพียงแต่เราคิดว่าการละเลยชีวิตของคนอื่นๆที่พระเอกไปเข้าร่าง มันทำให้หนังขาดความสมจริงไปมากพอสมควรน่ะ

3.สรุปว่าเป็นหนังที่ไม่มีความ realistic อะไรเลย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหนัง “สลับร่าง” ส่วนใหญ่ แต่เหมือนเราอินกับความโรแมนติกของหนังในระดับนึง ก็เลยมองข้ามจุดนี้ไปได้ในขณะที่ดู แต่พอดูจบแล้วเริ่มคิดถึงความสมจริงต่างๆในหนัง ก็จะเริ่มหงุดหงิด ก็เลยหยุดคิดไว้ก่อน 555

4.เราว่าพาร์ทที่ออกไปในทางเลสเบียน ดูซึ้งที่สุด และเราว่าพาร์ทที่เป็นคนแก่ ดูน่าสนใจดี คือพอเป็นชายแก่กับหญิงสาวควงกัน ถ้าหากเราเจอแบบนี้ในชีวิตจริง แว่บแรกที่เห็น เราอาจจะอคติไปก่อน ว่าเป็นป๋ารวยหวังเซ็กส์ควงมากับผู้หญิงที่หวังเงิน แต่พอในหนังเรื่องนี้ มันแสดงให้เห็นว่าป๋าแก่กับหญิงสาวรักกันจริงๆ เราก็เลยรู้สึกว่า เออ จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้มันช่วยเตือนเราว่า เรายังมีอคติอะไรพวกนี้อยู่ในใจ เวลาเราเจอแบบนี้ในชีวิตจริง เราไม่ควรอคติว่า “หนุ่มหล่อควรควงคู่มากับสาวสวย” เท่านั้น เพราะจริงๆแล้วใครจะควงคู่มากับใคร จะต่างวัยกันขนาดไหน หรือต่างเบ้าหน้ากันขนาดไหน เราก็ไม่รู้หรอกว่า เขารักกันจริงหรือเปล่า เพราะเขาอาจจะรักกันจริงๆก็ได้


No comments: