Tuesday, March 23, 2021

KAGEMUSHA

 ขอส่งท้ายวันสตรีสากลด้วยหนัง 4 เรื่องที่นำเสนอตัวละครหญิงที่เราชื่นชอบสุด ๆ


MOTHER (1926, Vsevolod Pudovkin, Soviet Union)

THE PASSION OF JOAN OF ARC (1928, Carl Theodor Dreyer)

SOPHIE SCHOLL: THE FINAL DAYS (2005, Marc Rothemund, Germany)

OFFICIAL SECRETS (2019, Gavin Hood, UK)

-------

KAGEMUSHA (1980, Akira Kurosawa, Japan, A+30)

1.ตระการตา ประทับใจมาก ๆ แต่ก็เป็นเหมือนหนังเรื่องอื่น ๆ ของ Akira Kurosawa ในแง่ที่ว่า เรา "ทึ่ง" กับหนังอย่างรุนแรง แต่มันจะไม่สะเทือนใจเราอย่างรุนแรงเป็นการส่วนตัว  ถ้าเปรียบเทียบง่าย ๆ ก็เหมือนกับว่า หนังของเขาเป็นเหมือน "ค้อนยักษ์" ที่เหวี่ยงมาโดนเรา แต่หนังของ Mikio Naruse จะเป็นเหมือน "เข็มพิษ" ที่เล็กจิ๋ว แต่พอเราโดนซัดเข็มพิษเข้าใส่ เราก็ตายไปเลย

แต่คิดว่า Akira Kurosawa  ก็คงถนัดทำหนังแนวนี้นี่แหละ และการที่เขาได้ทำสิ่งที่ถนัด ก็เป็นสิ่งที่ดีแล้ว

2."สี" สวยมาก ๆ

3.ฉากฝันก็งดงามมาก ๆ โดยเฉพาะ background ของฉาก

4.สนใจตัวละคร Nobunaga Oda (Daisuke Ryu) มาก ๆ เพราะเหมือนเราเคยได้ยินชื่อตัวละครตัวนี้บ่อย ๆ พอลองค้นดูก็เลยพบว่า

4.1 BAND OF NINJA (1967, Nagisa Oshima, A+30) เล่าเรื่องของกลุ่มนินจาที่ต่อต้าน Nobunaga Oda

4.2 SEN RIKYU (1989, Kei Kumai) ที่เราเคยดู เล่าเรื่องของ Hideyoshi Toyotomi ซึ่งเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจาก Nobunaga Oda

4.3 HONNOUJI HOTEL.(2017, Masayuki Suzuki) ที่เราเคยดู เล่าเรื่องของ Nobunaga Oda

4.4 MUMON: THE LAND OF STEALTH (2017, Yoshihiro Nakamura) ที่เราเคยดู เล่าเรื่องของ  Nobukatsu Oda ซึ่งเป็นลูกชายของ  Nobunaga Oda

มีใครเคยดูหนังเรื่องอื่น ๆ เกี่ยวกับ Nobunaga Oda หรือเปล่า เหมือนเราน่าจะเคยดูมากกว่านี้ แต่นึกไม่ออก
----
สุดฤทธิ์ ตายแล้ววววว เพิ่งรู้จากเพื่อนว่า หนังของ Valerio Zurlini เคยลงโรงฉายในไทยแบบ commercial release ด้วย หนักมาก ๆ โดยหนังที่เข้าฉายในไทยในตอนนั้นคือเรื่อง INDIAN SUMMER (1972) ที่นำแสดงโดย Alain Delon โดยหนังใช้ชื่อไทยว่า "รักติดลบ" และเข้าฉายที่โรง เพรซิเดนท์ กับโรง ออสการ์

กราบผู้จัดจำหน่ายหนังต่างประเทศในไทยในยุคนั้น
-----

ENDINGS, BEGINNINGS (2019, Drake Doremus, A+30)

1.รู้สึกเหมือน  Shailene Woodley พยายามจะเป็น Dakota Johnson ในหนังเรื่องนี้ 555

2. ดูแล้วนึกถึงหนังกลุ่มผัวเมียละเหี่ยใจในยุค post new wave ของฝรั่งเศสมาก ๆ

FIDELITY (2019, Nigina Sayfullaeva, Russia, A+30)

1.ชอบฉากกลับหัวเด็กในท้องมาก ๆ ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเราสามารถทำแบบนี้ได้ด้วย

2.นึกว่าเป็น female version ของ TORMENT (1994, Claude Chabrol) เพราะหนังเรื่องนั้นพูดถึงผู้ชายที่หยุดจินตนาการไม่ได้ว่าเมียตัวเองมีชู้

3.เหมือน "การขับรถ" จะเป็น motif สำคัญในหนังเรื่องนี้

BYE BYE BIRDIE (1963, George Sidney, A+25)

WILLY'S WONDERLAND (2021, Kevin Lewis, A+25)

ชอบความเกรดบีของหนังมาก ๆ นึกถึงหนัง GRINDHOUSE ของ Robert Rodriguez + Quentin Tarantino

THE CORNERED MOUSE DREAMS OF CHEESE (2020, Isao Yukisada Japan, A+30)

ชอบสุด ๆ กรี๊ดมาก ๆ รู้สึกว่านอกจากมันจะเป็นหนังเกย์โรแมนติกแล้ว มันยังเล่นท่ายากด้วยการสร้างตัวละครนำทั้งสองคนที่มีความ unlikeable ทางนิสัยใจคอมากพอสมควรด้วย คือเหมือนถ้าผลักไปมากกว่านี้นิดเดียว มันจะเป็น FATAL ATTRACTION (1987, Adrian Lyne) แล้วนะ เพราะตัวละครของ Ryo Narita นี่ถ้าล้ำเส้นไปมากกว่านี้ มันจะกลายเป็น Glenn Close ไปเลย

แต่เรารักและหลงใหลตัวละครโรคจิตแบบนี้มาก ๆ เราก็เลยชอบหนังอย่างสุด ๆ คือเราไม่ได้ต้องการคนแบบนี้ในชีวิตจริงนะ แต่เราชอบหนังที่รักมนุษย์ที่เต็มไปด้วยข้อบกพร่องแบบนี้

No comments: