Sunday, October 06, 2024

I SAW THE TV GLOW

 

เราชอบตัวละครหญิงสาวแบบนางเอก LOVELY RITA (2001, Jessica Hausner, Austria, A+30) กับนางเอก I SAW THE TV GLOW (2024, Jane Schoenbrun, A+30) มาก ๆ บางทีถ้าทั้งสองได้ทะลุมิติมารู้จักกันก็อาจจะเป็นเพื่อนกันได้ เพราะทั้งสองเหมือนเป็น outcast teenagers เหมือนกัน

 

จริง ๆ แล้วตอนดู I SAW THE TV GLOW เราจะนึกถึงหนังออสเตรียอีกเรื่องโดยไม่ได้ตั้งใจด้วย นั่นก็คือหนังเรื่อง THE SEVENTH CONTINENT (1989, Michael Haneke, Austria, A+30) เพราะเรารู้สึกว่า I SAW THE TV GLOW นำเสนอ “ชีวิตธรรมดา” ของพระเอก ว่ามันคือ horror ในรูปแบบนึงน่ะ ราวกับว่า “ชีวิตธรรมดาของพระเอก” จริง ๆ แล้วมันคือ hell สำหรับตัวละครใน THE PINK OPAQUE ซึ่งพอหนังมันเหมือนกับทำให้เรามอง “ชีวิตธรรมดา” ว่าคือ hell แบบนี้ มันก็เลยทำให้เรานึกถึง THE SEVENTH CONTINENT ตามไปด้วย

--

งดงามที่สุด ชอบประเด็นของหนังเรื่อง NEVER LET GO นี้อย่างสุดขีดเช่นกัน อีกจุดนึงที่เราสนใจก็คือว่า ทำไมผู้กำกับชาวฝรั่งเศสชอบเอา Halle Berry มาเล่นหนัง 555 เพราะทั้ง Mathieu Kassovitz (GOTHIKA), Pitof (CATWOMAN) และ Alexandre Aja นี่ก็เป็นฝรั่งเศสทั้งสามคนเลย

No comments: