Wednesday, October 20, 2004

The Return of Dana Ivgi from "The Barbecue People"

หนังในเทศกาลที่ได้ดูในวันนี้ เรียงตามลำดับความชอบ

1.OR (2003, KAREN REDAYA) A+
หนังเรื่องนี้จบได้ถูกใจดิฉันมากๆค่ะ และใน ending credit ของหนังเรื่องนี้ มีการขึ้นชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับหนังเรื่องนี้ขึ้นมาชื่อนึง ซึ่งเป็นชื่อที่ทำให้ดิฉันต้องอุทานว่า “ไม่ประหลาดใจเลยจริงๆ” เพราะชื่อของคนๆนี้สามารถให้คำจำกัดความแก่หนังเรื่อง Or ได้อย่างดีมาก และชื่อของคนๆนี้ก็คือ Virginie Despentes หนึ่งในผู้กำกับหนังเรื่อง Baise-Moi เพราะโลกของ Baise-Moi กับโลกของ Or เป็นโลกที่ใกล้เคียงกันจริงๆ

Dana Ivgi นางเอกหนังเรื่องนี้เล่นได้ดีมากๆค่ะ ผู้ชมหลายคนคงคุ้นหน้าคุ้นตาเธอเป็นอย่างดี เพราะหนังเรื่อง The Barbecue People (2003, Yossi Madmoni+David Ofek, A+++++) ที่เธอร่วมแสดง เพิ่งมาเปิดฉายที่ห้างเอ็มโพเรียมเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เธอเป็นดาราหญิงที่น่าจับตามองจริงๆ

2.TWO WOMEN (1999, TAHMINEH MILANI) A
หนังเรื่องนี้อาจไม่มีคุณค่าทางศิลปะมากนัก แต่รู้สึกว่าผู้กำกับหนังเรื่องนี้ถ่ายทอด passion ที่อยู่ในหัวอกของตัวเองเข้ามาในหนังได้อย่างรุนแรงมาก

3.THE SILENCE OF THE PALACE (1994, MOUFIDA TLATLI) A
ฉากเด็ดในหนังเรื่องนี้คือฉากที่นางเอกมองดูแม่ของตัวเองถูกข่มขืนโดยไม่สามารถทำอะไรได้เลย เธออยากกรีดร้องให้สุดเสียง แต่เสียงที่เปล่งออกมาจากปากของเธอมีแต่เพียงความเงียบเท่านั้น

4.BAD BOYS – A TRUE STORY (2003, ALEKSI MAKELA) A-
ชอบมัดกล้ามของดาราทั้ง 4 คนในหนังเรื่องนี้มากค่ะ ก่อนดูหนังเรื่องนี้ รู้สึกชอบ Peter Franzen แต่พอดูจบแล้ว รู้สึกว่าน้องคนสุดท้องในหนังเรื่องนี้น่ารักมากๆ หนังเรื่องนี้มีฉากหนุ่มๆถอดเสื้อเล่นกล้ามอยู่หลายฉาก ทั้งที่จริงๆแล้วฉากเหล่านี้ไม่มีความจำเป็นต่อการดำเนินเรื่องใดๆทั้งสิ้น

อีกจุดที่ชอบมากในหนังเรื่องนี้ก็คือความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มพระเอกกับพ่อค่ะ พ่อในหนังเรื่องนี้เลวได้ตรงใจดิฉันจริงๆ ดิฉันเกลียดคนประเภทนี้มาก และก็ดีใจที่หนังเรื่องนี้กำหนดให้ตัวผู้ร้ายในหนังเป็นคนประเภทนี้

ไม่รู้เหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้ใกล้เคียงกับความจริงมากแค่ไหน แต่สิ่งที่รู้สึกได้ก็คือกลุ่มพระเอกเป็นคนที่โง่มากๆ พวกเขาทำในสิ่งที่ขัดกับหลักเหตุผลหลายอย่าง และนั่นเป็นอีกจุดที่ทำให้ดิฉันชอบหนังเรื่องนี้ค่ะ หนังบางเรื่องพยายามหาหลักเหตุผลมารองรับการกระทำหรือการตัดสินใจของตัวละคร แต่หนังเรื่องนี้มีตัวละครที่ตัดสินใจอะไรได้โง่มากๆจนหาเหตุผลอะไรมารองรับแทบไม่ได้

5.COLUMBIA – THE TRAGIC LOSS (2004, NAFTALY GLIKSBERG) B+
หนังเรื่องนี้ไม่ได้ดีไปกว่าสารคดีทั่วไปที่ฉายทางโทรทัศน์ แต่จุดที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้ก็คือการได้เห็นว่ามนุษย์อวกาศก่อนที่จะตายนั้น พวกเขายิ้มแย้มมีความสุขกันมากขนาดไหน คนหลายคนที่ประสบอุบัติเหตุตาย พวกเขาต่างก็ตายไปอย่างกะทันหัน โดยไม่มีใครบันทึกภาพของพวกเขาและครอบครัวของเขาก่อนที่เขาจะตายเอาไว้ แต่เนื่องจากบุคคลในหนังสารคดีเรื่องนี้เป็นมนุษย์อวกาศและครอบครัวของมนุษย์อวกาศ ดังนั้นช่วงชีวิตก่อนที่พวกเขาจะตาย จึงถูกบันทึกเอาไว้ในกล้องเป็นเวลานานหลายวัน

การได้เห็นว่าคนใกล้ตายยิ้มแย้ม ร่าเริง สนุกสนาน มีความสุข มีความหวัง มีความรักมากขนาดไหน การได้เห็นคนใกล้ตายคุยกับสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวอย่างมีความสุข มันเป็นสิ่งที่ทำให้ดิฉันรู้สึก “หวาดกลัว” มากๆ เพราะมันเป็นการเตือนสติดิฉันว่า ทุกครั้งที่ดิฉันยิ้ม ทุกครั้งที่ดิฉันหัวเราะ ทุกครั้งที่ดิฉันมีความสุข ดิฉันเองก็ไม่ได้แตกต่างอะไรไปจากมนุษย์อวกาศในหนังสารคดีเรื่องนี้ เพราะดิฉันเองก็อาจจะตายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าได้เหมือนกัน หนังเรื่องนี้ทำหน้าที่เป็นมรณานุสติได้อย่างดีมาก

อีกจุดนึงที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้ ก็คือฉากที่หนุ่มหล่อซึ่งเป็นลูกชายของมนุษย์อวกาศ เปลือยท่อนบนขณะฝึกชกมวยค่ะ อิอิอิ

ส่วน SEVEN DAYS SEVEN NIGHTS นั้น ดิฉันลองนับตัวละครหลักๆในหนังเรื่องนี้ได้ประมาณ 8 คนค่ะ และก็เป็น 8 คนที่ตัดสินแทบไม่ได้ว่าใครแรงที่สุด ถ้าใครที่แอบอ่านกระทู้นี้แล้วได้ดูหนังเรื่องนี้ ก็ช่วยออกความเห็นมาด้วยก็ดีนะคะว่าคุณคิดว่าตัวละครคนไหนที่แรงที่สุด

1.สาวนักทำแท้งชื่อ Maria แต่มีบางฉากที่เธอเรียกตัวเองว่า Vengo ซึ่งแปลว่า “ฉันมา” (I Come)
2.เกย์สาวที่ด่าทอกับสาวนักทำแท้ง เธอเรียกตัวเองว่าYo Me Voy ซึ่งแปลว่า “ฉันไป” (I Go)
3.Nieves เธอเป็นสาวผิวดำที่เป็นเพื่อนกับ “ฉันไป” ส่วนชื่อ Nieves ของเธอนั้นแปลว่า Snow แต่ตัวเธอกลับดำมาก
4.Norma เธอเป็นผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์ แต่อยู่ดีๆวันนึงเธอก็หยุดพูดขึ้นมาอย่างกะทันหัน (ไม่รู้ผู้กำกับได้ไอเดียนี้มาจาก Persona หรือเปล่า) จนในที่สุด “ฉันมา” ต้องบุกเข้ามาบีบคอเธอเพื่อบังคับให้เธอปริปากพูดอะไรออกมาบ้าง
5.สาวใช้ของ Norma ซึ่งมีรสนิยมทางเพศชอบผู้ชายผิวดำ
6.แม่ของ Norma เธอดูแรงๆเลวๆ แต่ยังไม่มากเท่าไหร่ แต่การแสดงของเธอในฉากก่อนจบ ทำให้คะแนนความแรงของเธอพุ่งปรี๊ดขึ้นมาทันที
7.เพื่อนของ “ฉันมา” ซึ่งเพื่อนคนนี้ไม่รู้เป็นบ้าอะไรถึงต้องใส่ชุดแต่งงานตลอดเวลา เธอใส่ชุดแต่งงานขณะอยู่ในกระท่อม เธอใส่ชุดแต่งงานขณะวิ่งเตลิดอยู่นอกกระท่อม มีก็แค่ฉากที่เธอตบกับ “ฉันมา” กลางหลุมฝังศพเท่านั้นแหละที่เธอไม่ได้ใส่ชุดแต่งงาน
8.แม่ของ Nieves ซึ่งมีหน้าตาที่เหมือนกับเพิ่งโดนช้างเหยียบที่ใบหน้ามา

No comments: