Sunday, June 26, 2005

A CANTERBURY TALE (A+)

ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับ A SNAKE OF JUNE (A+) ซึ่งฉายที่ลิโดในขณะนี้

ดีจังเลยค่ะ ขณะที่ดูไม่ทันได้นึกถึงอะไรทำนองนี้เลย แต่ก็ตื่นตาตื่นใจไปกับอารมณ์แร่ดๆในเรื่องนี้มาก

ชอบฉากคลับลึกลับในเรื่องนี้มากค่ะ ดูแล้วนึกไปถึงภาพยนตร์ที่กำกับโดย ALAIN ROBBE-GRILLET และนิยายที่แต่งโดย ALAIN ROBBE-GRILLET เพราะเคยดูหนังเรื่อง EDEN AND AFTER (1970, A+++++) และเคยอ่านนิยายเรื่อง RECOLLECTIONS OF THE GOLDEN TRIANGLE ของเขา และในหนังกับนิยายเรื่องนี้ก็มี “คลับพิสดารซาดิสท์” อยู่ในหนังด้วยเหมือนกัน

*****อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังซาดิสท์ของ ALAIN ROBBE-GRILLET ได้ในหนังสือ “ฟิล์มไวรัสเล่ม 1” ซึ่งมีขายที่ร้านคิโนะคุนิยะ เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ค่ะ*****

ดู A SNAKE OF JUNE แล้วทำให้นึกถึงหนังญี่ปุ่นที่ชอบสุดๆเรื่องนึงด้วยค่ะ นั่นก็คือเรื่อง UNFAITHFUL WIFE: SHAMEFUL TORTURE (1992, HISAYASU SATO, A+) เพราะในหนังเรื่องนี้ก็มีคลับซาดิสท์เหมือนกัน และหนังก็มีความอีโรติก, เล่นกับประเด็น VOYEURISM และมีความพิศวงพิสดารไม่แพ้ A SNAKE OF JUNE โดยนักวิจารณ์บางคนยังนำ UNFAITHFUL WIFE: SHAMEFUL TORTURE ไปเปรียบเทียบกับหนังของ ALAIN ROBBE-GRILLET ด้วยเหมือนกัน

ดูข้อมูลเกี่ยวกับ UNFAITHFUL WIFE: SHAMEFUL TORTURE ได้ที่
http://www.imdb.com/title/tt0105392/

ตอนนี้ได้ดูหนังที่กำกับโดยชินยะ สึกาโมโตะไปแค่ 4 เรื่องเองค่ะ ชอบ GEMINI (1999, A-) น้อยที่สุด และชอบ A SNAKE OF JUNE, BULLET BALLET (1998) และ TETSUO (1988) ในระดับ A+ เหมือนกัน


--ดีใจมากค่ะที่ได้อ่านเกี่ยวกับหนังฝรั่งเศสต่ออีก

--พูดถึงหนังที่ดูแล้วร้องไห้ ก็เลยนึกถึงหนัง 2 เรื่องที่ได้ดูมาในช่วงนี้ และทำให้ตัวเองแทบร้องไห้เมื่อใดก็ตามที่นึกถึง นั่นก็คือเรื่อง

1.I AM DAVID (2003, PAUL FEIG, A+) รู้สึกอยากร้องไห้ตอนที่พระเอกพูดประโยคที่ว่า “I AM DAVID.” ประโยคนี้เป็นประโยคที่เรียบง่ายมาก แต่พอมันมาอยู่ในจังหวะที่ถูกต้องเหมาะสมในหนังเรื่องนี้ มันก็ทำให้ทำนบน้ำตาแตกในทันที

2.SOME SECRETS (2002, ALICE NELLIS, A+) รู้สึกอยากร้องไห้ตอนที่แม่พูดว่า “ลูกรู้มั้ย แม่คือคนที่ซื้อแชมพูขวดนั้นเอง”


--อยากไปดู THE ASSASSINATION OF RICHARD NIXON อีกรอบที่โรงหนังสยามเหมือนกัน เพราะก็อปปี้ที่ฉายที่โรงหนังสยาม สีสวยสดใหม่ถูกใจมาก

--ยังไม่เห็นหนังตัวอย่างของ NARNIA แต่ตอนเด็กๆเคยอ่าน “เมืองในตู้เสื้อผ้า” ที่อยู่ในชุด NARNIA แล้วชอบอย่างรุนแรงมาก นิยายทำนองนี้ที่ชอบมากอีกเรื่องนึงคือ “พลอยน้ำเพลิง” สนุกสุดๆ เสียดายที่จำไม่ได้แล้วว่าชื่อภาษาอังกฤษของนิยายสำหรับเด็กเรื่องนี้มีชื่อว่าอะไร

--หัวเราะสุดชีวิตตอนที่อ่านเจอเรื่องของ MULHOLLAND DRIVE SUPPORT GROUP เหมือนกัน

--พูดถึงเรื่องกลุ่มคนที่มาพูดคุยกันเพื่อเยียวยาทางจิตใจ ก็เลยนึกถึงฉากเปิดของ AFTERMATH (2004, PAPRIKA STEEN, A+) และนึกถึงหนังเรื่องนึงที่อยากดูอย่างสุดๆ นั่นก็คือเรื่อง GROUP (2002, MARILYN FREEMAN + ANNE DE MARCKEN) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผู้หญิงกลุ่มหนึ่งที่มาพูดคุยกันเพื่อบำบัดจิตใจตัวเอง โดยหนังเรื่องนี้มีการแบ่งหน้าจอออกเป็น 6 รูปแบบด้วยกัน

http://www.villagevoice.com/film/0227,park,36157,20.html



--วันนี้ได้ดูหนัง 3 เรื่องที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ค่ะ ซึ่งก็คือเรื่อง

1.A CANTERBURY TALE (1944, MICHAEL POWELL + EMERIC PRESSBURGER, A+)

อย่าจำหนังเรื่องนี้สลับกับหนังของ PIER PAOLO PASOLINI ที่มีชื่อเรื่องคล้ายๆกัน

ช่วงต้นๆของหนังเรื่องนี้ ดูแล้วนึกไปถึงหนังของ JACQUES RIVETTE เพราะช่วงต้นๆของหนังเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ “การไขปริศนาลึกลับท่ามกลางบรรยากาศสบายๆ ไม่เคร่งเครียด” ซึ่งเป็นสิ่งที่มักพบอยู่เสมอในหนังของ RIVETTE แต่ช่วงท้ายของหนังเรื่องนี้ ดูแล้วรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างรุนแรงมาก

เคยดูหนังของ MICHAEL POWELL อีก 2 เรื่อง ซึ่งก็คือ BLACK NARCISSUS (1947, A+) กับ PEEPING TOM (1960, A+)
http://www.imdb.com/name/nm0003836/


2.ONLY ANGELS HAVE WINGS (1939, HOWARD HAWKS, A+)

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของนักบินชายกลุ่มหนึ่ง ดูแล้วรู้สึกสนุกมากและซึ้งมาก หนังเรื่องนี้นำแสดงโดย CARY GRANT โดยมี RITA HAYWORTH มารับบทประกอบด้วย

อิจฉาคนที่ติด UBC มากๆค่ะ เพราะรู้สึกว่าหนังของ RITA HAYWORTH เรื่อง COVER GIRL (1944, CHARLES VIDOR) เพิ่งมาฉายที่ช่อง CINEMAX เมื่อราววันจันทร์ที่แล้วนี้เอง อยากดูหนังเก่าๆทำนองนี้มากค่ะ นอกจากนี้ GENE KELLY ยังเล่นเป็นพระเอกของ COVER GIRL ด้วย


3.ALPINE FIRE (1985, FREDI M. MURER, A+)

หนังสวิตเซอร์แลนด์เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับพี่สาวน้องชายที่มีเพศสัมพันธ์กัน
ในหนังเรื่องนี้มีกลุ่มฝูงวัวที่มีกระดิ่งผูกกรุ๋งกริ๋งๆด้วย ดูแล้วก็เลยนึกถึง I ALWAYS WANTED TO BE A SAINT (2003, GENEVIEVE MERSH, A+) เพราะในหนังเรื่องนั้น พอคนดูเห็นฉากฝูงวัวผูกกระดิ่งเดินกันเต็มท้องถนนปุ๊บ คนดูก็รู้ได้ในทันทีว่านางเอกเดินทางมาถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว

No comments: