Sunday, June 26, 2005

TOM WALLER

--วันนี้ได้ดูหนังฝรั่งเศสอีกสองเรื่อง ซึ่งก็คือ FEAR AND TREMBLING (2003, ALAIN CORNEAU, A-) และ WHO KILLED BAMBI? (2003, GILLES MARCHAND, A+/A) และได้ดูละครเวทีเรื่อง “เส้นด้ายในความมืด” (A+) ที่ศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมแสงอรุณ (สีลมซอย 9)

--ความรู้สึกชอบที่มีต่อ “เส้นด้ายในความมืด” มาจากทัศนคติของตัวละครในเรื่อง จริงๆแล้วรู้สึกว่าละครออกจะยืดยาดอยู่บ้าง แต่เนื่องจากชอบตัวละครและความคิดของตัวละคร ก็เลยทำให้ยังคงชอบละครเรื่องนี้ในระดับ A+ อยู่

--GILLES MARCHAND ร่วมเขียนบท RED LIGHTS (2004, A+) ด้วย

--ถ้าจำไม่ผิด ในหนังสือพิมพ์โพสท์ทูเดย์ฉบับวันเสาร์ที่ 18 มิ.ย. ลงบทวิจารณ์หนังเรื่อง HAPPILY EVER AFTER ไว้ด้วย


NARCO (A-/B+)

--เออ ใช่ ลืมนึกถึงชื่อหนัง SCHIZO (2004, GULSHAT OMAROVA, A) ไปเลย ดีมากค่ะที่น้อง merveillesxx พูดถึงชื่อหนังเรื่องนี้ขึ้นมา

--ตอนที่ไปดูหนังเรื่องนี้ พอดีซื้อตั๋วช้า ก็เลยได้ที่นั่งแถวที่สองจากข้างหน้า ตอนแรกนึกว่าตัวเองแย่แล้ว ซวยจริงๆ ที่ได้ที่นั่งใกล้จอขนาดนี้ แต่พอถึงเวลาจริงกลับรู้สึกว่าตัวเองโชคดีอย่างมาก เพราะว่าวันนั้นมีสัมภาษณ์สองหนุ่มผู้กำกับ การได้ที่นั่งแถวหน้าๆก็เลยทำให้ได้เห็นใบหน้าผู้กำกับอย่างถนัดๆตา ชอบผู้กำกับคนที่ชื่อ TRISTAN AUROUET มากค่ะ ชอบที่รูปร่างหน้าตานะคะ รู้สึกว่าเขาน่ารักมาก แต่ไม่รู้เหมือนกันว่านิสัยจริงๆของเขาจะเป็นยังไง

ส่วนผู้กำกับที่ชื่อ GILLES LELLOUCHE ตัวจริงดูไม่ค่อยตรงสเปคเท่าไหร่ แต่ในหนังเขาดูดีมากเวลารับบทเป็นนักฆ่าสเก็ตน้ำแข็ง ซึ่งดิฉันเดาว่าอาจจะเป็นเพราะว่าในหนังเขาไว้ผมทอง ซึ่งอาจจะเหมาะกับตัวเขามากกว่า และหนังมักจะถ่ายใบหน้าเขาจากด้านข้าง หรือเลือกมุมกล้องบางมุมที่ทำให้เขาดูดีขึ้นมาผิดหูผิดตาเมื่อเทียบกับตัวจริง

--ชอบคำพูด VOICE OVER ของพระเอกในตอนจบของ NARCO ค่ะ ถึงแม้หนังอาจจะบอกแนวคิด “ตรงๆ” เกินไปหน่อย แต่ก็รู้สึกว่าเป็นแนวคิดที่ตัวเองเห็นด้วย

--TRISTAN และ GILLES ให้สัมภาษณ์ว่าดาราที่เขาอยากร่วมงานด้วย ได้แก่

1.MARION COTILLARD ซึ่งเคยแสดงหนังเรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0182839/

1.1 A VERY LONG ENGAGEMENT (2004, JEAN-PIERRE JEUNET, A+) ดิฉันประทับใจ COTILLARD จากหนังเรื่องนี้มากๆค่ะ เพราะในเรื่องนี้เธอรับบทเป็นโสเภณีสาวที่ฆ่าคนตายไปหลายคน ตอนแรกดิฉันไม่ค่อยชอบเธอเท่าไหร่ใน LOVE ME IF YOU DARE เพราะดิฉันไม่ค่อยชอบตัวละครที่เธอเล่นในหนังเรื่องนั้น แต่ตัวละครนักฆ่าแบบที่เธอแสดงใน A VERY LONG ENGAGEMENT เป็นตัวละครที่ดิฉันหลงใหลมากๆค่ะ

1.2 BIG FISH (2003, TIM BURTON , A-)

1.3 LOVE ME IF YOU DARE (2003, YANN SAMUELL, B+) เธอเล่นเป็นนางเอกในเรื่องนี้

1.4 TAXI 3 (2003, GERARD KRAWCZYK, C-)

รู้สึกว่า MARION COTILLARD เป็นดาราที่กำลังมาแรงมากค่ะ เพราะดูเหมือนเธอมีผลงานหนังที่กำลังจะออกฉายในอนาคตเยอะมาก ซึ่งรวมถึงหนังเรื่อง LA VIE EN ROSE (2006, OLIVIER DAHAN) ที่เธอรับบทเป็น EDITH PIAF นักร้องหญิงชื่อดังของฝรั่งเศส โดยมี SYLVIA TESTUD ร่วมแสดงด้วย

หนังของ MARION COTILLARD ที่ดิฉันอยากดูอย่างสุดๆก็คือเรื่อง

1.5 INNOCENCE (2004, LUCILE HADZIHALILOVIC)
http://www.imdb.com/title/tt0375233/

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ฟื้นขึ้นมาจากโลงศพและถูกพาไปเข้าโรงเรียนประจำหญิงล้วนแห่งหนึ่ง โดยที่โรงเรียนแห่งนี้มีอะไรบางอย่างที่ไม่ชอบมาพากล, มีกฎเกณฑ์แปลกๆ และอบอวลไปด้วยบรรยากาศแบบหนังของเดวิด ลินช์


LUCILE HADZIHALILOVIC ผู้กำกับหนังเรื่องนี้เคยกำกับหนังเรื่อง GOOD BOYS USE CONDOMS (1998)


2.YVAN ATTAL

ประทับใจฝีมือการกำกับของเขาใน HAPPILY EVER AFTER ค่ะ ส่วนในฐานะของนักแสดงนั้น ก็คิดว่าเขาพอใช้ได้เหมือนกัน ดิฉันอยากให้เขาเล่นหนังคู่กับ HANK AZARIA ค่ะ รู้สึกว่าทั้งสองมีอะไรบางอย่างคล้ายๆกัน และสามารถขโมยซีนได้เก่งเหมือนกันด้วย


YVAN ATTAL เคยเล่นหนังเรื่อง

2.1 IT’S EASIER FOR A CAMEL (2003, VALERIA BRUNI TEDESCHI, A+)

2.2 THE INTERPRETER (2005, SYDNEY POLLACK, A+)

2.3 BON VOYAGE (2003, JEAN-PAUL RAPPENEAU, A)

2.4 A WORLD WITHOUT PITY (1989, ERIC ROCHANT, A-)

2.5 LOVE AFTER LOVE (1992, DIANE KURYS, B+)


3.VINCENT CASSEL

4.ROMAIN DURIS


--ใน NARCO มีดาราที่น่าสนใจมากมายหลายคนค่ะ ซึ่งรวมถึง ZABOU BREITMAN ที่เคยเล่นเป็นนางเอกเรื่อง ALMOST PEACEFUL (2002, MICHEL DEVILLE, A+) ตอนแรกดิฉันประทับใจเธอแค่ในระดับปานกลางเท่านั้นใน ALMOST PEACEFUL เพราะในเรื่องนั้นเธอรับบทเป็นสาวสวยที่ค่อนข้างเรียบร้อย แต่พอมาเห็นเธอใน NARCO ก็เลยรู้สึกชอบเธอมาก เพราะบุคลิกของเธอในหนังสองเรื่องนี้แตกต่างจากกันโดยสิ้นเชิง เธอไม่เหลือคราบของความเรียบร้อยสงบเสงี่ยมแบบใน ALMOST PEACEFUL อีกต่อไป ดูมาดกร้านโลกของเธอใน NARCO แล้วทำให้นึกถึงดาราอย่าง ILLEANA DOUGLAS (TO DIE FOR, GRACE OF MY HEART)

ZABOU BREITMAN เป็นดาราที่เล่นหนังมามากมายหลายเรื่องแล้ว ดิฉันเคยดูเธอในหนังเรื่องอื่นๆด้วยเช่นกัน แต่ไม่เคยรู้สึกสะดุดตาเธอมาก่อน เพิ่งมาสะดุดตาเธอก็จาก ALMOST PEACEFUL และพอได้เห็นเธออีกครั้งใน NARCO ก็รู้สึกชอบเธอมาก ไม่รู้เหมือนกันว่าเธอเพิ่งมาดวงขึ้นเอาตอนแก่หรือเปล่า

ดูรูปของ ZABOU BREITMAN จาก ALMOST PEACEFUL ได้ที่
http://www.gaycitynews.com/gcn_336/nazisgonelife.html

ALMOST PEACEFUL เพิ่งมาฉายในเทศกาลหนังฝรั่งเศสเมื่อปี 2004 นี้เองค่ะ และ MICHEL DEVILLE ก็เป็นผู้กำกับหนังที่ดิฉันชอบสุดๆคนนึง


ดูภาพวาด LE DEJEUNER SUR L’HERBE ของ MANET ซึ่งมีส่วนคล้ายฉากจบของ ALMOST PEACEFUL ได้ที่ (แต่ในหนังไม่มีผู้หญิงเปลือยแบบในภาพนี้นะคะ)
http://www.artlex.com/ArtLex/r/images/Luncheon%20on%20the%20Grass.jpg


--ดาราอีกคนที่ชอบมากใน NARCO คือ BENOIT POELVOORDE ที่รับบทเป็นเพื่อนพระเอกที่บ้าคาราเต้ค่ะ เขาเคยทำงานเป็น
http://www.imdb.com/name/nm0688143/


1.ผู้กำกับและดารานำของหนังล้อเลียนสารคดีเกี่ยวกับฆาตกรโรคจิตเรื่อง MAN BITES DOG (1992, A+) แต่น่าประหลาดตรงที่เขาไม่ได้กำกับหนังอีกเลยหลังจากเรื่องนี้ ทั้งๆที่หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่น่าประทับใจมากๆๆๆ เหมาะจะดูควบกับ A CLOCKWORK ORANGE (1971, STANLEY KUBRICK, A+) เป็นอย่างยิ่ง

2.เขาเป็นหนึ่งในกรรมการตัดสินรางวัลปาล์มทองในคานส์ปี 2004 ซึ่งเป็นปีที่ TROPICAL MALADY ได้รับรางวัลจูรีไพรซ์ รู้สึกว่าเขากับเควนติน ทารันติโนจะถูกคอกันมาก เพราะทั้งสองคนนี้เป็นผู้ชายเฮี้ยนๆบ้าๆเหมือนกัน

3.เขาร่วมแสดงในหนังสุดเพี้ยนสุดฮาเรื่อง ATOMIK CIRCUS – LE RETOUR DE JAMES BATAILLE (2004, DIDIER POIRAUD + THIERRY POIRAUD, B+) รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้น่าจะหาวีซีดีลิขสิทธิ์ดูได้ในไทย เหมาะกับคนที่ชอบหนังอย่าง “ขุนกระบี่ ผีระบาด” (A-)
http://www.imdb.com/title/tt0362084/

4.เขาร่วมแสดงในหนังเบลเยียมเรื่อง THE CARRIERS ARE WAITING (1999, BENOIT MARIAGE, A+) ที่เคยเข้ามาฉายในเทศกาลภาพยนตร์ยุโรปเมื่อไม่กี่ปีก่อน ดิฉันชอบหนังขาวดำเรื่องนี้มากๆๆๆเลยค่ะ


THE CARRIERS ARE WAITING


The Carriers Are Waiting มีเนื้อหาเกี่ยวกับโรเจอร์ โคลเซท์ (เบนัวท์ พูลวัวด์ จาก Man Bites Dog) นักข่าวที่อาศัยอยู่กับภรรยาและลูกอีก 2 คนในย่านโรงงาน เขาตั้งใจจะให้มิเชล (ฌอง-ฟรังซัวส์ เดวิญ) ซึ่งเป็นลูกชายของเขาทำสถิติโลกด้วยการเข้าแข่งขันเปิดประตูรถยนต์ 40,000 ครั้งภายในเวลา 24 ชม. โดยมีของรางวัลเป็นรถยนต์หนึ่งคัน และเขาได้นำประตูบานหนึ่งไปติดตั้งไว้ในสวนของตัวเองเพื่อให้ลูกชายของเขาฝึกฝนเปิดปิดประตูบานนี้อย่างหนักก่อนลงแข่ง

The Carriers Are Waiting เป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของมาริอาจ โดยนิโคลาส ดอว์สัน นักวิจารณ์ของเว็บไซท์ insideout.co.uk ชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้มากและให้เรื่องนี้ได้ถึง 4 จาก 5 ดาว โดยดอว์สันกล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีลักษณะคล้ายภาพยนตร์ของอากิ เคาริสมากิ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวฟินแลนด์ และมีทั้งอารมณ์เศร้าและอารมณ์ขันผสมผสานกันอย่างเหมาะสม ในขณะที่อเล็กซานเดอร์ วอล์คเกอร์ นักวิจารณ์ของหนังสือพิมพ์อีฟนิง สแตนดาร์ด กล่าวว่าภาพยนตร์เรื่องนี้มีลักษณะคล้ายภาพยนตร์ของฌาคส์ ตาติ (Parade, Traffic) และฌอง วิโก (Zero for Conduct)

ดี.เค. โฮล์ม นักวิจารณ์ของเว็บไซท์ cinemonkey.com ก็ชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องนี้อย่างมากเช่นกัน โดยเขากล่าวว่าในช่วงแรกภาพยนตร์เรื่องนี้ทำท่าว่าจะเป็นเพียงภาพยนตร์ยุโรปอีกเรื่องหนึ่งที่เน้นนำเสนอแง่มุมที่อ่อนโยน, บริสุทธิ์ และงดงามของมนุษย์ แต่เนื้อเรื่องในช่วงหลังกลับแสดงให้เห็นถึงด้านมืดของมนุษย์อย่างผิดคาดและหนังเรื่องนี้ยังมีลักษณะเหนือจริงผสมผสานอยู่ด้วย

--ถ้าหากชอบหนังที่นำเสนอด้านอ่อนโยนของมนุษย์ในช่วงแรก และนำเสนอด้านเลวร้ายในช่วงหลัง หนังในกลุ่มนี้ก็รวมถึงเรื่อง

1.THE POINTSMAN (1986, JOS STELLING, A-)

2.A ROOM FOR ROMEO BRASS (1999, SHANE MEADOWS, A-/B+)
http://www.imdb.com/title/tt0202559/



--ดาราอีกคนที่น่าสนใจใน NARCO ก็คือ LEA DRUCKER ที่รับบทเป็นหนึ่งในนักฆ่าสเก็ตน้ำแข็งค่ะ
http://www.imdb.com/name/nm0238475/

LEA DRUCKER เคยเล่นหนังเรื่อง

1.IN MY SKIN (2002, MARINA DE VAN, A+)

2.CHAOS (2001, COLINE SERREAU, A/A-)
http://www.imdb.com/title/tt0265116/

3.PEUT-ETRE (1999, CEDRIC KLAPISCH, A-)
http://www.imdb.com/title/tt0189916/

4.Hypnotized and Hysterical (Hairstylist Wanted) ซึ่งเป็นผลงานการกำกับของคล็อด ดูตี

Hypnotized and Hysterical (Hairstylist Wanted) มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาว 3 คนที่อยู่ในภาวะสับสนและกำลังตามหาบางสิ่งบางอย่างที่สูญหายไป ซึ่งหญิงสาวทั้ง 3 คนนี้ได้แก่เอโลดี, นาตาชา และมาริแอนน์

เอโลดี (โอลิเวีย โบนามี จาก Voyous voyelles และ La Captive) เป็นสาวชนชั้นแรงงานอารมณ์ร้ายที่เพิ่งถูกไล่ออกจากงาน เธอต้องเลี้ยงลูกสาวตามลำพังและต้องพยายามพิสูจน์ให้คนของสำนักงานสังคมสงเคราะห์เชื่อว่าเธอมีความสามารถพอจะเลี้ยงลูกได้ ส่วนนาตาชา (มารินา ฟอยส์) เป็นคนที่มักจะมีอารมณ์ดีอยู่เสมอจนกระทั่งแมวของเธอหายไป ในขณะที่มาริแอนน์ (อามิรา คาซาร์ จาก Le Derriere และ ANATOMY OF HELL) กำลังตกหลุมพรางของอาร์โนด์ (ชาร์ลส์ แบร์แลง จาก Comedy of Innocence และ Sentimental Destinies) ดีลเลอร์ขายผลงานทางศิลปะที่เป็นไบเซ็กชวลและอาจเป็นคนที่วิตถารทางเพศ

หญิงสาวทั้งสามคนได้กลายเป็นเพื่อนกัน และทั้งสามได้พบกับตัวละครที่แปลกประหลาดมากมาย ซึ่งรวมถึงนักมนุษยศาสตร์ที่มีใจกว้าง, นักรบ, เจ้าหญิงอินคา และสัตว์ในจินตนาการ โดยในบางครั้งตัวละครในเรื่องนี้จะใช้การร้องเพลงและเต้นรำในการแสดงความรู้สึกด้วย

--ดิฉันไปแปะข้อมูลเกี่ยวกับดาราหนังฝรั่งเศสบางคนไว้ที่กระทู้เทศกาลหนังฝรั่งเศสด้วยค่ะ
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=18609


--จุดที่ทำให้ชอบ 2003 อย่างมากๆ ก็คือส่วนที่นักเรียนคนนั้นเล่าเรื่องชีวิตครอบครัวของตัวเองนี่แหละค่ะ

--ชอบ TEARS ในระดับ A+ เหมือนกันค่ะ ดูแล้วแทบร้องไห้

--ถ้าหากพูดถึงคุณพัฒนะ จิรวงศ์ แล้ว ดิฉันไม่ค่อยชอบหนังเรื่อง LOOKING THROUGH THE GLASSES (2001) ของเขาสักเท่าไหร่ค่ะ แต่ชอบเรื่อง “สุทธ์” ของเขาในระดับ A+ เหมือนเรื่อง TEARS

--TEARS พูดถึงผู้บริสุทธิ์ที่ถูกฆ่าตายที่บาหลี ก็เลยทำให้นึกถึงผู้กำกับหนุ่มสุดหล่อลูกครึ่งไทยที่ชื่อ TOM WALLER ค่ะ เพราะ TOM WALLER ก็สูญเสียน้องชายของเขาในเหตุการณ์ระเบิดบาหลีในปี 2002 เหมือนกัน
http://www.imdb.com/name/nm0909084/bio


TOM WALLER เคยเดินทางมาร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์ในกรุงเทพอย่างน้อยสองครั้งค่ะ ครั้งนึงเขามาร่วมงานเปิดฉายหนังเรื่อง MONK DAWSON (1998, A-) ที่เขาเป็นคนกำกับเอง ส่วนครั้งที่สอง เขามาร่วมงานเปิดฉายหนังเรื่อง BUTTERFLY MAN (2002, KAPRICE KEA, C+) ที่เขาเป็นคนอำนวยการสร้าง ถ้าเข้าใจไม่ผิด เขากับน้องชายนัดเจอกันที่กรุงเทพในเทศกาลหนังที่จัดขึ้นที่ห้างสยามดิสคัฟเวอรีในช่วงปลายเดือนต.ค.ปี 2002 แต่น้องชายของเขาไปเที่ยวบาหลีก่อนจะมากรุงเทพ และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาไม่ได้พบกับน้องชายอีกเลยตลอดชีวิต TOM WALLER มาพูดถึงเรื่องการสูญเสียน้องชายของเขาก่อนฉายหนังเรื่อง BUTTERFLY MAN ด้วยค่ะ

--จำได้ว่าพอตอนฉายหนังเรื่อง MONK DAWSON เสร็จ มีสาวๆบางคนรีบเข้าไปรุมพูดคุยกับ TOM WALLER ด้วย ส่วนดิฉันก็ได้แต่แอบชื่นชมความหล่อของผู้กำกับคนนี้อยู่ในระยะไกลๆ

ดูรูปของ TOM WALLER ได้ที่http://www.imdb.com/gallery/hh/0909084/HH/0909084/TomWaller.jpg?path=pgallery&path_key=Waller,%20Tom

No comments: