Friday, August 12, 2005

AFTERNOON TIME (TOSSAPOL BOONSINSUKH, A+)

ดาราหนุ่มออสเตรเลียอีกคนที่ดิฉันชอบสุดๆในตอนนี้ก็คือ NATHAN PHILLIPS ค่ะ เขาอาจจะหล่อสู้ SAM WORTHINGTON ไม่ได้ แต่การแสดงอันทรงพลังของเขาใน AUSTRALIAN RULES (2002, PAUL GOLDMAN, A+) ทำให้หลงรักเขาไปเลย
http://www.pdgv.com.au/news/2004-07-26_00.html

เห็น NATHAN PHILLIPS ร่วมแสดงในหนังฆาตกรโรคจิตเรื่อง WOLF CREEK (2005, GREG MCLEAN) ด้วย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าหนังเรื่องนี้จะเข้าฉายในไทยเมื่อไหร่
http://www.imdb.com/title/tt0416315/


ใน SOMERSAULT มีการพูดถึง “เมืองที่จมอยู่ใต้ทะเลสาบ” ก็เลยนึกถึงหนังเรื่อง IN DREAMS (1998, NEIL JORDAN) ที่มีเมืองจมอยู่ใต้น้ำทั้งเมืองเหมือนกัน

ยังไม่ได้ดู THE WAYWARD CLOUD เลยค่ะ แต่กะว่าถ้ามีเวลาว่างจะเอาบทความเกี่ยวกับไฉ่มิ่งเหลียงในนิตยสาร “หนัง:ไทย” กลับมาอ่านซ้ำอีกครั้ง

ในนิตยสาร หนัง: ไทย ฉบับที่ 12 มีบทสัมภาษณ์ไฉ่มิ่งเหลียงโดยธัญสก พันสิทธิวรกุล
http://www.thaifilm.com/supportDetail.asp?id=23

ในนิตยสารหนัง: ไทย ฉบับที่ 9 มีบทความ “ไฉ้หมิงเลี่ยงกับแรงระเบิดของความแปลกแยกทางวัฒนธรรม และการเมืองจีน-ไต้หวัน” โดยพิธพร วินิจฉัย ค่ะ

http://www.thaifilm.com/supportDetail.asp?id=20



ตอบน้อง merveillesxx

ต้องกราบขอบพระคุณน้องเป็นอย่างยิ่งค่ะที่แจ้งข่าวเรื่องรายการวิทยุ J-POP ดิฉันไม่แน่ใจเหมือนกันว่าดิฉันเคยฟังดีเจเอ็ดดี้หรือเปล่า แต่ตอนเด็กๆดิฉันชอบฟังรายการเพลงญี่ปุ่นของดีเจที่ชื่อสุทธิธรรมหรืออะไรทำนองนี้ค่ะ เข้าใจว่าตอนช่วงที่น้อง merveillesxx เริ่มฟังเพลงญี่ปุ่น คงเป็นช่วงที่ดิฉันเลิกฟังเพลงญี่ปุ่นพอดี (เพราะไม่มีเวลาฟัง)

ตอนช่วงที่ดิฉันกำลังจะเลิกฟังเพลงญี่ปุ่น ตอนนั้นเป็นช่วงที่ดิฉันกำลังชอบนักร้องหญิงชื่อ RYOKO SHINOHARA กับเพลง LADY GENERATION ของเธอเป็นอย่างมาก แต่ล่าสุดนี้ ดิฉันกลับพบว่าเธอมาเล่นเป็นแม่นางเอกใน KAMIKAZE GIRLS ไม่นึกเลยว่าเธอจะเลื่อนฐานะขึ้นมารับบทแม่ภายในเวลาอันรวดเร็วเช่นนี้

พูดถึงนักร้องหญิงจากต่างประเทศที่ไปดังในญี่ปุ่น ก็เลยนึกขึ้นมาได้ว่าตอนเด็กๆเคยได้ยินว่ามีนักร้องหญิงต่างชาติ (จำไม่ได้ว่าชาติไหน) ไปขายผลงานในญี่ปุ่น แต่ไม่ดังนัก ถ้าจำไม่ผิด นักร้องหญิงคนนั้นมีชื่อว่า “โอวหยังฟี่ฟี่”

ดิฉันจำอะไรเกี่ยวกับนักร้องคนนี้ไม่ได้แล้ว และคิดว่าชีวิตนี้คงไม่สามารถหาข้อมูลหรือหาเพลงของเธอมาฟังได้อีก แต่ประทับใจกับชื่อของเธอมาก (อย่าจำสลับกับ “โอวหยังเพ่ยซัน” ที่แสดงเป็นอึ้งย้ง) และจำได้ว่าเพื่อนคนนึงของดิฉันเคยแต่งเรื่องหลอกเพื่อนอีกคนเกี่ยวกับโอวหยังฟี่ฟี่ด้วย

สมัยเรียนมัธยม ดิฉันกับเพื่อนๆมักจะฟังรายการวิทยุตอนช่วงวันอาทิตย์ แล้วพอวันจันทร์ก็จะคุยกันเรื่องนี้ แต่ถ้าเพื่อนคนไหนไม่ได้ฟังวิทยุในวันอาทิตย์ ก็จะโดนเพื่อนๆคนอื่นในกลุ่มแต่งเรื่องแต่งราวหลอกกันอย่างสนุกสนาน โดยส่วนใหญ่จะหลอกว่าศิลปินคนโน้นคนนี้ขึ้นอันดับอะไรในอังกฤษ พร้อมกับด้นเพลงขึ้นมาสดๆเพื่อร้องหลอกเพื่อนในกลุ่มว่าเพลงนี้ติดอันดับ 5 ในอังกฤษประจำสัปดาห์ล่าสุด อะไรทำนองนี้

จำได้ว่าเพื่อนคนนึงเคยหลอกเพื่อนอีกคนว่า “โอวหยังฟี่ฟี่เป็นนักร้องที่ได้รับความนับถือจาก SHIZUKA KUDO อย่างมากเลยล่ะแก แกรู้มั้ย ตอนที่โอวหยังฟี่ฟี่บินมาญี่ปุ่นน่ะนะ SHIZUKA KUDO ถึงกับไปรอรับโอวหยังฟี่ฟี่เพื่อกราบเธอที่สนามบินเลย” (จริงๆแล้วดิฉันอยากให้เรื่องแต่งเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องจริง เพราะนึกภาพชิสุกะ คุโด้ก้มลงกราบโอวหยังฟี่ฟี่ต่อหน้าสาธารณชนที่สนามบินแล้วคงเป็นเหตุการณ์ที่ติดตาตรึงใจมาก)

เฮ้อ คิดถึงช่วงเวลาสมัยมัธยมแล้วมีความสุขมากค่ะ อาจจะด้วยเหตุนี้กระมังที่ทำให้ดิฉันรู้สึกอินกับหนังเรื่อง “หนังสือรุ่น” มากเป็นพิเศษ

น่าเสียดายที่ช่วงเวลาจัดรายการของดีเจเอ็ดดี้ซ้อนเหลื่อมกับช่วงเวลาของรายการ CLUBCLASS ทางช่อง 94.5 FM แถมคืนวันเสาร์ก็เป็นเวลาที่ดิฉันมักออกมานั่งร้านอินเทอร์เน็ต คาเฟ่ด้วย อยากจะแยกตัวเองเป็นสามร่างจังเลยในคืนวันเสาร์


เห็นน้อง merveillesxx อ่าน FEAR & TREMBLING ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสาวฝรั่งในเอเชีย ก็เลยขอแนะนำหนังสืออีกเล่มค่ะ ซึ่งก็คือ FOREIGN BABES IN BEIJING ที่พูดถึงสาวฝรั่งในเอเชียเหมือนกัน

FOREIGN BABES IN BEIJING
http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/0393059022/qid=1123784832/sr=2-1/ref=pd_bbs_b_ur_2_1/104-2305439-7576744


แหม ทั้ง CHRIS KLEIN, CHRIS O’DONNELL และ CHRIS EVANS นี่มันช่างน่าแย่งมาเป็นของตัวเองมากเลยนะคะ

พูดถึง CHRISTOPHER REEVE แล้วก็เศร้ามาก เพราะตอนนี้ DANA REEVE ซึ่งเป็นภรรยาของเขา ป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดค่ะ ทั้งๆที่เธอไม่เคยสูบบุหรี่เลย ไม่รู้เหมือนกันว่าเกิดจากอะไร

ถ้าหากคุณ CHRIS’SGIRLFRIEND อยากได้สามีชื่อ CHRIS ดิฉันก็ขอเสนอ CHRIS เหล่านี้เพิ่มเติมให้ด้วยความเต็มใจค่ะ รับรองว่าไม่มีคนมาแย่งอย่างแน่นอนค่ะ โฮะ โฮะ โฮะ (หัวเราะอย่างนางมารร้าย)

1.CHRIS ROCK

2.KRIS KRISTOFFERSON (BLADE, PAYBACK, CHELSEA WALLS, A STAR IS BORN, CONVOY)
http://www.jimmarshallvault.com/CatalogDetail.aspx?ItemNumber=JMP0020&ProductTypeID=FP
http://www.imdb.com/name/nm0001434/

3.CHRIS COOPER (ADAPTATION)


แต่มีสอง CHRIS ที่ดิฉันขอสงวนเอาไว้ให้ตัวเองค่ะ คนนึงขอสงวนเอาไว้เชยชมร่างกาย (CHRIS ISAAK) ส่วนอีกคนขอสงวนเอาไว้ชื่นชมหัวสมองและความสามารถ (CRISTI PUIU)


CHRIS ISAAK เจ้าของเพลง WICKED GAME ที่หลอกหลอนจิตในหนังเรื่อง WILD AT HEART (DAVID LYNCH, A+)

http://us.movies1.yimg.com/movies.yahoo.com/images/hv/photo/movie_pix/warner_brothers/eyes_wide_shut/chris_isaak/eyespre.jpg
http://mapage.noos.fr/chrisisaak/cipic/chris0.jpg
http://mapage.noos.fr/chrisisaak/cipic/C_BarberChair02.jpg
http://mapage.noos.fr/chrisisaak/cipic/peoplepic.jpg


CRISTI PUIU เป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชาวโรมาเนียที่น่าสนใจมาก เขาเคยกำกับหนังเรื่อง STUFF AND DOUGH (2002) ซึ่งเป็นหนังแนวโร้ดมูฟวี่ และ THE DEATH OF MR. LAZARESCU (2005) ที่ได้รับคำชมอย่างมากในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้ โดย THE DEATH OF MR. LAZARESCU เล่าเรื่องของวิศวกรคนหนึ่งที่ป่วยหนัก เขาถูกส่งตัวไปตามโรงพยาบาลหลายแห่งในคืนอันสับสนวุ่นวายและต้องเผชิญกับหมอและพยาบาลมากมายที่ดูเหมือนจะไม่ต้องการรักษาเขา

นักวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่า THE DEATH OF MR. LAZARESCU มีการเล่าเรื่องที่ลื่นไหล, สมจริง และแสดงให้เห็นปฏิสัมพันธ์ที่ซับซ้อนระหว่างตัวละครเหมือนหนังของ JOHN CASSAVETES นอกจากนี้ หนังเรื่องนี้ยังนำเสนอความเป็นจริงเกี่ยวกับ “สถาบัน” เหมือนหนังสารคดีของ FREDERIC WISEMAN และมีความเป็นโรมาเนียอยู่ในหนังด้วย
http://www.cinema-scope.com/cs23/spo_quintin_lazarescu.htm

รูปของ CRISTI PUIU
http://cultural.srr.ro/evenimente/gala_premii_rrc/cp_tv.jpg


เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับ RAINER WERNER FASSBINDER ผู้กำกับหนังที่เป็นเกย์

FASSBINDER’S LIST (อันดับความชอบส่วนตัวของฟาสบินเดอร์)

THE BEST ACTORS

1.CLARK GABLE
http://usuario.tiscali.es/clasicoscine/gable.html

2.JAMES DEAN

3.CHARLES LAUGHTON

4.GEORGE SANDERS

5.MICHEL SIMON

6.HANS MOSER

7.GARY COOPER

8.FERDINAND MARIAN

9.ZEPPO MARX

10. ERICH VON STROHEIM


--CLARK GABLE เคยแสดงหนังเรื่อง GONE WITH THE WIND, IT HAPPENED ONE NIGHT, THE MISFITS, MOGAMBO, MUTINY ON THE BOUNTY และ THE TALL MEN

--หนังของ CLARK GABLE ที่ดิฉันอยากดู รวมถึงเรื่อง RED DUST (1932, VICTOR FLEING) ซึ่งเป็นหนังน้ำเน่าอย่างสุดๆ โดยในเรื่องนี้เกเบิลรับบทเป็นผู้จัดการสวนยางที่เซ็กซี่ในอินโดจีน แต่เขาตกหลุมรักโสเภณี (JEAN HARLOW) และมีความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวกับหญิงสาวที่แต่งงานแล้วผู้ซ่อนความเร่าร้อนไว้ภายใน (MARY ASTOR)
http://www.reelclassics.com/Actors/Gable/gable.htm
http://www.movieactors.com/30stars/clark2.htm
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/6301978390/qid=1123785728/sr=8-1/ref=sr_8_xs_ap_i1_xgl27/104-2305439-7576744?v=glance&s=video&n=507846
http://usuario.tiscali.es/clasicoscine/cg12.jpg

--CLARK GABLE ได้แสดงใน RED DUST ฉบับรีเมคด้วย โดยหนังรีเมคนี้ก็คือเรื่อง MOGAMBO (1953, JOHN FORD) และเขายังคงรับบทเป็นพระเอกเหมือนเดิมถึงแม้เวลาจะผ่านมานาน 20 ปีแล้ว

JOHN LEE MAHIN เขียนบทให้กับทั้ง RED DUST และ MOGAMBO แต่มีการเปลี่ยนฉากในเรื่องจากไซ่ง่อนมาเป็นทวีปแอฟริกาแทน นอกจากนี้ MOGAMBO ยังลดบทสนทนาเรื่องเซ็กส์ลงมาจากเดิมด้วย

--ตอนนี้ที่เมืองเอดินเบอระห์ในสก็อตแลนด์กำลังมีเทศกาลฟรินจ์ซึ่งเป็นงานชุมนุมละครเวทีที่น่าดูจากทั่วโลก โดยหนึ่งในละครเวทีที่เปิดแสดงในเทศกาลนี้คือ COMPLETELY HOLLYWOOD (ABRIDGED) ซึ่งมีเนื้อหาเสียดสีวงการฮอลลีวู้ด โดยตัวละครในเรื่องนี้อยากสร้างภาคต่อของหนังหลายเรื่องรวมกัน และโครงการสร้างหนังของเขารวมถึงเรื่อง GANDHI WITH THE WIND และ A FISH CALLED RWANDA (คิดได้ไงเนี่ย)


หนังที่ได้ดูในช่วงนี้
(หนังบางเรื่องได้ดูรอบสองแล้วชอบเพิ่มขึ้นจากครั้งแรก)

1.AFTERNOON TIME (2005, TOSSAPOL BOONSINSUKH, A+)

นี่คือหนังที่ดิฉันชอบที่สุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ค่ะ และมีความเป็นไปได้ที่หนังเรื่องนี้อาจครองอันดับหนึ่งในใจดิฉันประจำปีนี้

หนังที่ดิฉันชอบที่สุดในปี 2004 คือ BIRTH OF THE SEANEMA (2004, ศะศิธร อริยะวิชา, A+) ซึ่งทั้ง AFTERNOON TIME และ BIRTH OF THE SEANEMA ต่างก็เป็นหนังไทยที่ดิฉันได้ดูในงานของมูลนิธิหนังไทยเหมือนกัน

หนังที่ดิฉันชอบที่สุดในปี 2003 คือ DIVINE INTERVENTION (2002, ELIA SULEIMAN, A+) ซึ่งส่งผลกระทบต่อดิฉันในลักษณะที่ใกล้เคียงกับ AFTERNOON TIME เพราะ DIVINE INTERVENTION เป็นหนังที่ทำให้ดิฉันร้องไห้หนักที่สุดในชีวิต ในขณะที่ AFTERNOON TIME เป็นหนังไทยที่ทำให้ดิฉันร้องไห้หนักที่สุดในชีวิต

สมการคิดเองเล่นๆ

ความนิ่งสงบภายนอกของ NATHALIE GRANGER (1972, MARGUERITE DURAS, A+) + ความร้าวรานใจจนสุดจะทานทนของ THE DAY THE MILKMAN DIDN’T COME (1999, ANJA LANGENBACHER, A+) = AFTERNOON TIME


2.JUST A SECOND: THE KHONG LEGEND 2003 (2003, SANTIPHAP INKONG-NGAM, A+)

3.0.29s (บุญชัย กัลยาศิริ, A+)

4.หนังสือรุ่น (เบญจพรรณ รุ่งศุภตานนท์, A+)

5.PILLOW TALK (อารยะ สุริหาร, A+)

6.BLIND SPOT (ศุภฤกษ์ คณิตวรานันท์, A+)

7.กลางวันและกลางคืน (อุรุพงศ์ รักษาสัตย์, A+)

8.HAPPINESS (ศุภกร เพ็ชรรัตน์, A+)

9.เจ้าหญิงนิทรา (มานุสส วรสิงห์, A+)

10.STRAY DOG (ศศิธร สกุลชัยสิริวิช, A+)

11.12 (วิศิษฏ์ อรธนาลัย, A+)

12.โอกาส (นิติพงศ์ ถิ่นทัพไทย, A+)

13.รองเท้าของผม (สุภัทร์ รังษีภัทร์, A+)

14.ONO! OR ART FOR THE EXECUTIVE (2004, FRANKIE NG TZE WEI, A)

15.อย่างไรก็แล้วแต่ (ชลาลัย รุธิรพงษ์, A)

16.THE BODY (ปวิตร ตรีเมฆ, A)

17.THE UPSIDE OF ANGER (2005, MIKE BINDER, A-)

18.KISS TH E MACHINE (ปริญญ์ วัฒนวีร์, A-)

19.กอด (ศนิพงศ์ สุทธิพันธ์, A-)

20.1 DAY IN UTOPIA (วีระ รักบ้านเกิด, A-)

21.กระรอกกับเครื่องบิน (อานนท์ จันทร์โท, A-)

22.ต้องรอด (เข็มเพชร ระหว่างงาน, A-)

23.ครุฑน้อย (สุพร เดชะรินทร์, A-/B+)

24.ผง-ชู-รส (นิติวัฒน์ ชลวณิชสิริ, A-)

25.FWD: Alone for U (พนิช งามนิยม, A-/B+)

26.I PROMISE (2005, KAN LUME, B+)

ดิฉันอาจจะชอบหนังเรื่องนี้เพิ่มขึ้นมากถ้าหากหนังเรื่องนี้มีซับไตเติล เพราะหนังเรื่องนี้เป็นหนังสิงคโปร์ที่ตัวละครพูดภาษาอังกฤษในแบบที่ดิฉันฟังไม่ออก และหนังเรื่องนี้เป็นหนังที่มีตัวละครหนุ่มหล่อสาวสวยพูดคุยกันทั้งเรื่อง

ในเครดิตท้ายหนังเรื่องนี้ ผู้กำกับเขียนบอกว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจจาก LARS VON TRIER และ ERIC ROHMER (มิน่าล่ะ)


27.INITIAL D (2005, WAI KEUNG LAU + SIU FAI MAK, B+)
http://www.imdb.com/title/tt0439630/

28.THE BUS (2005, KC TEO, B+)

29.DAI BAO! (2005, YEE CHANG KANG, B+/B)

30.THE HIDDEN BLADE (2004, YOJI YAMADA, B)
http://www.imdb.com/title/tt0442286/

31.WAITING 4EVER (2004, ARUL DASS, B)



MOST DESIRABLE ACTOR
อนุสิฐ วัชโรทยาน—HAPPINESS
http://www.scrubbband.com/html/profiles.html


FAVORITE ACTRESS
ศิณัฐ กมุกะมกุล—สิ่งสุดท้าย + รักไม่รู้จบ + กอด

รูปนี้มาจากโฆษณาเกสท์เฮาส์ในเมือง FORT LAUDERDALE รัฐฟลอริดาค่ะ
http://www.theworthington.com/images/img_left_rates_bg.jpg
http://www.worthingtonguesthouse.com/images/img_left_index_1.jpg

รูปนี้มาจากเกสท์เฮาส์ชื่อ NEW ZEALAND HOUSE ในเมือง FORT LAUDERDALE เหมือนกันค่ะ
http://www.newzealandhouse.com/ayransouth.jpg

--ถ้าจำไม่ผิด NAMIE AMURO คือคนที่ทำให้สาวๆยุคนั้นทำสีผิวคล้ำและย้อมผมเป็นสีน้ำตาล

--พูดถึงมิวสิควิดีโอ ก็เลยทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าตอนนี้อยากดูหนังเรื่อง ELI, ELI, LEMA SABACHTHANI? (2005, SHINJI AOYAMA) มากค่ะ เพราะนักวิจารณ์บอกว่าหนังเรื่องนี้เหมือนกับมิวสิควิดีโอขนาดยาว

ชื่อของหนัง ELI, ELI, LEMA SABACHTHANI? มาจากคำพูดสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ขณะถูกตรึงกางเขน โดยหนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่ทำให้คนฆ่าตัวตาย

นักดนตรีสองคน (ทาดาโนบุ อาซาโนะ และมาซายะ นากาฮาระ) เชื่อว่าเสียงที่พวกเขาบันทึกมาได้และนำมาผ่านกระบวนการทำให้เป็นลูปนั้นจะสามารถทำลายเชื้อไวรัสนี้ได้หรือไม่ก็อาจทำให้เชื้อไวรัสนี้เติบโตหนักยิ่งขึ้น

นักวิจารณ์ให้ความเห็นว่าซาวด์แทรคหนังเรื่องนี้น่าสนใจมาก โดยมีลักษณะคล้ายผลงานซิมโฟนีของ GLENN BARCA ในขณะที่การถ่ายภาพภูมิประเทศที่โล่งกว้างเวิ้งว้างในหนังเรื่องนี้ก็เข้ากับตัวหนังได้ดีมาก

ลองฟังตัวอย่างซิมโฟนีของ GLENN BARCA ได้ที่นี่ค่ะ มันให้ความรู้สึกที่รุนแรงมาก
http://www.glennbranca.com/soundbites.html

ภาพจากหนัง ELI, ELI, LEMA SABACHTHANI?
http://a69.g.akamai.net/7/69/7515/v1/img5.allocine.fr/img_cis/images/festivaldecannes/img/photo/009786.jpg

http://www.festival-cannes.fr/films/fiche_film.php?langue=6002&id_film=4283674


ชินจิ อาโอยามะ เคยกำกับ EUREKA, DESERT MOON, LAKESIDE MURDER CASE, EMBALMING และ WILD LIFE (1997, A/A-)
http://www.imdb.com/name/nm0031888/


แนะนำอัลบัมเก่าๆ

ROUNDS ของ FOUR TET
http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/B000092Q6L/qid=1123794416/sr=2-2/ref=pd_bbs_b_2_2/104-2305439-7576744

ฟังตัวอย่างเพลงจากอัลบัม HAPPINESS (2001) ของ FRIDGE ได้ที่
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B00005Q6OU/ref=pd_sim_music_7/104-2305439-7576744?v=glance&s=music

ประวัติของ QUICKSPACE SUPERSPORT
http://homepage.univie.ac.at/horst.prillinger/healers/quickspace.html
http://www.mp3.com/quickspace/artists/174427/biography.html

ดาวน์โหลดตัวอย่างเพลงของ QUICKSPACE SUPERSPORT ได้ที่
http://www.mp3.com/quickspace/artists/174427/songs.html

อัลบัมชุด PAUSE ของ FOUR TET
http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/B00005OMH5/qid=1123794416/sr=2-3/ref=pd_bbs_b_2_3/104-2305439-7576744

No comments: