Monday, September 25, 2006

I WAS ALONE IN THE CINEMA

เพราะดิฉันคิดว่าตัวเองคงไม่มีความสามารถที่จะแก้ไขสถานการณ์ใดๆในชีวิตตัวเองให้ดีขึ้นได้ การได้ฆ่าเวลาไปกับการอยู่ในโลกของหนังในช่วงนี้ อาจจะช่วยให้ดิฉันผ่านพ้นเวลาช่วงนี้ไปได้โดยไม่ต้องเสียเวลาไปกับการกลัดกลุ้มกับปัญหาที่ตัวเองไม่มีทางแก้ได้

--ฮ่าๆๆ จริงๆแล้วดิฉันไม่ได้มีปัญหาอะไรในชีวิตส่วนตัวเลยค่ะ ขอโทษด้วยที่อาจจะทำให้หลายๆคนเข้าใจผิด คำว่า “ปัญหาที่ตัวเองไม่มีทางแก้ได้” ในที่นี้จริงๆแล้วหมายถึงสถานการณ์บ้านเมืองค่ะ แต่ไม่กล้าเขียนลงไปตรงๆในช่วงแรก เพราะกลัวว่าจะเป็นการจุดชนวนให้มีการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองขึ้นมาจนส่งผลให้เว็บบอร์ดต้องถูกปิด (เหมือนเว็บบอร์ด BIOSCOPE) อย่างไรก็ดี ดิฉันก็ต้องขอขอบคุณทุกคนมากๆนะคะที่เป็นห่วงเป็นใยดิฉัน และถ้าหากใครอยากแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ก็ไปได้ที่ http://www.prachatai.com ค่ะ

รู้สึกว่าในเว็บประชาไทจะมีคนนึงที่ใช้นามแฝงในการแสดงความคิดเห็นคล้ายๆชื่อจริงของดิฉันด้วย ถ้าหากเห็นชื่อคนๆนั้นก็ขอให้เข้าใจนะคะว่าไม่ใช่ดิฉัน ดิฉันยังไม่เคยแสดงความคิดเห็นใดๆลงในประชาไทเลยค่ะ ได้แต่เข้าไปอ่านเท่านั้นเอง

--เพื่อเป็นการสนองนโยบายของผู้มีอำนาจ การมีตติ้งของเราในครั้งที่จะถึงนี้ เนื่องจากอาจจะมีผู้มามีตติ้งเกิน 5 คน ดิฉันจึงขอเสนอกฎว่า ในการมีตติ้งครั้งนี้ เราจะไม่มีการคุยกันเรื่องการเมืองเป็นอันขาด เราจะคุยกันเรื่อง “การมุ้ง” เท่านั้น ไม่ทราบว่าท่านอื่นๆเห็นเป็นเช่นใด

--ได้เข้าไปดูรายชื่อคนทำงานใน SYNDROMES AND A CENTURY ใน imdb.com เพิ่งสังเกตเห็นว่าใน IMDB.COM มีประวัติผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนนี้ด้วย รู้สึกดีใจมากๆเลย

ผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่ไฟแรงใน IMDB.COM
http://www.imdb.com/name/nm2217123/

ท้ายๆของหน้านั้นใน IMDB.COM เขาอนุญาตให้เปิด message board พูดคุยกันเกี่ยวกับผู้กำกับภาพยนตร์คนนี้ได้ด้วย ใครอยากปล่อยข่าวดีๆอะไรเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับผู้กำกับคนนี้ ก็ไปปล่อยข่าวได้ที่ message board ใน IMDB.COM จ้ะ แต่ต้อง REGISTER ตัวเองกับทาง IMDB.COM ก่อน ถึงจะแสดงความเห็นได้


ตอบคุณแฟรงเกนสไตน์

ตัดสินใจไม่ไปดูละครเวทีที่ถนนพระอาทิตย์ค่ะ เพราะ

1.ขี้เกียจ อันนี้คือเหตุผลที่สำคัญที่สุด ฮ่าๆๆ

2.ได้ข่าวมาว่าที่นั่งมันน้อยมาก โอกาสที่ที่นั่งจะเต็มมีสูงมาก ถ้าหากอยากได้ที่นั่ง ก็ต้องโทรไปจองก่อน แต่ดิฉันก็ไม่ชอบโทรไปจอง เพราะดิฉันเป็นประเภทชอบปุบปับเปลี่ยนใจกะทันหัน อย่างเช่น ถ้าหากอยู่ดีๆฝนตกขึ้นมา ดิฉันก็จะไม่ฝ่าฝนไปดู ก็เลยอยากไปดูละครเวทีที่เรามั่นใจว่าที่นั่งมันไม่น่าจะเต็มดีกว่า

3.ได้ข่าวมาว่าละครชุดที่จัดแสดงที่ถ.พระอาทิตย์ครั้งนี้ คนดูเยอะ ก็เลยไม่มี “ความสงสาร” เป็นแรงกระตุ้นให้ไปดู ปกติแล้วดิฉันมักจะถูกกระตุ้นด้วย “ความสงสาร” อยู่หลายครั้งค่ะ โดยเฉพาะในการไปดูหนังที่ GOETHE INSTITUTE หรือในงานฉายหนังสั้นของมูลนิธิหนังไทย ที่มีอยู่หลายครั้งที่ดิฉันเป็นคนดูเพียงคนเดียวในโรง คือถ้ามีปัจจัยเรื่อง “ความสงสาร” อยู่ด้วยแล้วล่ะก็ มันจะทำให้ดิฉันรู้สึกว่า ถ้าหากเราไม่ไปดูเสียหนึ่งคน หนังเยอรมันเรื่องนั้นก็จะไม่มีคนไปดูเลย หรือหนังสั้นของไทยเรื่องนั้นก็จะไม่มีคนไปดูเลย เพราะฉะนั้นการไปดูของเราจึงดูเหมือนมีความสำคัญต่อคนฉายหนังเรื่องนั้นอย่างมากๆ ในขณะที่การไปดูละครเวทีหรือภาพยนตร์ที่ที่นั่งเกือบ SOLD OUT นั้น ถ้าหากขาดเราไปเสียหนึ่งคน ผู้จัดงานก็คงไม่เสียใจแต่อย่างใด

ปัจจัยเรื่องความสงสารนี้มีอิทธิพลต่อดิฉันในการเขียนถึงหนังอยู่เหมือนกัน อย่างเช่นดิฉันอาจจะชอบ THE CHILD มากกว่า WORK HARD, PLAY HARD อยู่หน่อยนึง แต่ดิฉันก็คิดว่าถ้าหากเรามีเวลาจำกัด เราเอาเวลามาเขียนถึง WORK HARD, PLAY HARD ดีกว่า เพราะ THE CHILD คงเป็นหนังที่หาบทวิจารณ์ภาษาอังกฤษได้ง่ายมากๆอยู่แล้ว แต่ WORK HARD, PLAY HARD น่าจะได้รับการพูดถึงน้อยกว่า

เคยคุยกับน้อง VESPERTINE เมื่อเร็วๆนี้ ว่าจริงๆแล้วดิฉันก็ชอบ ME AND YOU AND EVERYONE WE KNOW มากๆเหมือนกัน แต่ก็คิดว่าถ้าหากจะเอาเวลามาเขียนถึงหนังเรื่องนี้แล้วล่ะก็ ดิฉันเอาเวลาไปเขียนถึงหนังสารคดีแอฟริกาใต้ที่ชอบในระดับพอๆกันดีกว่า เพราะถ้าดิฉันไม่เขียนถึงหนังกลุ่มนี้ แล้วจะมีอีกสักกี่คนที่ช่วยกันเขียนถึงมัน ในขณะที่ ME AND YOU AND EVERYONE WE KNOW นั้น ดิฉันเชื่อมั่นว่ามีคนอีกอย่างน้อย 1 ล้านคนบนโลกนี้ที่สามารถเขียนถึงหนังเรื่องนี้ได้ดีกว่าดิฉัน


4.เคยไปดู “ROOM NUMBER ONE” ของกลุ่มหน้ากากเปลือยที่ร้านเฮมล็อคเมื่อเดือนก.ค. รู้สึกว่าที่นั่งมันอึดอัดมาก คนอ้วนหมูอย่างดิฉันนั่งแล้วรู้สึกทรมานพอสมควร ก็เลยตัดสินใจว่าไม่ไปดูละครชุดที่แสดงที่ถ.พระอาทิตย์ดีกว่า


อย่างไรก็ดี ดิฉันกะว่าถ้าหากสถานการณ์เอื้ออำนวย ดิฉันก็จะไปดูการแสดงชุด CONVERGENCE 1.0 โดย COMPAGNIE ADRIEN M ที่สมาคมฝรั่งเศส ถ.สาทรใต้ ในวันพฤหัสบดีที่ 28 ก.ย.นี้ เวลา 20.00 น.ค่ะ หวังว่าตั๋วคงไม่เต็มนะ

อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ CONVERGENCE 1.0 ได้ที่
http://www.alliance-francaise.or.th/FR_index_evenement_1.htm


ตอบน้อง MATT

เพิ่งเห็นว่านิตยสาร CINEMASCOPE ลงบทวิจารณ์ SYNDROMES AND A CENTURY ด้วย โดย CHRISTOPH HUBER ไม่รู้ว่าน้อง MATT ได้อ่านไปนานแล้วยัง

http://www.cinema-scope.com/cs28/feat_huber_mozart.html


ตอบคุณ CHRIS’S GIRLFRIEND

เห็นด้วยอย่างมากๆค่ะว่ารูปนั้นทำให้นึกถึง CHANNING TATUM


ส่วนอันนี้เป็นรูปจากภาพยนตร์เงียบเกี่ยวกับนักสืบสาวในเกาะเรื่อง BRAND UPON THE BRAIN! (2006, GUY MADDIN) ที่นำแสดงโดยน้อง LOVEJUICE ค่ะ
http://www.twitchfilm.net/archives/002450.html

http://www.twitchfilm.net/pics/brand1.jpg
http://www.twitchfilm.net/pics/brand2.jpg
http://www.twitchfilm.net/pics/brand3.jpg
http://www.twitchfilm.net/pics/brand4.jpg
http://www.twitchfilm.net/pics/brand5.jpg
http://www.twitchfilm.net/pics/brand6.jpg

1 comment:

Anonymous said...

สวัสดีค่ะคุณแมดเดอลีน เพิ่งทราบเหมือนกันว่าเวปไบโอโดนปิดในส่วนเวปบอร์ด ก็เลยต้องหันเหความช่วยเหลือมายังคุณแมดแทน อยากให้คุณแมดช่วยแนะนำนักแสดงหญิงที่ชอบเล่นแต่บทจิตๆมีชีวิตที่หมกมุ่นอยู่แต่ตัวเอง แล้วก็ชอบทำให้ชีวิตตัวละครรอบข้างวายป่วงเสมอ แถมชีวิตจริงของเธอก็ดูจะหมกมุ่นอยู่แต่การรับบมแบบนี้ เพราะตอนนี้นึกได้แค่ 2 คน คือ มารี
เดอวอง คนเขียนบทคู่บุญของโอซง กับ เอเชีย อาเจนโต คือจะเอาไปทำคอลัมณ์น่ะค่ะ ทำหนังสือทำมือกับเพื่อน ทำมาแล้วเล่มนึง เล่มนี้เป็นเล่มที่ 2 แล้ว จริงๆแล้วมีอีกเรื่องนึงที่อยากจะขอร้องคุณแมดมานานแล้วตั้งแต่ทำโครงการหนังสือทำมือ นั่นคืออยากจะชวนให้คุณมาร่วมเขียนคอลัมณ์ลงในหนังสือด้วยกัน แต่ด้วยความที่เราทำกันสนุกๆไม่หวังกำไรในการขาย ก็เลยติดจะเกรงใจคุณแมดอยู่เหมือนกันที่จะให้มาช่วยเขียนโดยไม่มีค่าตอบแทน แต่ถ้าคุณแมดสนใจที่จะร่วมเขียนกับเรา เดี๋ยวต่อไปเรากับเพื่อนจะเปิดเวปไซต์ใหม่ชื่อ ย่ามหนัง และเรากับเพื่อนก็อยากได้คุณแมดเดอลีน เป็นหนึ่งในชื่อนักเขียนออนไลน์ที่เราอยากเชิญมาร่วมเขียนในเวปด้วย ถ้าหากคุณแมดคิดเห็นประการใด เราแค่รู้สึกว่าเราอยากได้คนเก่งๆ ความรู้แน่นๆ มาช่วยเปิดกว้างความรู้ให้กับโลกคนดูหนัง (แต่คุณแมดก็มีบล็อคอยู่แล้วนี่นอะ)ถ้าไม่เป็นการรบกวนจนเกินไปก็ขอเชิญนะคะ ไว้ยังไงจะรอคำตอบนะคะ
SYMBOLIC
วิไลลักษณ์ บังอร

tonrai@hotmail.com