Sunday, September 03, 2006

SUPERMARKET

ตอบน้อง merveillesxx

คิดถึงน้อง merveillesxx มากๆเช่นกันค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนที่ดูหนังสารคดีเรื่อง “6 OR 5” เพราะในหนังเรื่องนี้มีผู้ชายคนนึงหน้าตาคล้ายน้อง merveillesxx โดยที่คุณเก้าอี้มีพนักก็ยืนยันในเรื่องนี้ด้วย

--เคยดูหนังของ JUZO ITAMI ไปแค่ครึ่งเรื่อง ซึ่งก็คือ TAMPOPO (1985) รู้สึกชอบมากๆ แต่ที่ได้ดูแค่ครึ่งเรื่องเพราะตอนนั้นยืมวิดีโอมาจากร้านเฟม แล้วช่วงหลังของเรื่องภาพมันสั่นมากๆ จนดูไม่ได้

--รู้สึกสงสัยในการตายของ JUZO ITAMI เหมือนกัน เพราะดูจากหนังของเขาแล้ว เขาไม่น่าจะเป็นคนที่ฆ่าตัวตาย ถ้าหากเป็น KIYOSHI KUROSAWA จะไม่ประหลาดใจแต่อย่างใด แต่ก็นั่นแหละ ของแบบนี้อาจจะดูกันที่ผลงานภายนอกไม่ได้ ดูอย่าง ROBERT BRESSON ที่ทำหนัง FEEL BAD สุดๆ สิ เขายังมีอายุยืนตั้ง 98 ปีแน่ะ (1901-1999) ในขณะที่ชีวิตของนักแสดงตลกหลายๆคน อาจจะเป็นชีวิตที่น่าหดหู่และเคร่งเครียดสุดๆ

--เห็นพล็อตหนังของ SUPERMARKET WOMAN แล้วอยากดู เพราะชอบหนังที่มีฉากซูเปอร์มาร์เก็ต บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าตอนอยู่ชั้นม.ปลาย ดิฉันกับเพื่อนๆมักจะใช้เวลาหลังเลิกเรียนเดินเล่นตามซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นประจำ โดยแทบไม่ได้ซื้ออะไรเลย แต่แค่หยิบผลิตภัณฑ์โน้นนี้มาดูแล้วก็วางกลับที่เดิมไปเรื่อยๆ

หนังที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อ

1.VALERIE FLAKE (1999, JOHN PUTCH, A++++++++++)
หนึ่งในหนังที่ชอบที่สุดในชีวิต อ่านรายละเอียดได้ในหนังสือ “ฟิล์มไวรัส 3” นางเอกหนังเรื่องนี้เป็นพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตที่ได้แฟนหนุ่มหล่อน่ารักน่ากอดน่าจูบเป็นผจก.ซูเปอร์มาร์เก็ต แต่เธอกลับตัดสินใจทิ้งเขาไปเพราะเขาต้องการมีลูก แต่เธอไม่ต้องการ


2.QUEER AS FOLK (1999, SARAH HARDING + CHARLES MCDOUGALL, A+)
หนึ่งในพระเอก (เอ หรือจะเรียกว่า”นางเอก” ดี) ของละครทีวีเรื่องนี้ทำงานในซูเปอร์มาร์เก็ต


3.ODETE (2005, JOAO PEDRO RODRIGUES, A+)
นางเอกเป็นพนักงานซูเปอร์มาร์เก็ตที่ต้องสวมเสก็ตขณะทำงาน เพื่อจะได้แล่นถลาไปแก้ไขปัญหาตามจุดต่างๆในซูเปอร์มาร์เก็ตได้อย่างรวดเร็ว


4.NO ONE’S ARK (2002, NOBUHIRO YAMASHITA, A+)
พระเอกนางเอกหนังเรื่องนี้พยายามนำสินค้าของตัวเองไปวางขายตามซูเปอร์มาร์เก็ต แต่กลับพบกับความยากลำบากอย่างแสนสาหัสกว่าจะขายสินค้าของตัวเองได้


5.FUN BAR KARAOKE (PEN-EK RATANARUANG, A+)
ตัวละครในเรื่องทำงานในร้าน 7-ELVEN


6.LOVEAHOLIC (2006, PING LAMPRAPLEUNG, A+)
ฉากนางเอกเป็นผีลอยในซูเปอร์มาร์เก็ตเป็นฉากที่ฮามากๆ


7.MI-TEMPS หรือ PART-TIME (2002, MATHIAS GOKALP, A+)
หนังเรื่องนี้เล่าเรื่องของสาวซูเปอร์มาร์เก็ตสองคนที่มีบุคลิกแตกต่างกัน โดยคนนึงกำลังคิดที่จะขโมยเงินในซูเปอร์มาร์เก็ต ภาพชีวิตในช่วงต้นของหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงหนังของ MIKE LEIGH ที่พูดถึงชีวิตชนชั้นล่าง

หนังเรื่อง THE STRAIGHT AND NARROW (2004, MATHIAS GOKALP, A+++++) ก็พูดถึงชนชั้นล่างเหมือนกัน และทำออกมาได้อย่างซาบซึ้งมากๆเหมือน MI-TEMPS ด้วย


8.SUBURBIA (1997, RICHARD LINKLATER, A)
เรื่องของหนุ่มสาวกลุ่มนึงที่ชอบมาสุมหัวชุมนุมกันนอกร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง


9.BRODEUSES (A COMMON THREAD) (2004, ELEONORE FAUCHER, A)
นางเอกหนังเรื่องนี้เป็นสาวซูเปอร์มาร์เก็ตที่ตั้งครรภ์


10.HEAVEN AND EARTH (OLIVER STONE, A)
ฉากที่ติดตามากๆในหนังเรื่องนี้คือฉากที่นางเอกชาวเวียดนามเดินทางไปอเมริกาและตกใจกับความใหญ่โตมโหฬารของซูเปอร์มาร์เก็ตในอเมริกา


11.LOVE AT 7-11 (2002, TENG YUNG-SHING, A)
http://www.imdb.com/title/tt0341448/


12.LOVE IS COLDER THAN DEATH (1969, RAINER WERNER FASSBINDER, A-)
ฉากซุปเปอร์มาร์เก็ตในหนังเรื่องนี้ให้อารมณ์หลอกหลอนคลาสสิคมากๆ
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B00008UAPY.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1057248153_.jpg


13.CZECH DREAM (2004, VIT KLUSAK + FILIP REMUNDA, A-)
หนังสารคดีเกี่ยวกับซูเปอร์มาร์เก็ตที่ไม่มีตัวตนจริง แต่กลับสามารถหลอกให้ชาวเชคจำนวนมากเดินทางมายังที่ตั้งซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งนี้ ก่อนจะรู้ว่าตัวเองถูกหลอก


14.WHAT’S EATING GILBERT GRAPE (1993, LASSE HALLSTROM, A-)
ในเรื่องนี้จอห์นนี เดปป์รับบทเป็นพนักงานร้านขายของชำที่กิจการกำลังประสบกับความยากลำบากเมื่อเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่แห่งหนี่งจะมาเปิดสาขาในเมืองนี้


15.THE BEAUTIFUL WASHING MACHINE (2004, JAMES LEE, A-)
มีฉากเซอร์ไพรส์ในซูเปอร์มาร์เก็ตช่วงท้ายของหนังเรื่องนี้


--เมื่อวานนี้กะจะไปดูละครเวทีเรื่อง ANIMAL FARM ที่คณะอักษร จุฬา ปรากฏว่าตั๋วเต็ม ก็เลยกะว่าจะไปดู MOUTH ของคณะละคร 8x8 ปรากฏว่าตั๋วเต็มเช่นกัน รู้สึกดีใจมากๆที่ไม่ได้ดูละครสองเรื่องนี้เพราะตั๋วเต็ม เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าตอนนี้ละครเวทีมีคนสนใจเป็นจำนวนมากแล้ว

--เมื่อวานนี้ก็เลยลงเอยด้วยการไปดู PIPPIN (พรรณศักดิ์ สุขี, A) ที่ EGV METROPOLIS แทน รู้สึกชอบเนื้อหาช่วงครึ่งหลังของละครเรื่องนี้มาก และก็ชอบความแร่ดจนหยุดไม่ได้ของ “ดังกมล ณ ป้อมเพชร” ในละครเรื่องนี้มากๆ
http://www.thaiticketmaster.com/events/pippin.php

--เมื่อปีที่แล้วเคยดูวิดีโอบันทึกการแสดงละคร PIPPIN (1981, DAVID SHEEHAN, A-) ที่ TK PARK เพราะฉะนั้นก่อนจะเข้าไปดู PIPPIN เมื่อวานนี้ ก็เลยรู้สึกกังวลเล็กน้อยว่าการรู้เนื้อเรื่องล่วงหน้าทั้งหมดแล้วจะทำให้การดูละครเรื่องนี้น่าเบื่อมากขึ้นหรือเปล่า แต่ก็ปรากฏว่าไม่ใช่ เพราะถึงแม้เพิ่งดู PIPPIN ที่กำกับโดย DAVID SHEEHAN เมื่อปีที่แล้ว การได้ดู PIPPIN ที่กำกับโดยพรรณศักดิ์ สุขีเมื่อวานนี้ก็ยังคงดูสนุกได้เช่นกัน
http://celinejulie.blogspot.com/2005/11/women-in-mirror-yoshishige-yoshida.html

No comments: