Wednesday, November 29, 2006

THE ANATTA TRILOGY

ตอบน้อง ZM

กรี๊ด อิจฉาน้อง ZM จังเลยที่จะได้ไปดูหนุ่มหล่อๆในฟิตเนส


--ตอบคุณ THE AESTHETICS OF LONELINESS จากที่แสดงความเห็นไว้ใน ENTRY นี้ค่ะ
http://celinejulie.blogspot.com/2006/11/what-happened-to-magdalena-jung.html#comments

ดีใจมากค่ะที่คุณ AOL (ขอเรียกสั้นๆว่าอย่างนี้นะคะ) ได้ไปดู WHAT HAPPENED OF MAGDALENA JUNG? ดิฉันเองก็ไม่เข้าใจหนังเรื่องนี้เลยแม้แต่นิดเดียวค่ะว่าหนังเรื่องนี้ต้องการจะสื่อถึงอะไร แต่ดิฉันรู้สึกฮามากๆกับ “ความเสียสติ” ของหนังเรื่องนี้ค่ะ แต่ถ้าหากผู้ชมบางคนจะไม่รู้สึกฮาไปกับหนังเรื่องนี้ ดิฉันก็คิดว่าเป็นเรื่องปกติค่ะ เพราะผู้ชมแต่ละคนจะมี “สิ่งที่สร้างความฮา” ให้กับเขาแตกต่างกันไป

“สิ่งที่มักสร้างความฮา” ให้กับดิฉันก็อาจจะรวมถึง

1.ตัวละครหญิงที่ดูแรงๆ อย่างเช่น นักเล่นเปียโนใน WHAT HAPPENED OF MAGDALENA JUNG? จริงๆแล้วบทของเธอไม่มีอะไรเลย แต่เธอก็สามารถทำให้บทที่ไม่มีอะไรเลยนี้ กลายเป็นบทที่ผู้ชมไม่สามารถลืมได้ลง ด้วยการแสดงท่าทางจิกกระดาษโน้ตเพลงเพียงแค่ประมาณ 5 วินาทีเท่านั้น

หนังแนวผู้หญิงแรงๆที่สร้างความฮาอย่างมากๆให้กับดิฉันก็อาจจะรวมถึงหนังอย่างเช่น

1.1 PEPI, LUCI, BOM (1980, PEDRO ALMODOVAR, A+)

1.2 MADAME X: AN ABSOLUTE RULER (1978, ULRIKE OTTINGER, A+)

1.3 IN THE REALM OF THE SENSES (1976, NAGISA OSHIMA, A+)

1.4 HOUSE (1977, NOBUHIKO OBAYASHI, A+)
ในหนังผีญี่ปุ่นเรื่องนี้ มีตัวละครหญิงสาวคนนึงที่ใช้ “วิทยายุทธ” ต่อสู้กับผีอย่างรุนแรง

1.5 THE POWER OF EMOTION (1983, ALEXANDER KLUGE, A+)
ในหนังเยอรมันเรื่องนี้ มีตัวละครหญิงคนนึงที่มีไม้หนีบนับสิบอันมาหนีบผิวหนังบนใบหน้าของเธอ ไม่รู้เหมือนกันว่าเธอทำอย่างนั้นไปเพื่ออะไร


2.สิ่งที่ดูเหมือนไร้เหตุผล หรือไร้สาระ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดิฉันรู้สึกมากๆขณะที่ดู WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG? เพราะดิฉันไม่สามารถหาเหตุผลให้กับหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ได้

หนังที่สร้างความฮาอย่างสุดๆให้กับดิฉัน เพราะมันดูไร้เหตุผลมากๆสำหรับดิฉัน ก็มีเช่น

2.1 THE DISCREET CHARM OF THE BOURGEOISIE (1972, LUIS BUNUEL, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0068361/
ดิฉันรู้สึกฮามากๆกับฉากที่ตัวละครตัวนึงเข้าร้านอาหาร แต่ไม่สามารถสั่งอาหารที่ต้องการได้เลย และแม้แต่จะสั่งน้ำเปล่า ก็ไม่สามารถสั่งได้ ดิฉันไม่เข้าใจ “ความหมาย” ของฉากนี้ รู้แต่ว่าตัวเองหยุดหัวเราะไม่ได้ทุกทีเมื่อนึกถึงฉากนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไร

2.2 HOUSE
ในหนังผีญี่ปุ่นเรื่องนี้ ฉากนึงที่ฮามากๆคือฉากที่ตัวละครชายหนุ่มขับเครื่องบินไปรบ แล้วฝนก็ตกลงมา แต่อยู่ดีๆคนขับเครื่องบินก็เปิดประทุนของเครื่องบินที่ครอบศีรษะของตัวเองออก และส่งผลให้ฝนตกลงมาในเครื่องบิน ดิฉันไม่รู้เหมือนกันว่าคนขับเครื่องบินทำอย่างนั้นทำไม แต่การที่เขาทำในสิ่งที่ดูไร้เหตุผลอย่างสิ้นเชิงเช่นนั้น ทำให้ดิฉันกับเพื่อนๆที่ดูหนังเรื่องนี้ด้วยกัน หัวเราะจนท้องคัดท้องแข็งไปหมด


2.3 THE NIKLASHAUSEN JOURNEY (1970, RAINER WERNER FASSBINDER + MICHAEL FENGLER, A+)
ในหนังเรื่องนี้ มีอยู่ฉากนึงที่ให้ตัวละครประมาณ 5 คน มายืนเรียงแถวหน้ากระดาน แล้วกล้องก็ค่อยๆซูมเข้าซูมออกไปที่ใบหน้าของตัวละครแต่ละคน โดยไม่มีสาเหตุใดๆทั้งสิ้น มันฮามากๆที่ได้เห็นอะไรที่เสียสติอย่างนี้ และเป็นการฮาแบบที่ไม่ต้องอาศัยพล็อตเรื่องหรืออะไรเลยด้วย แค่ใช้การซูมเข้าๆออกๆของกล้องโดยไม่มีเหตุผลรองรับ กับหน้าตาที่เฮี้ยนมากๆของตัวละคร แค่นั้นก็ฮาสุดๆแล้ว


2.4 WEEK-END (1967, JEAN-LUC GODARD, A+)
ฉากนึงที่ดิฉันกับเพื่อนหัวเราะจนหยุดไม่ได้ คือฉากที่ตัวละครชายหนุ่มหญิงสาวขับรถมากลางป่า แล้วอยู่ดีๆกล้องก็ตัดไปเป็นว่า มีมือใครจากไหนก็ไม่รู้ มาจิกหัวหญิงสาวในรถอย่างรุนแรง แล้วก็ตัดไปฉากอื่นเลย ไม่รู้เหมือนกันว่ามือนั้นเป็นมือของใคร มาจากไหน โผล่มากลางป่าได้ยังไง เกิดอะไรขึ้น มันหมายความว่ายังไง พวกเขาทะเลาะอะไรกัน


--หนังที่ได้ดูในวันนี้

1.HAPPY FEET (2006, GEORGE MILLER, A+)
http://www.imdb.com/title/tt0366548/

2.CASINO ROYALE (2006, MARTIN CAMPBELL, A)

3.EMPLOYEE OF THE MONTH (2006, GREG COOLIDGE, A)
หนังเรื่องนี้มีตัวละครประกอบเป็นเกย์ (ถ้าเข้าใจไม่ผิดนะ)

4.SINKING OF JAPAN (2006, SHINJI HIGUCHI, A-/B+)

SHINJI HIGUCHI เคยกำกับ LORELEI: THE WITCH OF THE PACIFIC OCEAN (2005, B)


--หลังจากได้ดูภาพยนตร์เรื่อง ANAT(T)A (2006, AKRITCHALERM KALAYANAMITR + KOICHI SHIMIZU, A+) แล้ว ก็เลยได้ไอเดียเล่นๆว่า ถ้าหากมีการจัด “ภาพยนตร์ไตรภาค ชุด อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา” ดิฉันก็อาจจะเลือกเรื่องดังต่อไปนี้

1.อนิจจัง = NOI ALBINOI (2003, DAGUR KARI, A+) เพราะดูแล้วรู้สึกว่าชีวิตคนเรามันไม่เที่ยงจริงๆ

2.ทุกขัง = HELEN THE BABY FOX (2006, KEITA KONO, A+) เพราะดูแล้วรู้สึกว่าการเกิดมามีชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ มันช่างเต็มไปด้วยความทุกข์ยิ่งนัก

3.อนัตตา = ANAT(T)A

ไอเดียข้างบนเป็นแค่การคิดเล่นๆฮาๆเท่านั้น เพราะดิฉันเองไม่ได้นับถือศาสนา และก็ไม่ได้เข้าใจคำสอนทางศาสนาแต่อย่างใด

No comments: