Thursday, June 12, 2008

JEWEL AND GODARD

My friend just wrote in his blog that the song STEPHENVILLE, TX by Jewel mentions Godard.

-----------------------

This is my comment in Prap Boonpan and Chai Chaiyachit’s blog:
http://agonisticfilm.exteen.com/20080611/short-film-diary-15

จะรอดูหนังเรื่องนี้อย่างใจจรดใจจ่อเช่นกันครับ

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าคนดูคนอื่นๆจะมีปฏิกิริยาอย่างไรบ้างต่อหนังเรื่องใหม่ของคุณปราปต์ แต่พอพูดถึงเสียงวิจารณ์เรื่องความฟูมฟายแล้ว ผมขอแสดงความคิดเห็นส่วนตัวตรงนี้ว่า มีหลายครั้งที่ผมคิดว่าหนังหรือละครเวทีเรื่องหนึ่งไม่มีความฟูมฟายเลย แต่บางคนกลับบอกว่าหนังหรือละครเวทีเรื่องนั้นมีความฟูมฟายอย่างมากๆ และก็มีหลายครั้งเช่นกันที่ผมรู้สึกว่าหนังเรื่องใดเรื่องหนึ่งมีการเร้าอารมณ์ในแบบที่ให้ความรู้สึกแย่มากๆ แต่คนอื่นๆกลับชื่นชมหนังเรื่องนั้นมากๆ เพราะฉะนั้นผมก็เลยได้ข้อสรุปว่า “ความฟูมฟายในความเห็นของ A มีค่าเท่ากับ ความไม่ฟูมฟายเลยในความเห็นของ B” ครับ เพราะฉะนั้นเมื่อใดก็ตามที่ผมได้ยินคำวิจารณ์ว่าหนังเรื่องใดมีความฟูมฟาย ผมก็เลยได้ข้อสรุปว่า หนังเรื่องนั้นอาจจะฟูมฟายหรือไม่ฟูมฟายเลยก็ได้ในความเห็นของเราเอง


-------------------------------------------------------

This is my comment in a friend’s blog:

รู้สึกชอบเพลงของ JEWEL ในระดับปานกลาง แต่ชอบประวัติชีวิตของเธอมากๆ เพราะเธอยากจนมากๆ ประทับใจกับการสู้ชีวิตของเธอที่เคยยากจนข้นแค้นแสนสาหัสมาก่อน

อย่างไรก็ดี JEWEL ในหนังเรื่อง RIDE WITH THE DEVIL (1999, Ang Lee, B+) ทำให้รู้สึก “อารมณ์เสีย” แบบอาภาพร นครสวรรค์อย่างมากๆ เพราะขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ ลุ้นอยู่ตลอดเวลาว่า Tobey Maguire จะได้กับหนุ่มผิวดำ นึกว่าสองคนนี้เป็นเกย์กันตลอดทั้งเรื่อง แต่ไปๆมาๆ Tobey กลับได้กับยัย JEWEL ดิฉันก็เลย “อารมณ์เสีย”

พูดถึง GODARD แล้ว เมื่อเร็วๆนี้เห็นหนังสือ EVERYTHING IS CINEMA: THE WORKING LIFE OF JEAN-LUC GODARD เขียนโดย Richard Brody วางขายอยู่ในร้านคิโนะคุนิยะ พารากอน แต่ยังไม่ได้ซื้อมา เพราะไม่รู้ว่าหนังสือดีหรือเปล่า เห็น Jonathan Rosenbaum เขียนวิจารณ์หนังสือเล่มนี้ลงใน Village Voice ด้วย
http://www.villagevoice.com/nyclife/0820,godard-lights-camera-paradox,440831,15.html

No comments: