Wednesday, December 10, 2014

MEASURING THE WORLD (2012, Detlev Buck, Germany, A+20)

MEASURING THE WORLD (2012, Detlev Buck, Germany, A+20)

เป็นหนังที่ดูสนุกสนานเพลิดเพลินมากๆ แต่เรามีปัญหากับหนังทุกเรื่องของ Detlev Buck ที่เราได้ดู นั่นก็คือหนังของเขามันมีโทนที่ “เบา” เกินไปสำหรับเราน่ะ อารมณ์ขันในหนังของเขาทำให้เราไม่อินกับหนังมากนัก เพราะเรามักจะอินกับหนังที่ออกมาในแนวซีเรียสจริงจัง, ขมขื่น, ขึ้งเคียดมากกว่า

หนังของ Detlev Buck อีกสองเรื่องที่เราได้ดูคือ NO MORE MR. NICE GUY (1993) กับ TOUGH ENOUGH (2006) คือหนังสามเรื่องของเขาที่เราได้ดูเป็นหนังที่ดีในระดับนึงนะ เราชอบหนังสามเรื่องนี้ในระดับนึง แต่ขณะที่ดู เราจะรู้สึกว่าเนื้อหาของหนัง 3 เรื่องนี้มันสามารถนำเสนอออกมาในโทนที่ซีเรียสกว่านี้ได้ แทนที่จะทำออกมาเป็นหนังตลก ซึ่งถ้าหากมันทำออกมาเป็นหนังซีเรียส มันจะเข้าทางเรามากกว่า แต่การที่มันทำออกมาเป็นหนังตลก มันก็อาจจะถือเป็นความสามารถเฉพาะตัวหรือเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Detlev Buck ได้เหมือนกัน (บางทีอาจจะเปรียบเทียบได้กับผู้กำกับฝรั่งเศสอย่าง Étienne Chatiliez และ Corine Serreau)

เนื้อหาของ MEASURING THE WORLD น่าสนใจดี เพราะนอกจากมันจะพูดถึง Alexander von Humboldt ที่เป็นนักสำรวจ กับ Carl Friedrich Gauss ที่เป็นนักคณิตศาสตร์แล้ว มันยังพูดถึง Immanuel Kant และ Louis Daguerre ซึ่งเป็นหนึ่งในบิดาของการถ่ายภาพด้วย

ในส่วนของเนื้อหาของ Alexander von Humboldt นั้น หนังทำออกมาสนุกดี แต่พอดีเราเคยดูหนังเรื่อง THE ASCENT OF CHIMBORAZO (1989, Rainer Simon, A+30) มาก่อนแล้ว ซึ่งเป็นหนังที่พูดถึงบุคคลคนเดียวกัน และนำเสนอออกมาในโทนที่เราชอบมากกว่า คือ THE ASCENT OF CHIMBORAZO นำเสนอชีวิตของฮัมโบลท์ออกมาในแบบ dramatic และเน้นความเป็นเกย์ของเขาด้วยน่ะ ในขณะที่ MEASURING THE WORLD นำเสนอชีวิตของฮัมโบลท์ออกมาในเชิงขำขันและค่อนข้างเลี่ยงความเป็นเกย์ของเขา เราก็เลยชอบ THE ASCENT OF CHIMBORAZO มากกว่าหลายเท่า

แต่ในส่วนเนื้อหาของ Carl Friedrich Gauss นั้น เราชอบมาก เพราะเราไม่ค่อยเห็นหนังที่ชูประเด็นเรื่อง “คณิตศาสตร์” ขึ้นมาเป็นประเด็นหลักน่ะ การที่หนังเรื่องนี้ให้ความสำคัญกับคณิตศาสตร์มากๆ ก็เลยทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังเรื่องอื่นๆไปโดยปริยาย

ฉากที่น่าจดจำที่สุดในหนังเรื่องนี้ ก็คือฉากที่ Gauss ขอผู้หญิงแต่งงาน แต่ผู้หญิงตอบปฏิเสธ เพราะเธอรู้ว่ายังไงๆ Gauss ก็รักคณิตศาสตร์มากกว่ารักเธอ Gauss ก็เลยผิดหวัง, น้อยใจ และตัดสินใจเดินทางไปพบ Immanuel Kant เพราะเขาคิดว่า Kant เป็นเพียงคนไม่กี่คนในโลกนี้ที่มีสติปัญญาทัดเทียมกับเขา และน่าจะเข้าใจเขา



No comments: