Thursday, December 15, 2016

THE INVISIBLE CITY: KAKUMA (2016, Lieven Corthouts, documentary, Belgium, A+20)

THE INVISIBLE CITY: KAKUMA (2016, Lieven Corthouts, documentary, Belgium, A+20)

หนังสารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดสภาพชีวิตในค่ายผู้อพยพแห่งหนึ่งในทะเลทรายในเคนยา สิ่งที่เราประทับใจมากที่สุดในหนังเรื่องนี้คือเด็กหญิงคนหนึ่งที่อยู่ในค่ายแห่งนี้ เธอพลัดพรากจากแม่ เพราะแม่ของเธออยู่ในซูดานใต้ และเธอไม่รู้ว่าแม่เป็นตายร้ายดีอย่างไร ทุกครั้งที่มีผู้อพยพมาใหม่จากซูดานใต้ เธอจะถามพวกเขาเสมอว่า พบเห็นแม่ของเธอบ้างไหม

แววตาของเด็กหญิงคนนี้ในบางฉากมันหนักมากสำหรับเรา คือพอเราจินตนาการว่า เด็กหญิงคนนี้จะรู้สึกอย่างไร จะเป็นห่วงกังวลถึงแม่ของตัวเองมากแค่ไหน จะคิดถึงแม่ของตัวเองมากแค่ไหน เราก็รู้สึกว่ามันเป็นความเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่หนักมากๆ


แต่เราก็ไม่ได้ชอบหนังในระดับ A+30 นะ บางทีอาจจะเป็นเพราะว่าตัวผู้กำกับไม่ได้สนิทกับ subjects ในหนังมากนักก็ได้ เราก็เลยรู้สึกเหมือนกับว่าหนังมันไม่ได้เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกภายในตัว subjects อย่างรุนแรงสักเท่าไหร่

No comments: