Saturday, November 17, 2018

CARLA'S SONG


10 FAVORITE MOVIE CHARACTERS

DAY 4: George Lennox (Robert Carlyle) from CARLA’S SONG (1996, Ken Loach, UK)

หลงรักตัวละครคนขับรถเมล์ในหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ พระเอกหนังเรื่องนี้เป็นคนขับรถเมล์ที่ตกหลุมรักคาร์ลา หญิงชาวนิคารากัวที่ลี้ภัยมาอยู่ในอังกฤษ เราชอบตัวละครพระเอกแบบนี้อย่างสุดๆน่ะ เพราะเขาไม่ได้ชอบผู้หญิงที่ “สวย อ่อนหวาน น่ารัก” แต่เขาชอบผู้หญิงที่ “มีปัญหาทางจิต, มีปมฝังใจในอดีตอย่างรุนแรง, มีบาดแผลจากสงคราม และอาจจะเคยเป็นนักรบในสงครามกลางเมืองมาก่อน” เพราะแน่นอนว่าเราไม่สามารถ identify ตัวเองกับตัวละครหญิงสาวที่ “สวย อ่อนหวาน น่ารัก” ได้น่ะ แต่เราสามารถ identify ตัวเองกับหญิงสาวที่ “มีปัญหาทางจิต มีปมฝังใจในอดีตอย่างรุนแรง” ได้ เพราะฉะนั้นการที่พระเอกหลงรักหญิงสาวแบบนี้อย่างหัวปักหัวปำ เราก็เลยดูหนังเรื่องนี้แล้วรู้สึกเหมือนกับว่าเขาหลงรักเราไปด้วย 555

ควรดูหนังเรื่องนี้ควบกับ AMERICAN MADE (2017, Doug Liman) เพราะทั้ง CARLA’S SONG และ AMERICAN MADE ต่างก็พูดถึงสงครามกลางเมืองในนิคารากัวเหมือนกัน

No comments: