Saturday, November 10, 2018

SHADOW (2018, Zhang Yimou, China, C+)


SHADOW (2018, Zhang Yimou, China, C+)

เกลียดชังหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรงพอๆกับ HERO  (2002, Zhang Yimou) เลย 555 เหมือนหนังสองเรื่องนี้มันเข้าข้างตัวละครที่เราเกลียดชังน่ะ อย่าง HERO หนังก็เข้าข้าง King of Qin ที่เราเกลียดมากๆๆๆๆ ส่วน SHADOW นั้น ตอนแรกเราเกลียดในระดับ F เลย เพราะดูเหมือนหนังมันเข้าข้างตัวละครอย่าง “เจ้าหญิง” กับ Captain Tian  ที่ “กระหายสงคราม เกลียดชังสันติภาพ เกลียดชังการประนีประนอม” อย่างมากๆน่ะ และยิ่งพอหนังเรื่องนี้มันดูเหมือนสนับสนุนให้ทำสงครามเพื่อ reclaim ดินแดน ไม่ต้องประนีประนอมใดๆแล้ว เราก็เลยยิ่งนึกถึงพฤติกรรมของรัฐบาลจีนใน “ทะเลจีนใต้” ในยุคปัจจุบันอย่างมากๆ ยิ่งคิดถึงทะเลจีนใต้มากเท่าไหร่ เราก็ยิ่งเกลียด SHADOW มากเท่านั้น

แต่ยังดีที่องก์สุดท้ายของหนัง มันไม่ได้ “กระหายสงคราม เกลียดชังสันติภาพ” มากเท่าช่วงก่อนๆหน้านั้น อารมณ์ของเราก็เลยดีขึ้นมาบ้าง 555 จริงๆแล้วก็ไม่แน่ใจว่า Zhang Yimou มีแนวคิดทางการเมืองอย่างไรกันแน่ในหนังเรื่องนี้ แต่เนื่องจากเราเกลียดจางอี้โหมวมานาน 16 ปีแล้วนับตั้งแต่หนังเรื่อง HERO เราก็เลยเกลียดเขาต่อไปแล้วกัน

No comments: