Monday, November 19, 2018

MANGPONG


THE REMAINS OF THE DAYS เถ้าถ่านแห่งวารวัน

ผ่านไปเมเจอร์ เอกมัย เห็นสภาพร้านแมงป่องเหลือแต่ซากแล้วก็หวนนึกถึงอดีต เพราะเครือข่ายร้านแมงป่องนี่ก็ผูกพันกับเรามานาน 30 ปี พอๆกับโรงหนังลิโด-สกาลา เหมือนเราเติบโตมากับการฟังเทป HARAJUKU (เทปผีที่ร้านแมงป่องผลิตเอง) และการดูวิดีโอของร้านแมงป่องสาขามาบุญครอง น่าจะตั้งแต่ปี 1987 เลยมั้ง ถ้าจำไม่ผิด วิดีโอเทปม้วนแรกที่ซื้อในชีวิตก็คือ TOP GUN (1986, Tony Scott) จากร้านแมงป่องที่มาบุญครอง ตอนนั้นน่าจะราคาประมาณ 200 บาท จำได้ว่าเราอดข้าวกลางวัน 10 วันในช่วงปิดเทอมหน้าร้อน เพื่อจะได้เก็บเงินมาซื้อวิดีโอม้วนนี้ อยากได้วิดีโอ TOP GUN มากๆเพราะช่วงนั้นเงี่ยน Tom Cruise มากๆ ส่วนวิดีโอเทปอีกม้วนที่ซื้อจากร้านแมงป่องในยุคแรกก็คือ CAMILLE CLAUDEL (1988, Bruno Nuytten) แต่หลังจากนั้นเราก็หันมาซื้อวิดีโอจากร้านลูกแมวที่มาบุญครองเป็นหลัก เพราะร้านลูกแมวขายถูกกว่า

อีกจุดที่ผูกพันกับร้านแมงป่องมากๆ ก็คือตอนที่เราอยู่ม.4-ม.5 เวลาเลิกเรียน แล้วเรากับเพื่อนๆก็ชอบไปยืนดูจอทีวีที่ร้านแมงป่องมาบุญครองเปิดไว้ เพราะช่วงนั้นมิวสิควิดีโอจากต่างประเทศเป็นอะไรที่หาดูยากมากๆ พวกเราก็เลยชอบไปยืนดูมิวสิควิดีโอวง BANANARAMA กันที่หน้าร้านแมงป่อง เพราะทางร้านชอบเปิดมิวสิควิดีโอวงนี้ แล้วต่อมาทางร้านก็ชอบเปิดหนังเรื่อง THE LAND BEFORE TIME (1988, Don Bluth)

ยังจำได้อยู่เลยว่า พนักงานร้านแมงป่องมาบุญครองคนนึงตัดผมม้า พวกเราก็เลยตั้งฉายาเธอลับหลังว่า Swing Out Sister

ถ้าหากลิโด/สกาลา เป็นโรงหนังที่ผูกพันกับเรามานานที่สุด แมงป่องก็คงจะเป็นร้านวิดีโอ/ดีวีดีที่อยู่กับเรามานานที่สุดมั้ง เพราะทั้งร้านลูกแมว, AVS, REX, IMAGINE, TSUTAYA, แว่นวิดีโอ อะไรพวกนี้ก็อำลาจากเราไปนานแล้ว มีแมงป่องนี่แหละที่อยู่กับเรามาได้นานถึง 30 กว่าปี

No comments: