Tuesday, January 01, 2019

MY SONG CHART 30 YEARS AGO


MY SONG CHART 30 YEARS AGO

เมื่อ 30 ปีก่อน หรือเมื่อต้นปี 1989 ตอนนั้นเราอยู่ม.4 กำลังจะขึ้นม. 5 มันเป็นช่วงที่เรามีความสุขที่สุดช่วงหนึ่งในชีวิต และเราก็มักจะรำลึกถึงอดีตเมื่อ 30 ปีก่อนเสมอเวลาที่เราเศร้าสร้อยหรือท้อแท้ใจ

กิจกรรมหนึ่งที่เรามักจะทำในตอนนั้น ก็คือการทำอันดับเพลงประจำสัปดาห์ เหมือนกับที่เพื่อนๆของเราในยุคนั้นทำกัน เราชอบการทำอันดับเพลงประจำสัปดาห์ของเรากับเพื่อนๆมากๆ มันเหมือนกับว่า เพลงที่เราชอบบางทีมันไม่ขึ้นอันดับสูงๆในชาร์ทเพลงของอังกฤษหรืออเมริกา แต่มันก็ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ทของเราหรือเพื่อนๆบางคน มันเหมือนกับว่า เราทุกคนต่างก็มีอำนาจในการทำชาร์ทเพลงของตนเอง ไม่ใช่แค่นิตยสาร Billboard, Music Week, Oricon และสถานีวิทยุต่างๆที่มีสิทธิทำชาร์ทเพลง เราทุกคนต่างก็มีสิทธิให้เพลงที่เราชอบ “ขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ท” ของเราเองได้

เรากับเพื่อนบางคนทำชาร์ทเพลงแบบนี้ตั้งแต่ปี 1989-1994 เราหยุดทำชาร์ทเพลงไปในปี 1994 เพราะตอนนั้นเรียนปีสุดท้ายในมหาลัย แล้วเรียนหนัก เลยไม่มีเวลาทำ เราหยุดทำชาร์ทเพลงไปด้วยพักนึงในปี 1990 เพราะตอนนั้นเพิ่งเข้ามหาลัย แล้วไม่ค่อยมีเวลาตามฟังเพลง+ทำชาร์ทเพลงเหมือนกัน

คิดๆดูแล้ว การทำชาร์ทเพลงตั้งแต่ปี 1989 มันคงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรามีนิสัยชอบจัดอันดับหนังประจำปีในเวลาต่อมา 555 และเราก็ชอบมากๆด้วยที่เพื่อนๆทำอันดับหนังประจำปีของตนเอง เพราะอย่างที่รู้กันดีว่า หนังที่เราชอบ บางทีมันไม่ได้รางวัล หรือมันไม่ได้ขึ้นอันดับหนึ่งของนิตยสารหนัง หรือของนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ แต่เราทุกคนก็สามารถให้หนังที่เราชอบ “ขึ้นอันดับหนึ่ง” ในลิสท์ของตนเองได้ หนังอย่าง 30 YEARS OF ADONIS (2017, Scud) คงไม่ติดโผอันดับของนักวิจารณ์หลายคน แต่เราก็สามารถให้มันติดลิสท์ของเราได้

ตอนนี้ก็เลยคิดว่า จะลองบันทึกอันดับเพลงของตัวเองเมื่อ 30 ปีก่อน ลงไว้ในที่นี้ด้วย เพราะเราจดมันไว้ด้วยดินสอ และตอนนี้มันก็จางจนอ่านแทบไม่ออกแล้ว ก็เลยคิดว่า เราจดบันทึกมันไว้ในคอมพิวเตอร์ด้วยน่าจะดีกว่า เหมือนเป็นการ digitalize diary ของตัวเอง

ใครเคยทำอะไรแบบนี้ ก็เล่าให้ฟังกันบ้างก็ได้นะ

WEEK 1 1 JAN-7 JAN 1989

1.I SHOULD BE SO LUCKY – Kylie Minogue

2.IT’S THE LOVER (NOT THE LOVE) – Tiffany

3.ESCAPE 3:00 AM – Shohjo-Tai

4.ONLY IN MY DREAMS – Debbie Gibson

5.KITCHEN PATROL – Shohjo-Tai

6.ALL THIS TIME – Tiffany

7.DROP THAT BOMB – Tiffany

8.SHAKE YOUR LOVE – Debbie Gibson

9.RADIO ROMANCE – Tiffany

10.FOOLISH BEAT – Debbie Gibson

No comments: