Thursday, October 01, 2020

CABALLERANGO

 


ยังไม่ได้อ่านนิยายเรื่องนี้เลย แต่ชอบหนังเรื่อง DEATH IN VENICE (1971, Heinrich Breloer) และชอบมินิซีรีส์เรื่อง THE MANNS -- NOVEL OF A CENTURY (2001, Heinrich Breloer) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง Thomas Mann กับบริกรหนุ่มหล่อมากๆ ( THE MANNS เคยมาฉายที่สถาบันเกอเธ่)

 CABALLERANGO (2018, Juan Pablo Gonzalez, Mexico, documentary, A+30)

1.หนังสารคดีเกี่ยวกับเมืองแห่งนึงในเม็กซิโกที่ดูเหมือนว่าจะมีคนฆ่าตัวตายหลายคน รู้สึกจูนติดกับหนังอย่างรุนแรงที่สุด เพราะหนังเน้นการตั้งกล้องนิ่งๆ และจับสังเกตกิจวัตรประจำวันของผู้คนไปเรื่อยๆ และเรารักหนังที่เน้นการถ่ายทอดชีวิตประจำวันอยู่แล้ว โดยเฉพาะหนังอย่าง SUNDAY (2010,.Siwapond Cheejedreiw), HAVANA SUITE (2003, Fernando Perez, Cuba) แล้วก็เรื่องนี้

2.รักการวางเฟรมภาพในหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ

3.ฉากที่ติดตามากๆรวมถึงฉาก

3.1 กล้องจับภาพพ่อของคนตายขณะฝึกม้าให้วิ่งวนรอบเสา

3.2 กล้องจับภาพใบหน้าแม่ของคนตายไปเรื่อยๆทั้งๆที่เธอไม่พูดอะไร

3.3 ชายหนุ่มสองคนวิ่งแข่งกันในยามสนธยา


CAMP ON THE WIND'S ROAD (2018, Nataliya Kharlamova, Russia, documentary, A+30)

Subject ของหนังน่าสนใจมาก เพราะเธอเป็นหญิงสาววัย 25 ปีที่มีสถานะคล้ายๆเป็น "เจ้าแม่หุบเขา" หรืออะไรทำนองนี้ เพราะพอพ่อเธอตาย เธอก็ต้องกลายเป็นผู้ดูแลคนงานชายทั้งหมดในไร่ปศุสัตว์ของเธอ

ถ้าเข้าใจไม่ผิด เธอได้ผัวหนุ่มหล่อที่น่าจะเคยเป็น "ลูกน้องในไร่" ของเธอมาก่อน เราก็เลยเข้าใจ + จินตนาการว่า การมีสถานะเป็นคนคุมไร่ของเธอมันดีจริงๆ มันเหมือนกับว่าเธอสามารถเลือกคนงานหนุ่มฉกรรจ์ในไร่คนไหนมาเป็นผัวเธอก็ได้ เธอก็เลยเลือกคนงานหนุ่มที่หล่อที่สุดในไร่มาเป็นผัวซะเลย 555

 แต่ถึงแม้เขาเป็นผัวเธอแล้ว เขาก็ดูเหมือนจะยังคงมีสถานะเป็นลูกน้องของเธออยู่ดีนะ

ชอบฉากที่เธอกำราบคนอื่นๆไม่ให้มาชักชวนผัวเธอไปทำอะไรนอกลู่นอกทาง

สงสัยว่าผู้กำกับทำยังไงถึงสามารถถ่ายฉากที่ subjects จู๋จี๋กันอย่างใกล้ชิด หรือฉากการด่าทอกันอย่างรุนแรงในครอบครัวได้

จริงๆแล้วอยากให้หนัง focus ไปที่ตัวผัวหนุ่มหล่อ แต่คิดว่าการถ่ายทำจริงคงทำได้ยาก เพราะผู้กำกับเป็นผู้หญิง แล้วถ้าผู้กำกับไป focus ในแบบที่เราต้องการ "เจ้าแม่หุบเขา" อาจจะหึงแล้วมาตบผู้กำกับในระหว่างการถ่ายทำได้ 555

 นึกว่าต้องฉายควบกับ JOAN OF ARC OF MONGOLIA (Ulrike Ottinger) 

No comments: