Sunday, October 04, 2020

THE NEW MUTANTS

 EXCUSE ME, MISS, MISS, MISS (2019, Sonny Calvento, Philippines, short, A+25)


 หนังที่สะท้อนความยากลำบากของชีวิตพนักงานห้างสรรพสินค้า ชอบหนังที่พูดถึงชีวิตการทำงานของคนธรรมดาแบบนี้มากๆ

THE NEW MUTANTS (2020, Josh Boone, A+30)

 1. จริงๆแล้วหนังเรื่องนี้ก็ไม่ได้ดีมากนะ แต่เราก็ชอบสุดๆอยู่ดี เพราะเราอินกับจักรวาล X-MEN อยู่แล้ว และเราก็ชอบหนังสยองขวัญ กับหนังที่มีการผสม genre ต่างๆเข้าด้วยกันด้วย เราก็เลยชอบสุดๆที่หนังเรื่องนี้เหมือนเป็นการผสมหนัง superhero กับหนังสยองขวัญเข้าด้วยกัน

2.อีกจุดที่ชอบมากๆใน THE NEW MUTANTS ก็คือการที่หนังเรื่องนี้ดูเหมือนจะเน้นไปที่ตัวละครปลาซิวปลาสร้อยในจักรวาล X-MEN น่ะ (แต่ก็ไม่รู้ว่าเราเข้าใจผิดหรือเปล่านะ เพราะเราก็รู้จัก X-MEN แค่จากหนังใหญ่ เราไม่ได้ตามละครทีวีและ comic books) เพราะตัวละครนำทั้ง 5 ตัวในหนังเรื่องนี้ดูเหมือนมีพลังกระจอกมากถ้าเทียบกับตัวละครนำใน X-MEN ภาคอื่นๆ ดูแล้วนึกถึง HARLEY QUINN: BIRDS OF PREY (2020, Cathy Yan) ที่นำเสนอตัวละครที่มีพลังเล็กๆน้อยๆ เมื่อเทียบกับตัวละครในจักรวาลเดียวกัน (Superman, Supergirl, Wonder Woman, etc.)

เราชอบไอเดียเรื่องการนำเสนอตัวละครที่มีพลังไม่มากนักแบบนี้มากน่ะ เพราะเรามักจะชอบหนังที่พูดถึงคนธรรมดา และหนังที่ให้ความสำคัญกับ "ตัวประกอบ" อยู่แล้ว และหนังเรื่องนี้ก็เข้าข่ายดังกล่าว เพราะมันเหมือนเป็นหนังที่เอา "ตัวประกอบในจักรวาล X-MEN" มาทำให้เป็นตัวเอก

เราชอบไอเดียแบบนี้มากๆเลยด้วย มันเหมือนกับเป็นการสร้างหนังในจักรวาล "มังกรหยก" แต่เป็นภาคแยกที่ให้ "ยายเซ่อ" หรือ "เอ็งโกว" เป็นนางเอก หรือเป็นการสร้างหนังในจักรวาล "ฤทธิ์มีดสั้น" แต่เอาตัวละคร "แมงป่องคราม" มาเป็นนางเอก

3.  ชอบที่หนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึง BEFORE I WAKE (2016, Mike Flanagan) และ A  NIGHTMARE ON ELM STREET 3: DREAM WARRIORS (1987, Chuck Russell) ด้วย

4. แต่ข้อด้อยในหนังเรื่องนี้ ก็คือการสร้างตัวละครเกือบทั้งหมดได้ออกมาเป็น stereotypical teenage characters in horror films มากๆ เพราะตัวละครฝ่ายคนดี 4 จาก 5 คนในหนังเรื่องนี้ เข้าสูตรหนังสยองขวัญตามแบบที่ THE CABIN IN THE WOODS (2011, Drew Goddard) เคยบอกไว้เลย  555 เพราะ THE CABIN IN THE WOODS เคยบอกไว้เป็นนัยๆว่า ในหนังสยองขวัญโดยทั่วไปนั้น ตัวละครฝ่ายเหยื่อจะประกอบไปด้วย สาวนิสัยดี, หนุ่มนิสัยดี, หนุ่มหล่อล่ำที่โง่และเงี่ยน, สาวเซ็กซี่ที่นิสัย bitch และ "ตัวตลก"

และตัวละคร 4 จาก 5 ตัวใน THE NEW MUTANTS ก็ตรงกับสูตรสำเร็จที่หนังเรื่อง THE CABIN IN THE WOODS เคยวิเคราะห์เอาไว้เลย แต่ยังดีที่ THE NEW MUTANTS มีตัวละครสาวเลสเบียนเข้ามาแทนที่ "ตัวตลก" หนังเรื่องนี้ก็เลยมีอะไรให้น่าจดจำตรงจุดนี้ด้วย

THE GRADUATION OF EDISON (2019, Pham Hoang Minh Thy, Vietnam, short, A+30)
 
ไม่เข้าใจอะไรในหนังเรื่องนี้ทั้งสิ้น แต่รู้สึกถูกโฉลกกับหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรง ชอบที่หนังเรื่องนี้สร้างโลกจินตนาการที่มีกฎเกณฑ์เฉพาะของตัวเองขึ้นมาเป็นตุเป็นตะ โดยที่ไม่คิดจะอธิบายใดๆให้ผู้ชมเข้าใจ

เหมือนเราก็ชอบคิดอะไรแบบนี้ในหัว เราชอบจินตนาการว่า เราอยู่ในโลกที่เราเป็นคน มีผัวหนุ่มหล่อเป็นมนุษย์ แต่เราคลอดลูกออกมาเป็นหมี อะไรแบบนี้ 555

SHADOW AND ACT (2020, Taiki Sakpisit, short, A+30)

 One of the most beautiful films I saw this year

JU REN (2020, Harry Zhuang, Henry Zhuang, animation, Singapore, A+30)

animation ที่พิศวงดี แต่ชอบน้อยกว่า THE TIGER OF 142B (2015) ของผู้กำกับคู่นี้
  

No comments: